การชำระเงิน

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดตั้งสมาชิก 30 คนเข้าร่วมกลุ่มที่ปรึกษาดิจิทัลยูโร

Digital Euro.jpg

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้จัดตั้งสมาชิก 30 รายให้เป็น "กลุ่มที่ปรึกษาทางด้านตลาดเงินดิจิทัล" โดยสมาชิกเหล่านี้ประกอบด้วยผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรต่างๆ

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้จัดตั้งกลุ่มที่ปรึกษาสำหรับโครงการยูโรดิจิทัล เรียกว่า Digital Euro Market Advisory Group โดยมีสมาชิก 30 คนที่มีภูมิหลังทางธุรกิจ 

สมาชิกเหล่านี้จะแนะนำเกี่ยวกับระบบการกํากับดูแลนโยบายการเงินของประเทศในกลุ่มยูโรโซน (Eurosystem) รวมถึงการออกแบบ และการกระจายเงินยูโรดิจิทัล ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) Eurosystem เป็นหน่วยงานกำกับทางการเงินของพื้นที่ยูโร และประกอบด้วย ECB และธนาคารกลางแห่งชาติของประเทศสมาชิกที่ใช้เงินยูโร

ECB ได้เปิดตัวโครงการยูโรดิจิทัลเมื่อเดือนกรกฎาคมในขั้นตอนการสำรวจและวิจัย (investigation phase) ทางกลุ่มที่ปรึกษาทางตลาดจะพิจารณามุมมองของผู้ใช้และผู้จัดจำหน่ายในอนาคตเกี่ยวกับเงินยูโรดิจิทัล

การประชุมรายไตรมาสจะเริ่มขึ้นในเดือนหน้า และจะมีการปรึกษาหารือระหว่างเซสชันต่างๆ กลุ่มที่ปรึกษานี้ประกอบด้วยนักธุรกิจอาวุโสจากองค์กรต่างๆ เช่น BBVA, Deutsche Bank AG, Société Générale, European Payments Council, Stripe และ IKEA

Antonio Macías Vecino ผู้บริหารฝ่ายการชำระเงินของ BBVA, Jochen Siegert กรรมการผู้จัดการของ Deutsche Bank และผู้บริหารแพลตฟอร์มสินทรัพย์ระดับโลก, Yves Blavet ผู้อำนวยการธนาคารของ Société Générale และ Sean Mullaney หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมการชำระเงินของ EMEA  รวมถึงผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ

Fabio Panetta สมาชิกคณะกรรมการ ECB กล่าวว่า

เรามีความยินดีอย่างมากที่ผู้เชี่ยวชาญคุณภาพสูงหลายคนจากภาคเอกชนยินดีร่วมสนับสนุนโครงการยูโรดิจิทัลความเชี่ยวชาญของพวกเขาจะช่วยอำนวยความสะดวกในการบูรณาการมุมมองของผู้ใช้ที่คาดหวังไว้และผู้กระจายเงินยูโรดิจิทัลในระหว่างขั้นตอนการสำรวจและวิจัยนี้ 

I am pleased that many high-quality experts from the private sector are willing to contribute to the digital euro project. Their expertise will facilitate the integration of prospective users’ and distributors’ views on a digital euro during the investigation phase.

ขั้นตอนการวิจัยจะใช้เวลา 24 เดือน และมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการออกแบบและการแจกจ่ายเงินยูโรดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม ECB ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะออกเงินยูโรดิจิทัลหรือไม่ ธนาคารกลางกล่าวว่าหากเป็นเช่นนั้น เงินยูโรดิจิทัลจะช่วยเสริมเงินสด ไม่ใช่การแทนที่เงินสดได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง