ข่าว Ethereum

ตลาด DeFi มีมูลค่าเทียบเท่ากับธนาคารระดับ Top 40 ของสหรัฐอเมริกา

Photo 1505816014357 96b5ff457e9a.jpg

หลังจากที่ปริมาณมูลค่าสินทรัพย์ในสัญญาอัจฉริยะทั้งหมดได้ทลายระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ นั่นก็ยิ่งสร้างความเชื่อมั่นว่าสิ่งนี้จะไปเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ โดยปัจจุบันมันใหญ่เทียบเท่ากับธนาคารอเมริกันที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 40 แล้ว!

ภายหลังจากที่ DeFiLlama องค์กรผู้ติดตามระบบนิเวศทางการเงินแบบกระจายอำนาจ ได้ออกมานำเสนอข้อมูลว่าระบบนิเวศของระบบการเงินแบบกระจายอำนาจ หรือ Decentralized Finance (DeFi) ได้มี Total Value Locked (TVL) หรือจำนวนเงินรวมที่ถูกล็อคไว้ในโปรโตคอล DeFi ก้าวข้ามมูลค่ารวมที่ 1แสนล้านดอลลาร์ นั่นก็สร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะนอกเหนือจากตัวเลขหลักที่ 12 จะมีนัยสำคัญทางจิตใจแล้ว ตัวเลขดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นในด้านความเร็วที่สามารถก้าวข้ามระดับนี้ได้ เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 1 มกราคม 2021 TVL อยู่ที่ 2.074 หมื่นล้านดอลลาร์ เท่านั้น

โดยหากอ้างอิงจากข้อมูลตาม Wikipedia การที่ TVL ของ DeFi มีมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ จึงทำให้สถานะของมันตอนนี้เทียบเท่ากับธนาคารอเมริกันที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 40 ซึ่งอยู่ตรงกลางระหว่างทรัพย์สิน 9.7 หมื่นล้านดอลลาร์ของ Silicon Valley Bank และ 1.03 แสนล้านดอลลาร์ของธนาคาร BBVA USA ชื่อที่มีชื่อเสียง

นอกจากนี้หลายต่อหลายคนยังคาดการณ์ว่าธนาคารรายต่อ ๆ ไปที่จะโดน DeFi แซงอย่างไม่เห็นฝุ่นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ได้แก่ Deutsche Bank ซึ่งอยู่ที่อันดับ 38 ด้วยเงิน 1.19 แสนลล้านดอลลาร์ และ Credit Suisse ที่อันดับ 35 ด้วยเงิน 1.24 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เส้นทางที่จะก้าวไปเทียบเท่ากับธนาคารอเมริกันที่ใหญ่ที่สุดนั้นยังอีกยาวไกล เพราะ TVL ใน DeFi จะต้องมีมูลค่เกิน 3.2 ล้านล้านดอลลาร์ของ JP Morgan เสียก่อน ต่อมาก็ต้องแซงธนาคารอุตสาหกรรม และการพาณิชย์ของจีน ที่ 4.3 ล้านล้านดอลลาร์จึงจะกลายเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้โปรโตคอล DeFi บน Ethereum blockchain มีส่วนช่วยให้ DeFi มีมูลค่าก้าวมาถึงระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ ได้ เพราะโปรโตคอล 20อันดับแรกหากนับตาม TVL จะมีมูลค่ารวม 8.23 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย 14 จากทั้งหมด 20 แห่งนั้นเป็นของ Ethereum ที่มี TVL รวม 6.64 หมื่นล้านดอลลาร์

Binance Smart Chain ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Ethereum ก็ถูกจัดอยู่ใน 20 อันดับแรกของโปรโตคอล DeFiระดับท็อปด้วยเช่นเดียวกัน โดยอยู่ในอันดับที่ 4 ด้วย TVL 1.45 หมื่นดอลลาร์ ในขณะที่แพลตฟอร์มสินทรัพย์สังเคราะห์ของ Terra มีรายได้ 1.77 พันล้านดอลลาร์

Chris Spadafora จาก BadgerDAO ได้กล่าวถึงความสำเร็จของ DeFi นี้ว่า เงินแสนล้านเป็นเพียงก้าวแรกของการขยายตัวที่ใหญ่ขึ้นบนขอบฟ้า

“นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของ DeFi และในปีหน้านี้จะเป็น 20 เท่าของ TVL ในปัจจุบัน” เขากล่าว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น