ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

สุดจะปัง! ปธน. Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ซื้อ 1 BTC ทุกวัน

9

อะไรก็มาหยุดเขาไม่ได้ โดย ปธน. Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ได้ประกาศการซื้อ 1 BTC ทุกวัน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือทำ DCA Bicoin วันละหน่วยเลยก็ว่าได้!

Nayib Bukele ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ ประเทศแรกของโลกที่ที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลชำระหนี้ตามกฎหมาย ได้ออกมาประกาศถึงแผนการอันสุดโต่งของเขา โดย ปธน. Nayib Bukele รายนี้จะกลับมาซื้อ Bitcoin อีกครั้งหลังจากหยุดไปหลายเดือนท่ามกลางสภาวะตลาดขาลง

ทั้งนี้ความพิเศษของแผนการข้างต้นก็คือ ท่าน ปธน. Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ กำลังจะลงทุนแบบ DCA ด้วยการกว้านซื้อ Bitcoin (BTC) หนึ่งเหรียญต่อวัน!

ปธน. Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ซื้อ 1 BTC ทุกวัน

ปธน. Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ ได้ให้รายละเอียดแผนการเข้าซื้อ 1 BTC ต่อวันผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

"ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป
เราจะซื้อ #Bitcoin หนึ่งหน่วยต่อวัน"

โดยประเทศเอลซัลวาดอร์นั้นเริ่มซื้อ BTC เป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน 2021 ทันทีหลังจากสกุลเงินดังกล่าวกลายเป็นเงินทีร่ถูกกฎหมาย

ซึ่งในขณะนั้น BTC ก็อยู่ในช่วงกลางของตลาดขาขึ้น โดยราคาของบิทคอยน์เองก็ทำสถิติสูงสุดใหม่แทบจะทุกสัปดาห์เลยก็ว่าได้ และนั่นทำให้ทุกการซื้อที่ Nayib Bukele ใช้จ่ายออกไปดูมีกำไรอย่างงดงาม

อย่างไรก็ตาม Crypto Winter ก็ได้มาเยี่ยมเยียนพวกเราในไตรมาสที่สองของปี 2022 ซึ่งทำให้การซื้อ BTC ของเอลซัลวาดอร์ที่ดูมีแววดีในช่วงแรกเริ่มดูเหมือนการพนันที่ก่อให้เกิดการสูญเสียอย่างหนัก

ตารางสรุปภาพรวมการถือครอง Bitcoin (BTC) ของเอลซัลวาดอร์
ตารางสรุปภาพรวมการถือครอง Bitcoin (BTC) ของเอลซัลวาดอร์

ปัจจุบันเอลซัลวาดอร์ถือ 2,381 BTC ที่ราคาซื้อเฉลี่ยที่ 43,357 ดอลลาร์ ดังนั้น ประเทศจึงใช้จ่ายเงินเกือบ 103.23 ล้านดอลลาร์ในการซื้อ BTC และมูลค่าของ BTC เดียวกันในปัจจุบันอยู่ที่ 39.4 ล้านดอลลาร์

ไม่ใช่แค่ ปธน. Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ที่จะซื้อ 1 BTC ทุกวัน

แผนการในการทำ DCA Bitcoin วันละหน่วยของ ปธน. Nayib Bukele นั้นมีความคล้ายกับสิ่งที่ Justin Sun ผู้สร้าง Tron และเอกอัครราชทูตแห่งเกรเนดา กำลังทำอยู่เลยก็ว่าได้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นหลักประกันสำหรับ USDD เหรียญ Stablecoin ที่ถูกตรึงมูลค่าด้วยสกุลเงินดอลลาร์ Tron DAO Reserve ของ Sun ได้ซื้อ Bitcoin มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ (BTC) โทเค็นดั้งเดิมของ Tron (TRX) และ Tether (USDT) ในขณะที่แถลงข่าว มี 14,040.6 BTC, 240 ล้าน USDT, 442,323,460 และ 954 ล้าน TRX ที่สนับสนุน USD

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจของ Bukele และ Sun ในการใช้ DCA นั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับความล้มเหลวของ FTX แพลตฟอร์ม Crypto Exchange ลูกหม้อของ Sam Bankman Fried  ซึ่งเหล่านักวิเคราะห์กังวลว่าราคาของ Bitcoin อาจลดลงต่ำกว่า 13,000 ดอลลาร์

DCA คืออะไร?

DCA (Dollar-Cost Averaging) คือ การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน กล่าวคือหมายถึงการเข้าซื้อสินทรัพย์ด้านการลงทุนประเภทหนึ่งด้วยจำนวนเงินที่เท่า ๆ กัน ในระยะเวลาหนึ่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งใช้ได้เป็นอย่างดีกับสินทรัพย์ที่มีความผันผวนของราคา

ทั้งนี้ การทำ DCA จะขจัดองค์ประกอบของอารมณ์ออกจากการตัดสินใจ และเมื่อเทียบกับจังหวะของตลาด ท้ายที่สุดส่งผลให้ค่าใช้จ่ายโดยรวมสำหรับการลงทุนระยะยาวลดลงนั่นเอง

โดยการลงทุนแบบ Dollar-Cost Averaging ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การกระจายความเสี่ยงทางการลงทุนที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain