การชำระเงิน

ธุรกรรมคริปโตในเอเชียเพิ่มขึ้นกว่า 706% จากความต้องการของนักลงทุนสถาบัน นำโดยประเทศเวียดนาม

Crypto Asia.jpg

ข้อมูลจาก Chainalysis เผยว่า การทำธุรกรรมในคริปโตเคอร์เรนซี่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเอเชีย นำโดยเวียดนาม อินเดียและปากีสถาน นับเป็นมูลค่ากว่า 572.5 พันล้านดอลลาห์เลยทีเดียว

ข้อมูลจาก Chainalysis เผยว่า การทำธุรกรรมในคริปโตเคอร์เรนซี่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเอเชีย นำโดยเวียดนาม อินเดียและปากีสถาน นับเป็นมูลค่ากว่า 572.5 พันล้านดอลลาห์เลยทีเดียว

ยุโรป ภูมิภาคที่มีตลาดคริปโตใหญ่ที่สุดของโลก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางคริปโตสยามได้รายงานไปว่า ยุโรปกลาง ยุโรปเหนือ และยุโรปตะวันตก เป็นภูมิภาคที่มีขนาดเม็ดเงินในคริปโตเคอร์เรนซี่มากที่สุดของโลก โดยมีการทำธุรกรรมมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาห์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยคิดเป็น 25% ของกิจกรรมทั้งหมดทั่วโลก นำโดยสหราชอาณาจักร และประเทศอื่น ๆ อย่าง ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สเปน และสวิตเซอร์แลนด์

X Crypto Transaction Volume.png.pagespeed.ic .8 K Mib Ydi Qm 1024x498.png
แหล่งที่มา: Chainalysis

เอเชีย แชมป์ทางด้านการยอมรับในคริปโตเคอร์เรนซี่

ล่าสุด Chainalysis ได้เปิดเผยรายงานอีกฉบับว่า ในแง่ของการยอมรับคริปโตเคอร์เรนซี่ในภาพรวม โดยวัดจากมูลค่าบนเชนที่ได้รับ ธุรกรรมบนเครือข่าย และปริมาณธุรกรรมแบบ P2P เอเชียกลายเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีเวียดนาม อินเดีย และปากีสถาน เป็นผู้นำในด้านนี้จากการจัดอันดับในดัชนี Global Crypto Adoption Index ปี 2021 ในแง่ของมูลค่าการทำธุรกรรม คิดเป็นมูลค่ากว่า 572.5 พันล้านดอลลาห์ หรือนับเป็น 14 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าการทำธุรกรรมทั่วโลก

สำหรับประเทศไทยก็ติดโผในอันดับที่ 12 ด้วย แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในคริปโตที่ไม่แพ้หลาย ๆ ประเทศเลย

Chainalysis Crypto Adoption.png
แหล่งที่มา: Chainalysis

นอกจากนี้การชำระเงินของนักลงทุนระดับสถาบันยังครองสัดส่วนมากที่สุดของการทำธุรกรรมอีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึง smart money หรือเจ้ามือที่นำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ โดยในประเทศอินเดีย การโอนเงินจำนวนมากกว่า 10 ล้านดอลลาห์มาจากสถาบันการเงินขนาดใหญ่ถึง 42% เลยทีเดียว ส่วนเวียดนามอยู่ที่ 29% และปากีสถานอยู่ที่ 28%

การชำระเงินแบบสถาบันและการชำระเงินจำนวนมากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงสุดของธุรกรรม ซึ่งแสดงหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเงินดิจิทัลมาใช้อย่างชาญฉลาด แนวโน้มนี้เด่นชัดที่สุดในอินเดีย โดยการโอนขนาดใหญ่กว่า 10 ล้านดอลลาร์ในสถาบันขนาดใหญ่คิดเป็น 42% ของธุรกรรม สำหรับเวียดนามและปากีสถาน ตัวเลขดังกล่าวคือ 29% และ 28% ตามลำดับ

ความเป็นผู้นำของประเทศเวียดนามได้รับการยืนยันเพิ่มเติมจาก Finder.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์จากออสเตรเลียที่ระบุว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ อย่าง เวียดนาม อินเดีย และอินโดนีเซีย เป็นผู้นำในการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ โดยมีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาเชื่อมโยงกับการโอนเงินและบริการทางการเงิน โดยเวียดนามเป็นผู้นำจากบรรดา 27 ประเทศในด้านการยอมรับสกุลเงินดิจิทัล

ปริมาณการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและการเติบโตอย่างรวดเร็วของ DeFi กำลังขับเคลื่อนให้เกิดการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นที่ทำให้เห็นแล้วว่า คริปโตเคอร์เรนซี่เป็นปรากฏการณ์ระดับโลกอย่างแท้จริง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ