กฎหมาย และประกาศ

แบงก์ชาติคิวบาเตรียมออกใบอนุญาตแก่ผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน

Cuba Central Bank.jpeg

แบงก์ชาติของคิวบาได้ออกประกาศในวันที่ 26 เมษายน 2022 ที่ผ่านมาว่าจะออกใบอนุญาตให้กับผู้ให้บริการด้านคริปโตแล้ว

แบงก์ชาติคิวบาออกกฎหมายควบคุมคริปโต

Banco Central de Cuba (BCC) แบงก์ชาติของคิวบาได้ออกประกาศในวันที่ 26 เมษายน 2022 ที่ผ่านมาว่าจะออกใบอนุญาตให้กับผู้ให้บริการด้านสินทรัพย์เสมือน Banco Central de Cuba (BCC) ต่อไปถ้าหากใครก็ตามที่ต้องการให้บริการเกี่ยวกับสินทรัพย์เสมือนในคิวบาจะต้องมีการขอใบอนุญาตจากแบงก์ชาติก่อน

ก่อนหน้านี้แบงก์ชาติคิวบาได้ออกประกาศมาว่าจะสร้างกฎเกณฑ์ใหม่สำหรับสินทรัพย์คริปโต ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการขอใบอนุญาตหรือการทำธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโตก็ตาม

“แบงก์ชาติคิวบาออกฎหมายควบคุมการทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์ด้วยคริปโตรวมถึงการออกใบอนุญาตให้กับผู้ที่ต้องการให้บริการเกี่ยวกับสินทรัพย์เสมือน ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการทางการเงิน, เว็บเทรดต่างประเทศและกิจกรรมเกี่ยวกับระบบการชำระเงินที่จะให้บริการในคิวบา”

ผู้จะให้บริการคริปโตต้องขอใบอนุญาตจากแบงก์ชาติคิวบา

ผู้ใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดาที่จะให้บริการคริปโตในคิวบาจำเป็นที่จะต้องได้รับใบอนุญาตจากแบงก์ชาติคิวบาก่อน โดยทางแบงก์ชาติคิวบาได้กล่าวว่า

“ในเรื่องของการขอใบอนุญาต แบงก์ชาติคิวบาได้พิจารณาการปฏิบัติตามกฎหมาย, โอกาส, ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม, ลักษณะของโครงการ ความรับผิดชอบของผู้ทำคำขอ และประสบการณ์ของพวกเขา”

บริษัทใด ๆ ก็ตามที่ไม่ได้มีการขอใบอนุญาตจะถูกบังคับให้ขอใบอนุญาตและจะต้องเสียค่าปรับตามกฎระเบียบด้านการธนาคารและการเงินในปัจจุบันของประเทศคิวบา

กฎระเบียบในเรื่องของการขอใบอนุญาตจะมีผลบังคับใช้ 20 วันหลังจากเผยแพร่ต่อสาธารณชนซึ่งจะมีการเผยแพร่และประกาศกฎเกณฑ์ดังกล่าวให้สาธารณชนทราบในวันที่ 16 พฤษภาคม 2022 นี้

“ใบอนุญาตผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือนจะมีระยะเวลาหนึ่งปี ขยายได้อีกเป็นปีที่สอง โดยจะพิจารณาจากลักษณะการดำเนินการและลักษณะใหม่ของกิจกรรมประเภทนี้”

ตอนนี้แบงก์ชาติคิวบาได้สั่งให้หน่วยงานของรัฐไม่ควรใช้สินทรัพย์เสมือนในการทำธุรกรรม ยกเว้นในสถานการณ์ซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับการอนุมัติก่อน ยังไม่ได้มีการกำหนดเรื่องการเก็บภาษีสินทรัพย์เสมือนหรือคริปโตเคอร์เรนซีในคิวบาแต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)