ข่าว NFT

eBay คลอด NFT ชุดใหม่ ซื้อใจผู้ที่ไม่ใช้คริปโต

Ebay Nft.png

ด้วยความตั้งใจที่จะซื้อใจลูกค้าที่อยู่นอกวงการคริปโต ทำให้ eBay คลอด NFT ชุดใหม่ หลังตัดสินใจร่วมมือกับ OneOf และนักกีฬาชื่อดังระดับตำนาน

เมื่อวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา บริษัท E-Commerce รายใหญ่ออกแถลงการณ์เปิดให้ลูกค้าบนแพลตฟอร์มได้จับจองคอลเลกชัน Non-Fungible Token (NFT) ตัวใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพบนปกนิตยสาร Sport Illustrated จนทำให้ทางองค์กรตัดสินใจดึงนักกีฬาระดับตำนาน Wayne Gretsky มาเป็นต้นแบบในการจัดทำผลงานภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบดิจิทัลขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่า NFT คอลเลกชันนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยหากปราศจากความช่วยเหลือจากทาง OneOf ในการนำเทคโนโลยี Blockchain ที่ประหยัดพลังงานจำนวนมากมาใช้

ความพิเศษของ NFT คอลเลกชันใหม่จาก eBay

ทั้งนี้ คอลเลกชันสุดพิเศษชุดนี้ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Polygon ผ่านเครือข่าย Etheruem ที่ปรับขนาดได้ รวมไปถึงทางทีมงานยังได้แบ่งระดับความหายากของผลงานเอาไว้ทั้งหมด 4 ขั้นด้วยกัน ได้แก่ ระดับ Green จะมีทั้งหมด 299 โทเคน, ระดับ Gold มีทั้งหมด 199 ชิ้น, ระดับ Platinum ที่ 99 รายการ และท้ายที่สุดระดับ Diamond ที่ 15 ผลงานนั่นเอง ซึ่งล่าสุดทางองค์กรก็ได้วางขายผลงานซีรีส์ใหม่ของ eBay ไว้บนตลาดซื้อขายของทางบริษัทไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในตอนนี้ โดยในปัจจุบันรุ่น Limited Edition ที่ค่อนข้างหายากอย่างระดับ Diamond, Platinum และ Gold ที่มีมูลค่าไล่ลำดับไปตั้งแต่ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปจนถึง 25 ดอลลาร์สหรัฐได้ถูกบรรดานักสะสมกว้านซื้อไปจนเกลี้ยงตลาดเลยทีเดียว

Fos 22 5.23 Ebay Gretzky Nft 1024x683.jpg
NFT คอลเลกชันใหม่ของ ebay

นอกจากนี้ เมื่อลูกค้าได้ดำเนินการซื้อผลงาน NFT คอลเลกชันนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ทางทีมงานก็จะดำเนินการส่งลิงก์ไปยังผู้ซื้อผ่านทางกล่องข้อความ หรือ อีเมล์ เพื่อให้พวกเขาสามารถแลกรับ NFT นอกแพลตฟอร์มได้นั่นเอง

OneOf คือใคร?

หากจะพูดถึงแพลตฟอร์ม NFT ที่เน้นให้ความสนใจไปยังตลาดดนตรี, กีฬา, ไลฟ์สไตล์ และยังใส่ใจสิ่งแวดล้อมแล้วนั้น OneOf ก็เรียกได้ว่าเป็นตลาดอีกหนึ่งแห่งที่ผู้คนให้ความสนใจ แต่ทว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา        จำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มนั้นยังไม่มากเท่าไรนัก ซึ่งจะเห็นได้หลังจากที่ eBay คลอด NFT ชุดใหม่ออกมา และมีผู้ใช้งานเพียงแค่ 3 รายเท่านั้นที่ได้ตัดสินใจซื้อ NFT ในระดับ Platinum ไปด้วยราคา Floor price ที่ 199 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ผู้ใช้งานอีกหนึ่งรายก็ได้ซื้อผลงานในระดับ Gold ไปด้วยราคา 69 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

OneOF มั่นใจ eBay คลอด NFT ชุดใหม่ออกมา ซื้อใจคนนอกวงการคริปโตได้

ทางด้าน Dawn Block รองประธานฝ่ายของสะสม, เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ภายในบ้านระบุว่า NFT ได้เข้ามาปฏิวัติวงการของสะสมไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมให้บริษัทพยายามมองหาลู่ทางที่จะนำผลงานดิจิทัลดังกล่าวเข้ามาสนองความต้องการของบรรดานักสะสมในตลาดกระแสหลักทั่วโลกอีกด้วย

Lin Dai One of Sxsw Press Banner 1 1 1024x599.jpg
Lin Dai ซีอีโอแห่ง OneOf
Source: OneOf

ในขณะเดียวกัน Lin Dai ซีอีโอแห่ง OneOf ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะคล้ายคลึงกันกับทาง eBay เช่นเดียวกัน โดยเขามองว่าการผนึกกำลังกันสร้าง NFT ขึ้นมาด้วยเจตนาที่ต้องการจะเข้าถึงกลุ่มคนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญในตลาดคริปโตมากนัก นอกจากนี้เขายังได้กล่าวเสริมว่า

“คุณไม่จำเป็นจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในตลาดคริปโตเพื่อซื้อขาย หรือ สะสม NFT หรอก เพราะ OneOf และ eBay จะนำเทคโนโลยีเดใหม่อย่าง Web3 เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานจำนวนมหาศาลที่ยังคงไม่ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ใช้คริปโตกว่า 100 ล้านรายด้วยเช่นเดียวกัน”

eBay เคยแย้มแผนตีตลาดดิจิทัลมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทได้ก้าวเข้ามามีบทบาทบนตลาดดิจิทัล แต่ทว่า ก่อนหน้านี้ทาง eBay ก็ได้เคยออกมาประกาศรองรับการใช้งาน NFT ในช่วงกลางปี 2021 ที่ผ่านมา แต่ทว่ายังไม่ได้มีการผสานรวมเอาเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้ร่วมกับการจัดจำหน่ายบนตลาดซื้อขายนั่นเอง โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Jamie Iannone ซีอีโอขององค์กรก็ได้ออกมายอมรับผ่านการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศถึงการวางแผนที่จะรับชำระเงินด้วยคริปโตในเร็ว ๆ นี้ เพื่อซื้อใจลูกค้าในกลุ่ม Millennials และ GenZ หลังจากกระแสความนิยมของสินทรัพย์ดิจิทัลเริ่มพุ่งทะยานขึ้นอย่างมหาศาล นอกจากนี้ยังเรียกได้ว่าเป็นการประกาศตัวแข่งขันกับบริษัทด้านการเงินรายใหญ่เจ้าอื่น ๆ ในตลาดไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย หนึ่งจากล่าสุด ทาง Visa และ Mastercard ก็ได้ออกมาประกาศศึกตีตลาดดิจิทัลอย่างเต็มตัวด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC