ข่าว Bitcoin

ผู้คนค้นหาเกี่ยวกับ Dogecoin มากกว่า Bitcoin เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

Photo 1573804633927 Bfcbcd909acd.jpg

เป็นครั้งแรกที่ผู้คนทั่วโลกค้นหาข่าวเกี่ยวกับ Dogecoin สกุลเงินดิจิทัล Meme ชิบะอินุตัวแสบใน Google มากกว่าสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 ของตลาดอย่าง Bitcoin คำถามก็คือ... สิ่งเหล่านี้กำลังบอกอะไรเรา?

ความสนใจของสาธารณชนทั่วโลกในเหรียญคริปโตสุดอินดี้อย่าง Dogecoin (DOGE) ซึ่งถูกวัดจากสถิติการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตนั้นมีมากกว่า Bitcoin (BTC) เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยข้อมูลดังกล่าวนี้มาจากทาง Google Trends ที่จะกำหนดคะแนนของการค้นหาให้กับสกุลเงินดิจิทัลแต่ละรายการเป็นประจำ และสำหรับวันที่ 2–8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา DOGE นั้นทำคะแนนไปทั้งสิ้น 56/100 คะแนน ในขณะที่ BTC ทำคะแนนได้เพียง48/100 คะแนนเท่านั้น

แผนภูมิด้านล่างแสดงให้เห็นถึงความสนใจในการค้นหา DOGE ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีมันมักมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับกระแสความสนใจของสาธารณชน และการขึ้นสู่จุดสูงสุดของ Bitcoin แม้ว่าความสนใจในสองเหรียญจะแยกกันอยู่บ้างในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ท้ายที่สุดในสัปดาห์ดังกล่าวข้อมูลไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความไม่สัมพันธ์กันที่แข็งแกร่งขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีระดับความสนใจที่สูงขึ้นใน DOGE อย่างชัดเจนอีกด้วย

Btc Doge 1024x349.jpg
การเปรียบเทียบข้อมูลการค้นหาของ Google Trends ระหว่าง DOGE (สีแดง) และ BTC (สีน้ำเงิน) ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

แรงขับเคลื่อนเบื้องหลัง DOGE

เราทั้งหลายนั้นต่างรู้ดีว่า DOGE เป็นเหรียญที่แทบจะไม่มีใครชายตามองหากไม่ใช่ในปี 2021 โดยช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา เหรียญมีมนี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 80% ในเวลาเพียงวันเดียว และทำให้เกิดผลตอบแทนสูงสุดที่ 5,000% ภายในหนึ่งปีนับตั้งแต่ช่วงเวลาเดียวกันจากปีก่อน

ทั้งนี้ในฐานะที่ DOGE ถูกจัดให้เป็น Cryptocurrency meme การปรับขึ้นราคาที่น่าปวดหัวของสินทรัพย์นี้ส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นของโซเชียลมีเดีย และเรื่องราวทั้งหลายมักจะเกิดขึ้นผ่านหัวหอกของ Tesla อย่างElon Musk

ทั้งนี้การที่สถิติได้ระบุไว้ว่าในเดือนเมษายน มีความสนใจของสาธารณชนเป็นจำนวนมาก Dogecoin นั่นไม่แปลว่าเหรียญจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเสมอไป เพราะอันจริงที่แล้วในสัปดาห์นี้ถือเป็นช่วงขาลงอย่างเห็นได้ชัดสำหรับ DOGE ภายหลังจากการประชาสัมพันธ์ครั้งใหญ่จากการปรากฏตัวล่าสุดของ Musk ใน Saturday Night Live ที่ไม่ค่อยจะปังเท่าที่ควร

Adam Back จาก Blockstream ได้ตั้งข้อสังเกตว่าตรรกะของเหรียญ Meme เปลี่ยนไปเป็นการเดิมพันสูงในรูปแบบ "การปั๊ม และการดัมพ์ราคาแบบคาสิโน " ที่มีความผันผวนโดยมีพื้นฐานมาจากการรับรู้อย่างกว้างขวางว่าสินทรัพย์นั้นไม่มีมูลค่าโดยธรรมชาติ แต่มีโอกาสในการทำกำไรที่ดี

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
Bitcoin ร่วงแล้วกว่า -7% ภายใน 24 ชั่วโมง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
เปิดบทวิเคราะห์ Ethereum! หาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ - หลังทำราคาลดลง