General

ธนาคารกลางยุโรปพร้อมฟันธงว่าจะเดินหน้าโครงการ CBDC ต่อรือไม่ ในกลางปีนี้

Christine Lagarde 1.jpg

ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามการปฏิวัติดิจิทัล (Digital revolution) ได้ทำให้ระบบการเงินทั่วทุกมุมโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งทางธนาคารกลางยุโรปกำลังศึกษา และหาแนวทางที่ชัดเจนของพวกเขา ในการรับมือกับโลกที่เปลี่ยนไปในขณะนี้

Christine Lagarde ผู้ดำรงตำแหน่งประธานแห่งธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank - ECB) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยกล่าวว่าจะมีการตัดสินใจครั้งสำคัญของ ECB ภายในกลางปี 2021 นี้ จากประเด็นที่ว่าพวกเขาจะเปิดตัว CBDC หรือไม่

อย่างไรก็ตามหลังจากธนาคารที่เป็นหัวใจหลักของสกุลเงินยูโรนั้นตัดสินใจอย่างแน่ชัดแล้วว่าจะออกเงินยูโรดิจิทัลหรือไม่ ก็ใช่ว่าจะสามารถดำเนินการออก CBDC ได้ทันที เพราะการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีกสี่ปี

Lagarde พูดกับ Bloomberg ว่า

“กระบวนการทั้งหมด - เราต้องพูดกันตามความเป็นจริง - ในมุมมองของฉันมันจะใช้เวลาอีกสี่ปี หรืออาจจะมากกว่านี้สักหน่อย แต่ฉันหวังว่าเราจะรักษาระยะเวลาไว้ได้ภายในสี่ปีเพราะมันเป็นความพยายามอย่างมากทางเทคนิค และการสร้างการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐาน”

ทั้งนี้ Lagarde ก็ยืนยันว่าการตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อไปกับการออก CBDC หรือไม่จะสิ้นสุดภายใน “กลางปี ​​2021”

“เราต้องแน่ใจก่อนว่าเราทำมันถูกต้องแล้ว เราเป็นหน่วยงานของชาวยุโรป พวกเขาต้องรู้สึกปลอดภัย พวกเขาต้องรู้สึกว่าพวกเขาถือธนบัตรดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเป็นหลัก”

ก่อนหน้านี้ Lagarde กล่าวว่าเงินยูโรดิจิทัลจะเติมเต็มเงินสดแทนที่จะทำหน้าที่แทนมัน โดยเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อการชำระเงินแบบดิจิทัลที่ไม่ต้องมีการสัมผัส ซึ่งอัตราการใช้งานเหล่านี้ได้เพิ่มสูงขึ้นโ ดยชาวยุโรปใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อตอบสนองความต้องซื้อสินค้าในช่วงที่ไวรัสกำลังระบาด ดังนั้นธนาคารกลางยุโรปจึงได้ประเมินการออก CBDC ที่มีศักยภาพเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ท่ามกลางคลื่นดิจิทัลนั่นเอง

และด้วยการปฏิวัติดิจิทัล (Digital revolution) ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ ณ ขณะนี้ ทำให้ชาวยุโรปมากกว่าสี่ในห้าคนมีพฤติกรรมใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำ โดยตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจากหนึ่งในห้าสองทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งนั่นก็สอดคล้องกับการที่การชำระเงินได้แบบทั่วทุกมุมโลกก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคได้ผลักดันให้เกิดกระแสดิจิทัลไปข้างหน้านั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)