Exchange

ชะตากรรมของโด ควอน (Do Kwon) แห่ง Terra ยังคงไม่แน่นอน

Do Kwon.png

ชายนามว่า โด ควอน (Do Kwon) แห่ง Terra ยังคงมีชะตากรรมที่ไม่แน่นอน เพราะบทลงโทษที่เขาต้องได้รับนั้นจะมาในรูปแบบใด ยังไม่มีใครสามารถรับรู้ได้

มีการรายงานว่า โด ควอน (Do Kwon) แห่ง Terra ยังคงอยู่ภายใต้การจับตาดูอย่างเข้มงวดของหน่วยงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งในการสืบสวนคดีความของ Terraform Labs และการล่มสลายของโทเค็น LUNA และ UST

เกาหลีใต้สืบสวนคดีความของ Terraform Labs อย่างจริงจัง!

สำนักข่าวท้องถิ่นของแดนกิมจิใต้อย่าง Yonhap ได้รายงานว่า ขั้นตอนการ “ค้นหา และเข้ายึด” ที่หน่วยงานภาครัฐของเกาหลีใต้ได้เริ่มดำเนินการเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้สิ้นสุดลงด้วยการค้นพบหลักฐานที่แสนประหลาด

โดยการจู่โจมของรัฐในครั้งนี้ เป็นการเข้าไปตรวจค้น 15 สำนักงานแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโต แถมยังรวมไปถึงองค์กรที่มีการเชื่อมต่อกับ Terraform Labs ซึ่งทางอัยการของศาลเกาหลีใต้ได้กำชับเจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ ว่าพวกเขานั้นให้ความสำคัญกับการรับข้อมูลมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เพื่อสนับสนุนงานสืบสวนเกี่ยวกับ Terraform Labs

“ปริมาณข้อมูลที่ร้องขอโดยอัยการมีมากจนไม่สามารถค้นหาและเข้ายึดให้เสร็จสิ้นภายในหนึ่งวัน” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของ Exchange ที่เกี่ยวข้องกับคดีกล่าว

ทั้งนี้ ในขณะที่ขั้นตอนการค้นหา และการเข้ายึดเสร็จสิ้นแล้ว รายงานระบุว่า การวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้ยังคงดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง พร้อม ๆ กับการเรียกเจ้าหน้าที่ของเหล่า Exchange เหล่านั้นมาให้ปากคำอย่างต่อเนื่อง

แล้ว โด ควอน (Do Kwon) แห่ง Terra จะเจออะไรต่อ?

แม้คดีความของ Terraform Labs จะเกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ทว่าชะตากรรมของโด ควอน ยังคงไม่มีความแน่นอนเลยแม้แต่น้อย ซึ่งสืบเนื่องมาจากการที่คดีความครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ากระบวนการการสอบสวนจะยืดเยื้อไปจนถึงเมื่อใด? และจะอยู่ทันร่างกฎหมายใหม่อย่าง "Digital Asset Basic Act" ที่อาจบังคับใช้ในเกาหลีใต้ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้หรือไม่

หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้จริง ข้อกฎหมายที่ข้องเกี่ยวกับข้อกล่าวหาต่อโด ควอน และผู้ร่วมก่อตั้งของเขา ก็มีความชัดเจนในการตีความ และง่ายต่อการพิจารณาคดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี มีการคาดเดาว่า ในทางตรงกันข้าม อัยการอาจลุยสั่งลงโทษควอนก่อนที่ร่างกฎหมายจะพร้อม หากมีหลักฐานความผิดของเพียงพอ

ทั้งนี้ มีรายงานก่อนหน้านี้ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ได้สั่งห้ามไม่ให้ โด ควอน ทำการเดินทางเลยแม้แต่น้อย ซึ่งนับเป็นการเคลื่อนไหวที่จะป้องกันไม่ให้ชายผู้นี้เดินทางออกนอกประเทศก่อนที่คดีจะจบลง

ความ ‘พัง’ ที่เกิดจาก Terra ล้ม

มหากาพย์การล่มสลายของ LUNA เหรียญลูกหม้อจาก Terraform Labs และการยกเลิกการตรึง UST ได้สร้างความปวดร้าวไปทั่วตลาดของโลกคริปโต ซึ่งงานนี้นอกเหนือจากนักลงทุนรายเล็กอย่างเรา ๆ จะมีบาดแผลกันแล้ว... นักลงทุนระดับบิ๊กเอง ก็โดนบริษัทเล็ก ๆ นี้ ทำเอาเสียหายแสนสาหัสเช่นเดียวกัน

เริ่มจาก Three Arrows Capital อดีตผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์คริปโตระดับท็อป 5 ของโลก ที่ได้มีการหยอดเงินลงทุนไว้ทั้งใน Luna และ Terra ซึ่งท้ายที่สุดมันก็ได้กลายมาเป็นหอกที่คอยทิ่มแทงพวกเขาจนเป็นแบบที่เราเห็นกันทุกวันนี้

นอกจากนี้ BlockFi แพลตฟอร์มบริการซื้อขายและให้ยืมเงินดิจิทัลก็โดนหางเร่ไปด้วย โดยพวกเขาเพิ่งประกาศถึงการมีหนี้กว่า 1. 8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้ทำข้อตกลงกับ FTX เพื่อรักษาธุรกิจไว้ ทั้งนี้ความสูญเสียของ BlockFi ได้รับอธิพลมาจากการที่ Three Arrows Capital พังนั่นเอง

แม้แต่ Blockchain.com ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Cryptocurrency ชื่อดัง เองก็ยังมีเอี่ยวในเรื่องนี้ เพราะทาง 3AC มีสินทรัพย์จำนวนไม่น้อยเลยที่พวกเขา ‘ติดหนี้’ Blockchain.com เอาไว้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง