Exchange

ชะตากรรมของโด ควอน (Do Kwon) แห่ง Terra ยังคงไม่แน่นอน

Do Kwon.png

ชายนามว่า โด ควอน (Do Kwon) แห่ง Terra ยังคงมีชะตากรรมที่ไม่แน่นอน เพราะบทลงโทษที่เขาต้องได้รับนั้นจะมาในรูปแบบใด ยังไม่มีใครสามารถรับรู้ได้

มีการรายงานว่า โด ควอน (Do Kwon) แห่ง Terra ยังคงอยู่ภายใต้การจับตาดูอย่างเข้มงวดของหน่วยงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งในการสืบสวนคดีความของ Terraform Labs และการล่มสลายของโทเค็น LUNA และ UST

เกาหลีใต้สืบสวนคดีความของ Terraform Labs อย่างจริงจัง!

สำนักข่าวท้องถิ่นของแดนกิมจิใต้อย่าง Yonhap ได้รายงานว่า ขั้นตอนการ “ค้นหา และเข้ายึด” ที่หน่วยงานภาครัฐของเกาหลีใต้ได้เริ่มดำเนินการเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้สิ้นสุดลงด้วยการค้นพบหลักฐานที่แสนประหลาด

โดยการจู่โจมของรัฐในครั้งนี้ เป็นการเข้าไปตรวจค้น 15 สำนักงานแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโต แถมยังรวมไปถึงองค์กรที่มีการเชื่อมต่อกับ Terraform Labs ซึ่งทางอัยการของศาลเกาหลีใต้ได้กำชับเจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ ว่าพวกเขานั้นให้ความสำคัญกับการรับข้อมูลมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เพื่อสนับสนุนงานสืบสวนเกี่ยวกับ Terraform Labs

“ปริมาณข้อมูลที่ร้องขอโดยอัยการมีมากจนไม่สามารถค้นหาและเข้ายึดให้เสร็จสิ้นภายในหนึ่งวัน” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของ Exchange ที่เกี่ยวข้องกับคดีกล่าว

ทั้งนี้ ในขณะที่ขั้นตอนการค้นหา และการเข้ายึดเสร็จสิ้นแล้ว รายงานระบุว่า การวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้ยังคงดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง พร้อม ๆ กับการเรียกเจ้าหน้าที่ของเหล่า Exchange เหล่านั้นมาให้ปากคำอย่างต่อเนื่อง

แล้ว โด ควอน (Do Kwon) แห่ง Terra จะเจออะไรต่อ?

แม้คดีความของ Terraform Labs จะเกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ทว่าชะตากรรมของโด ควอน ยังคงไม่มีความแน่นอนเลยแม้แต่น้อย ซึ่งสืบเนื่องมาจากการที่คดีความครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ากระบวนการการสอบสวนจะยืดเยื้อไปจนถึงเมื่อใด? และจะอยู่ทันร่างกฎหมายใหม่อย่าง "Digital Asset Basic Act" ที่อาจบังคับใช้ในเกาหลีใต้ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้หรือไม่

หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้จริง ข้อกฎหมายที่ข้องเกี่ยวกับข้อกล่าวหาต่อโด ควอน และผู้ร่วมก่อตั้งของเขา ก็มีความชัดเจนในการตีความ และง่ายต่อการพิจารณาคดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี มีการคาดเดาว่า ในทางตรงกันข้าม อัยการอาจลุยสั่งลงโทษควอนก่อนที่ร่างกฎหมายจะพร้อม หากมีหลักฐานความผิดของเพียงพอ

ทั้งนี้ มีรายงานก่อนหน้านี้ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ได้สั่งห้ามไม่ให้ โด ควอน ทำการเดินทางเลยแม้แต่น้อย ซึ่งนับเป็นการเคลื่อนไหวที่จะป้องกันไม่ให้ชายผู้นี้เดินทางออกนอกประเทศก่อนที่คดีจะจบลง

ความ ‘พัง’ ที่เกิดจาก Terra ล้ม

มหากาพย์การล่มสลายของ LUNA เหรียญลูกหม้อจาก Terraform Labs และการยกเลิกการตรึง UST ได้สร้างความปวดร้าวไปทั่วตลาดของโลกคริปโต ซึ่งงานนี้นอกเหนือจากนักลงทุนรายเล็กอย่างเรา ๆ จะมีบาดแผลกันแล้ว... นักลงทุนระดับบิ๊กเอง ก็โดนบริษัทเล็ก ๆ นี้ ทำเอาเสียหายแสนสาหัสเช่นเดียวกัน

เริ่มจาก Three Arrows Capital อดีตผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์คริปโตระดับท็อป 5 ของโลก ที่ได้มีการหยอดเงินลงทุนไว้ทั้งใน Luna และ Terra ซึ่งท้ายที่สุดมันก็ได้กลายมาเป็นหอกที่คอยทิ่มแทงพวกเขาจนเป็นแบบที่เราเห็นกันทุกวันนี้

นอกจากนี้ BlockFi แพลตฟอร์มบริการซื้อขายและให้ยืมเงินดิจิทัลก็โดนหางเร่ไปด้วย โดยพวกเขาเพิ่งประกาศถึงการมีหนี้กว่า 1. 8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้ทำข้อตกลงกับ FTX เพื่อรักษาธุรกิจไว้ ทั้งนี้ความสูญเสียของ BlockFi ได้รับอธิพลมาจากการที่ Three Arrows Capital พังนั่นเอง

แม้แต่ Blockchain.com ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Cryptocurrency ชื่อดัง เองก็ยังมีเอี่ยวในเรื่องนี้ เพราะทาง 3AC มีสินทรัพย์จำนวนไม่น้อยเลยที่พวกเขา ‘ติดหนี้’ Blockchain.com เอาไว้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase