General

CZ เชื่อ The Merge ของ Ethereum สำเร็จแน่! แม้ในอดีตจะเคยตั้งคำถาม

Template Private 8.png

CZ ซือีโอ Binance มั่นใจ 'The Merge' ก่อนอัปเกรดสู่ Ethereum 2.0 สำเร็จแน่! มอง Vitalik นั้นอัจฉริยะและทีม Ethereum นั้นไม่ธรรมดา

จากงานสัมมนา The Talk: Blockchain, NFT, Crypto & Web3 โดย 2 บิ๊กวงการคริปโตเคอร์เรนซีอย่าง ‘Changpeng Zhao’ หรือ ‘CZ’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Binance และ ‘Vitalik Buterin’ ผู้ก่อตั้ง Ethereum ที่จัดโดย Binance ในวันที่ 16 มิถุนายน

ในงานก็ได้มีการพูดคุยถึงหัวข้อต่างๆ ทั้งเรื่องของ Ethereum เอง, เรื่องของ Binance รวมไปถึงภาพรวมในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีและมุมมองส่วนตัวในประเด็นต่างๆ ของทั้งสองกูรู

เตรียมตัวให้พร้อม The Merge - Ethereum 2.0 กำลังมา!

หนึ่งในหัวข้อที่พูดถึงก็คือ การอัปเกรด Ethereum โดยเริ่มต้นจากการพูดคุยถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของ Bitcoin และ Ethereum ที่มีการทำงานแบบ Proof-of-Work ซึ่งต้องจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาลในการขับเคลื่อนบล็อกเชน อย่างเช่นการใช้เครื่องขุด Bitcoin เป็นต้น

Vitalik Buterin จึงได้พูดถึง The Merge การอัปเกรดครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ Ethereum ที่จะเปลี่ยนการทำงานจาก Proof-of-Work มาสู่ Proof-of-Stake ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า, ค่าธรรมเนียมการใช้งาน (ค่า Gas) ถูกกว่า, รวดเร็วกว่า และสามารถรองรับจำนวนธุรกรรมได้มากขึ้น นำไปสู่ยุคใหม่อย่าง 'Ethereum 2.0'

โดยกำหนดการของ ‘The Merge’ คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคมนี้ ถ้าหากไม่มีอะไรผิดพลาด ซึ่งก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นเหตุการณ์ใหญ่ที่แฟนๆ Ethereum รวมถึงผู้ใช้งานบล็อกเชนต่างจับตาดูกันอย่างใกล้ชิด

Screenshot 2022 06 16 200356 1024x523.png

CZ เชื่อสำเร็จแน่ มอง Vitalik 'อัจฉริยะ'

นั่นเอง ‘Changpeng Zhao’ หรือ ‘CZ’ ก็ได้แสดงความคิดเห็นในงานสัมมนาว่าเขาเองนั้นก็ชื่นชมในตัวของ Vitalik เช่นเดียวกัน โดยมองว่า Ethereum นั้นเป็นบล็อกเชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า และ Vitalik นั้นอัจฉริยะที่สามารถสร้างมันขึ้นมาได้

รวมไปถึงยังแสดงความเชื่อมั่นอย่างสูงว่า The Merge จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ด้วยตัวของ Vitalik เองและทีมงาน Ethereum

“ผมมีความมั่นใจอย่างมากว่าสุดท้ายแล้วทีม Ethereum จะทำมันสำเร็จ จริงๆ ก่อนหน้านี้ผมก็มีความสงสัยในตัว Ethereum อยู่ อย่างในปี 2015 Vitalik มาที่บ้านผมและผมก็บอกกับเขาว่าที่เขาจะทำนั้นมันใหญ่เกินตัวไป” เขากล่าว

“และหลังจากนั้นไม่กี่เดือน Ethereum ก็เปิดตัว ใช่ ปัญหาที่ Ethereum ต้องการจะแก้นั้นยากมาก แต่สุดท้ายแล้ว Vitalik กับทีมของเขาก็สามารถแก้ไขมันได้สำเร็จ”

ถึงแม้ว่า ‘The Merge’ จะมีกำหนดการเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนก็ตาม แต่ก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นไปตามกำหนดการหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ The Merge ก็เคยมีแผนการว่าจะเปิดตัวขึ้นมาแล้วหลายต่อหลายครั้งเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว แต่ก็ถูกเลื่อนมาตลอดจนถึงในครั้งนี้

รวมไปถึงประเด็น ‘Reorg’ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในเครือข่ายทดสอบก่อนที่ The Merge จะเกิดขึ้นใน Ethereum เครือข่ายหลัก หลายต่อหลายฝ่ายที่รวมไปถึง ‘ปรมินทร์ อินโสม’ ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม Satang Pro ก็แสดงความกังวลว่าสุดท้ายแล้วจะทำให้ The Merge ถูกเลื่อนออกไปอีกครั้งหรือไม่

https://twitter.com/InsomPoramin/status/1529897809893371919
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด