Blockchain

มูลค่ารวมบนตลาด DeFi ทะลุ 1.8 หมื่นล้านหลังราคา ETH พุ่ง

Bigstock Ethereum Theme With Downtown L 303530734.jpg

มูลค่า Total Value Locked บนตลาด DeFi เพิ่มขึ้นจากต้นปีก่อนถึง 18 เท่า เหตุจากขาขึ้นของ ETH ในปัจจุบัน

ตลาด Decentralized Finance

ตลาดการเงินบน Blockchain หรือที่รู้จักกันในชื่อ Decentralized Finance (DeFi) นั้นเป็นชื่อเรียกโดยรวมของกิจกรรมทางการเงินของสกุลเงินคริปโตต่าง ๆ บนเครือข่าย Blockchain แต่ละเครือข่าย ตั้งแต่การให้กู้ยืมเหรียญโดยตรง การกู้ยืมผ่าน Pool หรือการลงทุนใน Pool แพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่นUniswap หรือ Sushiswap รวมไปถึงแอพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่มีการไหลเวียนเข้าออกของสกุลเงินคริปโตเช่น เกม หรือแอพลิเคชั่นอื่น ๆ ทั้งหมดนี้ล้วนอยู่ภายใต้นิยามของกิจกรรมบนตลาด DeFi ทั้งสิ้น

ตลาด DeFi นั้นได้รับความนิยามเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมาซึ่งทั่วโลกต่างประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งวงการ DeFi นั้นเป็นกลุ่มการลงทุนแรก ๆ ที่ยังคงเติบโตอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าวแม้ว่ามูลค่าของเหรียญที่มีกรใช้งานเป็นหลักอย่าง Ethereum นั้นจะร่วงลงไปตามตลาดคริปโตโดยรวมก็ตาม ดังนั้นแล้วแม้ว่าจะมีเหรียญอื่นๆที่ถูกใช้งานในตลาด DeFiก็ตาม แต่ Ethereum นั้นยังคงขึ้นแท่นเป็นเหรียญหลักที่มีการใช้งานมากที่สุด ดังนั้นแล้วทั้งสองตลาดจึงมีการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกันนั่นเอง

Image 12 5.png

มูลค่าตลาดรวม DeFi เพิ่มขึ้นทะลุจุดสูงสุดเดิม

มูลค่าตลาดรวมของตลาด DeFi นั้นแตกต่างจากการพิจารณามูลค่าตลาดคริปโตทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งฝั่งหนึ่งเป็นการพิจารณามูลค่าการซื้อขายและกิจกรรมที่เกิดขึ้น หรือ Total Market Capital ในขณะที่อีกฝั่งหนึ่งซึ่งมีศัพท์เฉพาะและเป็นคำที่ริเริ่มจากวงการ DeFi คือการพิจารณาจากมูลค่าของเหรียญทั้งหมดที่ถูกนำเข้าสู่ตลาด DeFi และทำการล๊อกมูลค่าไว้เพื่อดำเนินการบนเครือข่ายนั้น ๆ เรียกอีกอย่างว่าเป็นมูลค่าเหรียญลงทุนบนเครือข่าย หรือ Total Value Locked (TVL)

Image 13 4 1024x498.png

ในช่วงต้นปีก่อนนั้น มูลค่าเหรียญลงทุนลนเครือข่ายหรือ TVL นั้นอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ แต่ในปัจจุบันที่เป็นกำหนดครบหนึ่งปีของช่วงเวลาดังกล่าว ปริมาณ TVL นั้นแตะระดับที่ 1.83 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 18 เท่าจากในปีก่อน ทั้งนี้เมื่อพิจารณากราฟแสดงปริมาณการเติบโตของแอพลิเคชั่นบน DeFi ปริมาณเหรียญที่ไหลเข้าระบบนั้นกลับพบว่าไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก ดังนั้นแล้วมูลค่า TVL ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวจึงน่าจะมาจากมูลค่าของเหรียญที่ถูกล๊อคไว้บนระบบเพิ่มขึ้นนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain