ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

2 บทเรียนสำคัญของวิกฤต FTX จากปาก CZ แห่ง Binance

9

CZ แม่ทัพอัจฉริยะแห่ง Binance ได้ออกมาแบ่งปัน 'บทเรียนสำคัญ 2 ข้อ' ที่บริษัทสายเลือดคริปโตควรเรียนรู้ เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบ ‘วิกฤต FTX’ เกิดขึ้นอีก

หลังจากแพลตฟอร์ม FTX ได้ปิดฉากลง และทิ้งบาดแผลฉกรรจ์ให้แก่อุตสาหรกรรมบล็อกเชน และคริปโต ทาง Changpeng Zhao หรือ CZ แห่ง Binance ได้ออกมาแบ่งปัน 'บทเรียนสำคัญ 2 ข้อ' ที่ต้องเรียนรู้จากมหากาพย์ FTX

โดย CZ ชี้ให้เห็นว่าเหล่าบริษัท Cryptocurrency ไม่ควรใช้โทเค็นของตนเอง’ เป็นหลักประกัน และควรเก็บ ‘เงินสำรองจำนวนมาก’ ต่างหาก!

2 บทเรียนสำคัญของวิกฤต FTX จากปาก CZ แห่ง Binance

บริษัท Cryptocurrency ไม่ควรใช้ ‘โทเค็นของตนเอง’ เป็นหลักประกัน

สิ่งที่เหล่าบริษัทสายเลือดคริปโตต้องเรียนรู้ประการแรกนั้นได้แก่ ‘การเลือกสินทรัพย์มาเป็นหลักประกัน’ ซึ่ง ประธาน CZ มองว่าการนำโทเค็นของแพลตฟอร์มตนเองมาเป็นหลักประกันสินทรัพย์เป็นเรื่องที่ผิดมหันต์

Zhao เล่าว่า บทเรียนแรกของเขาคือการทำให้แน่ใจว่าหลักประกันของบริษัทไม่ควรประกอบด้วยโทเค็นที่บริษัทสร้างขึ้น และยืนยันว่าแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนลูกรักของเขาอย่าง Binance ไม่เคยใช้ เหรียญ BNB ทำแบบนั้น

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบัน ทาง Binance ยังไม่เปิดเผยหลักฐานของเงินสำรองที่พวกเขาใช้เป็นหลักประกันสินทรัพย์ แต่ Zhao ก็ยืนยันว่า Binance จะเปิดเผยหลักฐานทั้งหมดในเร็วๆ นี้ แน่ เพื่อให้การดำเนินงานของเราโปร่งใสสุดขีด

การเก็บทุนสำรอง ‘บางส่วน’ เป็นเรื่องของธนาคาร ส่วน Crypto Exchange ไม่ควรห้าว

บทเรียนที่สองของ Zhao จากความตกต่ำขั้นสุดของ FTX คือการที่ภาคธุรกิจ Crypto ไม่ควรอาศัยการกู้ยืมเงินมาค้ำสินทรัพย์ และควรเลือกรักษาเงินสำรองจำนวนมากแทน

ทั้งนี้การจะทำ Fractional Reserves ดั่งเช่นธนาคารนั่นยิ่งเป็นเรื่องไม่ควร

ผู้วางระเบิดทั้งหมดก็ไม่ใช่ใครที่ไหน!

ท่ามกลางเรื่องราวเกี่ยวกับ FTX ที่ดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง SBF ก็ยังโดนสาวไส้อย่างไม่รู้จบ หากเราย้อนไปดูจุดตั้งต้นของเหตุการณ์วุ่นวายเหล่านี้ ก็จะเห็นว่ามีชื่อของ CZ ร่วมอยู่ในเหตุการณ์เหล่านั้นด้วย

ทั้งนี้ ‘กระสุน’ นัดสำคัญที่ลั่นออกจากปากกระบอกปืน และได้ ‘ตัดขั้วหัวใจ’ ของ FTX ลง ก็คงหนีไม่พ้นการออกมาเทเหรียญ FTT ของ FTX ด้วยน้ำมือของประธาน CZ ท่านนี้นี่เอง

อย่างไรก็ดี เมื่อเรื่องทั้งหมดแดง และทาง SBF ก็หมดคนทางไป ผู้คนจำนวนไม่น้อยก็ออกมาตั้งคำถามกันเบา ๆ ว่า CZ มองการกระทำของ SBF ออกมาตั้งนานแล้วหรือไม่!?

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ