Dogecoin

DOGE อาจกลายเป็นสกุลเงินแห่งโลกอินเทอร์เน็ต

1400x1050topluluk Harekete Gecti Dogecoin Fiyati Artabilir.jpg

ความเป็นไปได้ที่ DOGE อาจกลายเป็นสกุลเงินแห่งโลกอินเทอร์เน็ตเริ่มส่งสัญญาณชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ หลังจาก Elon Musk เข้าซื้อทวิตเตอร์

หลังจากผู้สร้าง Dogecoin (DOGE) ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อการเข้าฮุบทวิตเตอร์ของ Elon Musk บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์เพียงไม่กี่ชั่วโมง ทางด้าน Vladimir Tenev ซีอีโอ Robinhood แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตรายใหญ่เล็งเห็นถึงศักยภาพที่เหรียญ DOGE อาจกลายเป็นสกุลเงินแห่งโลกอินเทอร์เน็ตในอนาคต พร้อมทั้งออกมาชี้ให้เห็นถึงแนวทางในการพัฒนาให้สกุลเงินดังกล่าวสามารถก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ที่ยังคงขัดขวางอยู่ไปได้อีกด้วยเช่นเดียวกัน

ความเป็นไปได้ที่ DOGE อาจกลายเป็นสกุลเงินแห่งโลกอินเทอร์เน็ต

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา ซีอีโอ Robinhood ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาเพื่อชี้แจงถึงสาเหตุที่ทำให้เขาปิ๊งไอเดียเหล่านี้ขึ้นมาทั้งหมดจำนวน 12 โพสต์ด้วยกัน โดย Tenev ได้สรุปขั้นตอนการเปลี่ยนให้ Memecoin ชื่อดังสกุลนี้ถูกนำไปใช้เป็นสินทรัพย์ที่สามารถนำไปใช้ชำระเงิน และทำธุรกรรมได้ในชีวิตประจำวันบนอินเทอร์เน็ต เนื่องด้วยค่าธรรมเนียมของเหรียญที่มีมูลค่าราว 0.003 ดอลลาร์สหรัฐต่อธุรกรรม 1 รายการ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นราคาที่เพียงพอต่อการส่งเสริมให้ Altcoin สามารถขึ้นแท่นเป็น e-cash ชั้นนำในตลาดได้อย่างสบาย ๆ

https://twitter.com/vladtenev/status/1514684174002634768?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1514684174002634768%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Frobinhood-ceo-outlines-how-doge-could-become-currency-of-the-internet

ปัญหาที่แท้จริงของ DOGE

ประการต่อมา ซีอีโอรายนี้ยังได้เชื่อมั่นว่าขนาดของ Block (Block Size) และเวลาในระหว่างการเพิ่ม Block เข้าไปใน Chain เพื่อดำเนินการยืนยันการทำธุรกรรม (Block Time) ของเหรียญ Dogecoin นั้นเป็นพื้นที่หลักที่ควรได้รับการปรับปรุงเป็นสิ่งแรก ๆ หากต้องการเพิ่มอัตราการยอมรับให้มากขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้ ในปัจจุบัน DOGE มีขนาด Block Size อยู่ที่ 1MB และมีกำหนด Block Time ไว้ที่ 1 นาที ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Memecoin เหรียญนี้สามารถรองรับการทำธุรกรรมได้ทั้งหมดประมาณ 40 รายการต่อวินาที (Transaction Per Second - TPS) อย่างไรก็ตาม เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับเครือข่ายของ VISA ที่สามารถรองรับได้มากถึง 65,000 TPS แล้วนั้น ได้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า DOGE จำเป็นจะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการทำธุรกรรมสุทธิเพิ่มขึ้นมากว่า 1,625 เท่า จึงจะสามารถสู้กับเครือข่ายดังกล่าวได้  

จะแก้ไขได้อย่างไร?

จากปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นอาจดูมีความซับซ้อน แต่ทว่าซีอีโอ Robinhood ได้ยืนยันว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลเท่าใดนัก และสามารถแก้ไขได้อย่างง่ายนิดเดียว เพียงแค่เพิ่มขนาด Block Size ของ DOGE จาก 1MB ขึ้นมาเป็น 1GB ก่อนจะทยอยเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็น 10 GB ได้ในท้ายที่สุด

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของข้อความที่เขาได้โพสต์ไปนั้น มีใจความที่ต้องการจะกล่าวเตือนบรรดานักพัฒนา DOGE ให้มุ่งมั่นแก้ไขปัญหา Block Size และเพิ่มขีดจำกัดของมันให้ได้ ก่อนที่จะไปแก้ปัญหาในจุดอื่น ๆ ต่อไป

Rggljm I4 Kj D4 Bdoowjsgjyc K5 Q 1024x723.jpg

การเคลื่อนไหวของ Elon Musk ทำให้ผู้สร้าง Dogecoin ไม่อาจนิ่งเฉยได้

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ชั่วโมง ก่อนที่ซีอีโอแห่ง Robinhood จะออกมาอธิบายถึงความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นกับ DOGE ในอนาคต ทางด้าน Jackson Palmer ผู้สร้างเหรียญ Dogecoin ก็ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงแผนการเข้ายึดกิจการ Twitter ทั้งหมดของ Elon Musk โดยระบุว่า

“การเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการโจมตีของชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกผ่านการฮุบกิจการอย่างอิสระเสรี จนทำให้หนึ่งในแพลตฟอร์ม Social Media สาธารณะ ต้องกลายมาเป็นแพลตฟอร์มส่วนตัวได้นั้น ต้องมีจิตใจที่ยืดหยุ่น และเปิดกว้างได้อย่างน่าประทับใจเลยทีเดียว”

อย่างไรก็ตาม ผู้สร้าง DOGE ไม่ได้ออกมาแสดงความเกรงกลัวต่อการออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวแต่อย่างใด โดยเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา เขาได้เรียก Musk ว่า เป็นชายที่หมกมุ่นอยู่กับตนเอง และอ้างว่าการให้สัมภาษณ์ของมหาเศรษฐีรายนี้ในรายการ Saturday Night Live เป็นเพียงแค่การประจบประแจงเท่านั้น

ราคาของ DOGE ยังเคลื่อนไหวไม่มาก

Elon Musk Twitter 2022 652x342 1.jpg

แม้ว่าล่าสุด Elon Musk จะได้ออกมาประกาศซื้อหุ้นทวิตเตอร์แล้วกว่า 100% หรือ คิดเป็นเงินสดมูลค่ากว่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เฉลี่ยแล้วคิดเป็น 54.2 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น) จนขึ้นแท่นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัท ด้วยเป้าหมายที่ต้องการจะปรับการดำเนินการภายในองค์กร และการเพิ่มเสรีภาพทางการสื่อสาร (Free Speech) ให้กับแพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการออกมาแสดงความคิดเห็นของซีอีโอแห่ง Robinhood ก็ตาม แต่ทว่าราคาของเหรียญดังกล่าวกลับยังคงไม่ค่อยได้รับผลกระทบต่อแรงสั่นสะเทือนเหล่านั้นมากเท่าไรนัก โดยราคาซื้อขายโทเคนยังคงขยับขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ที่ระหว่าง 0.14 ดอลลาร์สหรัฐ และ 0.15 ดอลลาร์สหรัฐในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC