ข่าวธุรกิจ

ผู้เสียหายฟ้องร้อง Apple ฐานมีแอปคริปโตฉ้อฉล

Nspj Z12lx0.jpg

ผู้เสียหายรายหนึ่งได้ยื่นฟ้องร้อง Apple หลังจากที่ได้ทำการดาวน์โหลดแอป wallet แอปหนึ่งที่ฉ้อฉล

มีรายงานว่า นักลงทุนคริปโตได้เดินหน้าฟ้องร้องทางกฎหมายกับบริษัท Apple หลังจากที่ได้ทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอันหนึ่งจาก App Store ที่ติดมัลแวร์ ทำให้เหรียญคริปโตที่มีอยู่ในแอปหายวับไปกับตา

เหตุผลที่ทำการฟ้องร้อง Apple

โจทย์ที่ทำการฟ้องร้องบริษัท Apple ก็คือ Hadona Deip นักลงทุนคริปโตและประกอบอาชีพเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ได้กล่าวว่า เธอได้ทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ติดมัลแวร์จาก App Store แม้ว่าจะมีมาตรการการปกป้องอาชญากรรมอย่างเข้มงวดแล้วก็ตาม แต่สุดท้ายบริษัทก็ไม่สามารถปกป้องข้อมูลทางการเงินได้

T2fkrckf3fw 1024x576.jpg

การดำเนินการฟ้องร้องนั้น ทางฝ่ายโจทก์ได้ให้เหตุผลว่า อย่างน้อยที่สุดเธอคิดว่า บริษัท Apple จะมีมาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวดก่อนที่จะให้ผู้คนสามารถดาวน์โหลดแอปบน App Store ได้ โดยฝ่ายโจทก์ได้ทำการดาวน์โหลดแอปที่ชื่อ Toast Plus จาก App Store

ชี้แอปเจ้าปัญหามีความคล้ายคลึงกับแอปจริง

เธอเชื่อว่า แอป Toast Plus นั้นเป็น Toast Wallet เป็นอีกเวอร์ชันของ Toast Wallet ซึ่งมีการใช้ชื่อคล้ายกันและมีการใช้โลโก้ไปในทางเดียวกัน อีกทั้งยังมีการปล่อยแอปแบบนี้ได้ทาง App Store เหมือนกันและมีการระบุรายละเอียดใกล้เคียงกัน

ในช่วงปี 2018 เธอได้เคยโอนเหรียญ XRP จากหลักทรัพย์ซื้อขายคริปโตอย่าง Bittrex ประมาณ 474 เหรียญด้วยไปยังคริปโต wallet ที่ชื่อ Rippex อย่างไรก็ดี Rippex ได้ปิดตัวลงในช่วงเดือนต่อมา เธอจึงต้องหา wallet ใหม่และก็มาเจอกับแอปดังกล่าว

เนื่องจากเธอยังคงถือเหรียญ XRP และไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ตรงส่วนนี้ เธอไม่ได้ทำการตรวจสอบแอป Toast Wallet หลังจากที่ได้ทำการ seed phrase แล้ว และล่าสุดนั้นเธอได้เช็คไปที่บัญชีของ Toast Plus ก็ปรากฏว่า เหรียญ XRP ได้หายไปหมดแล้ว ทำให้เธอต้องรีบลบแอปดังกล่าวอย่างรวดเร็ว เพราะเธอคิดว่าเธอโดนหลอกแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC