ข่าว Bitcoin

การแบนบิตคอยน์ของจีน กำลังทำให้ DeFi ได้รับประโยชน์มหาศาล

China Crypto Ban.jpeg

ราคาบิตคอยน์และคริปโตเคอร์เรนซี่ร่วงลงอย่างหนักจากนโยบายการปราบปรามของจีนที่เข้มงวดมากขึ้น อย่างไรก็ตามโปรเจ็ค DeFi กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาบิตคอยน์และคริปโตเคอร์เรนซี่ร่วงลงอย่างหนักจากนโยบายการปราบปรามของจีนที่เข้มงวดมากขึ้น แม้นี่จะไม่ใช่ครั้งแรก แต่ก็เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความกลัว ความไม่แน่นอนและความสงสัยให้กับตลาด (FUD) อย่างมาก อย่างไรก็ตามเหล่าเทรดเดอร์กำลังมองหาทางเลือกอื่น ๆ ส่งผลให้โปรเจ็ค DeFi ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ปริมาณการซื้อขาย DeFi เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (PBOC) ได้ประกาศให้การทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยย์และคริปโตเคอร์เรนซี่เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และยังพยายามจำกัดการใช้งานแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนที่มีการรวมศูนย์ (centralized) อย่าง Binance และ Houbi อีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ Houbi ได้ประกาศงดเปิดบัญชีสำหรับสมาชิกใหม่ รวมถึงจะมีการปิดบัญชีของผู้ใช้งานอย่างถาวรภายในปีนี้

ปัจจัยดังกล่าวทำให้เงินทุนจำนวนมหาศาลกำลังไหลออกจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก เทรดเดอร์ในประเทศจีนกำลังมองหาทางเลือกอื่นทดแทน ซึ่งนี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (decentralized) ดูเหมือนจะเป็นทางออกสำหรับพวกเขา โดยนับตั้งแต่การแบนของจีนเริ่มต้นขึ้น Dydx กำลังมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก

dYdX คือการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) ที่สร้างขึ้นบน Ethereum ซึ่งปัจจุบันรองรับการซื้อขายมาร์จิ้น และสกุลเงินดิจิทัลแบบสปอต รวมถึงการให้กู้ยืม โดยเป็นการแลกเปลี่ยนที่ผู้ซื้อขายไม่จำเป็นต้องมีคนกลาง

ข้อมูลจาก Similarweb แสดงให้เห็นว่า ประเทศจีนมีการเข้าถึงเว็บไซต์มากเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีสัดส่วนมากกว่า 10% เลยทีเดียว

Traffic D Yd X 1.png
แหล่งที่มา: Similarweb

โปรโตคอลการซื้อขายแบบกระจายศูนย์นี้ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในหมู่ผู้ใช้ชาวเอเชีย โดยการสมัครส่วนใหญ่มาจากผู้ใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้จุดยืนที่แข็งกร้าวล่าสุดของจีน ทำให้เทรดเดอร์ชาวจีนจำนวนมากได้เปลี่ยนจากแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ไปยังแบบกระจายอำนาจ ส่งผลให้ราคาโทเค็น dYdX ซึ่งเป็นโทเค็นของแพลตฟอร์ม ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 80% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แซงหน้า Uniswap (v3) ซึ่งข้อมูลล่าสุดจาก coinmarketcap ปริมาณการซื้อขายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.8 พันล้านดอลลาห์เลยทีเดียว ตามมาด้วย Uniswap (V3) ที่มีปริมาณการซื้อขายราว ๆ 1 พันล้านดอลลาห์ และ PancakeSwap (V2) ที่ 677 ล้านดอลลาห์

Screenshot 2021 10 01 at 09.43.21 1024x382.png

นี่เป็นเรื่องที่น่าจับตามองอย่างยิ่งว่าการปราบปรามคริปโตเคอร์เรนซี่ที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นของจีนจะยิ่งทำให้ dXdY ยิ่งเติบโตต่อไปหรือไม่ หรือนี่อาจเป็นเพียงการเก็งกำไรและผลกระทบที่เกิดขึ้นเพียงระยะสั้นเท่านั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)