ข่าว Bitcoin

การทำเหมือง Crypto สร้างปัญหามลพิษทางอากาศในอิหร่าน

Photo 1552783160 27bfdb2625d5.jpg

แม้การขุด Bitcoin อาจเป็นหนึ่งในวิธีที่เหล่านักลงทุนนิยมในการสร้างผลกำไรอันมหาศาลก็ตาม แต่ทว่าข้อเสียของการทำเหมืองดังกล่าวก็มีอยู่ไม่น้อย โดยมันกำลังก่อให้เกิด “ควันพิษหนาหลายชั้น” และส่งผลให้หลายเมืองในอิหร่านเกิดปัญหาไฟฟ้าดับขึ้นอีกด้วย

ด้วยแรงผลักดันอันแรงกล้าจากชาวอิหร่านหลายต่อหลายรายในการเตรียมความพร้อมให้ประเทศของพวกเขากลายเป็น “เมืองมักกะฮ์แห่ง Crypto” หรือศูนย์กลางสำหรับบรรดาสายขุดเหรียญทั้งหลาย อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมขึ้นโดยที่เขาเหล่านั้นไม่ตั้งใจ

ตามการรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่าความต้องการด้านพลังงานของ Bitcoin (BTC) และการขุด Crypto ในสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านเกิดขึ้นควบคู่ไปกับความต้องการพลังงานความร้อนในฤดูหนาวอันแสนเยือกเย็น และนั่นก่อให้เกิดปัญหาขาดแคลนก๊าซธรรมชาติที่เป็นเชื้อเพลิงหลักของการผลิตกระแสไฟฟ้า ส่งผลให้โรงไฟฟ้าจำเป็นต้องนำ “น้ำมันเตาคุณภาพต่ำ” มาเผาแทนเพื่อสร้างเชื้อเพลิงเพิ่ม และ “เพื่อตอบสนองต่อความต้องการด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศ” ซึ่งผลร้ายที่ตามมาก่อให้เกิด “ควันพิษหนาหลายชั้น” ปกคลุม และเกิดปัญหาไฟฟ้าดับในหลายเมืองในอิหร่าน เนื่องจากโรงไฟฟ้าบางแห่งได้ปิดตัวลง

ทางการยังปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

รายงานล่าสุดระบุว่า Bijan Namdar Zanganeh รัฐมันตรีว่าการกระทรวงน้ำมันแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านปฏิเสธถึงกรณีที่โรงไฟฟ้าทุกแห่งภายในประเทศต่างหันไปใช้เชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ อย่างไรก็ตามสำนักข่าวใหญ่หลายแห่งได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์มลพิษทางอากาศในเมืองเตหะรานที่ดูเหมือนจะเลวร้ายขึ้นทุกที โดยขณะนั้นทาง IQAirหน่วยงานวัดคุณภาพอากาศของเมืองบันทึกดัชนีคุณภาพทางอากาศไว้ได้ที่ 171 ซึ่งค่าดัชนีดังกล่าวนั้นถูกจัดว่า “ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ”

ทำไมอิหร่านถึงจริงจังเรื่องคริปโตขนาดนี้?

สาธารณรัฐอิสลามอิหร่านกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเศรษฐกิจ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอมเริกาที่ได้ถอดถอนอิหร่านออกจากรายชื่อสถาบันการเงินต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีสถานการณเลวร้ายจากการระบาดของโรค COVID – 19 ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดภายในประเทศราว 1.3 ล้านคน โดยในขณะนี้เมืองเตหะรานต้องเผชิญกับฤดูหนาวที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่าจุดเยือกแข็งในช่วงเวลากลางคืน นั่นจึงทำให้พวกเขาต้องดิ้นรนเพื่อที่จะหาหนทางยืนอยู่แถวหน้าในเวทีโลก

โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านทางกระทรวงอตุสาหกรรมด้านการขุด และการค้าแห่งสาธารณรัฐอิหร่านได้ออกมาประกาศออกใบอนุญาตจำนวน 1,000 ฉบับให้แก่นักขุด Crypto หลังจากที่ทางรัฐบาลตัดสินใจอนุมัติให้อุตสาหกรรมดังกล่าวสามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในเดือนกรกฎาคมปี 2019 ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในประเทศดำเนินการผลิตพลังงานเพิ่มเติมให้แก่เหล่านักขุด Bitcoin ได้ “หากพวกเขาปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐบาลอย่างถูกต้อง” มีใบอนุญาตข้างต้น และไม่ใช้เชื้อเพลิงสำรอง

เจ้าหน้าที่ชาวอิหร่านบางรายยังคงทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้ประเทศเป็น Safe Haven ที่ถูกต้องตามกฎหมายแก่บรรดานักขุด Crypto โดยในเดือนพฤษภาคมประธานาธิบดี Hassan Rouhani ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ร่างแผนสำหรับกลยุทธการขุด Crypto แห่งชาติขึ้น ซึ่งจำนวนเหมืองที่ดำเนินการอยู่ภายในประเทศได้มีการขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดในปี 2020 โดยทางการได้อนุมัติให้ iMiner บริษัทจากประเทศตุรกีสร้างเครื่องขุดเจาะจำนวน 6,000 เครื่องขึ้นในจังหวัดเซมนานแห่งสาธารณรัฐอิหร่าน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง