ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

นักลงทุนที่ใช้ Leverage ในตลาดคริปโตถูก Liquidation ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเดือนตุลาคม

นักลงทุนที่ใช้ Leverage ในตลาดคริปโตถูก Liquidation ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเดือนตุลาคม

นักเทรดคริปโตที่เดิมพันว่าตลาดจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต้องเผชิญกับการถูกล้างพอร์ต (Liquidation) ครั้งใหญ่เป็นอันดับสองของเดือนตุลาคม หลังจากที่ราคาของ Bitcoin และ Ethereum ปรับตัวลดลงใน 3 วันที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก CoinGlass แสดงให้เห็นถึง มูลค่ารวมของการถูก Liquidation หรือถูกบังคับชำระบัญชีในการเทรดแบบ Futures และ Options บนตลาดคริปโต เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ 261 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกว่า 203.5 ล้านดอลลาร์มาจากสถานะ Long

ถือเป็นมูลค่าการถูก Liquidation สูงที่สุดเป็นอันดับสองรองจากวันที่ 1 ตุลาคม ที่มีการ Liquidation สถานะ Long รวมมูลค่ากว่า 450 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ราคาของ Bitcoin ร่วงลงไปประมาณ 5%

สำหรับ Ethereum มีการ Liquidation สถานะ Long สูงที่สุดในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มูลค่ากว่า 77 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย Bitcoin ที่มีการ Liquidation Options ประเภท Call มูลค่าราว 58.3 ล้านดอลลาร์

มูลค่าการถูก Liquidation ของทุกเหรียญในตลาดคริปโต 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ( ที่มา : CoinGlass )
มูลค่าการถูก Liquidation ของทุกเหรียญในตลาดคริปโต 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ( ที่มา : CoinGlass )

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่นักเทรดในตลาดบางรายมีความหวังว่า Bitcoin จะปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง หลังราคาพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่เกือบ 70,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม แต่ Bitcoin ก็ไม่สามารถรักษาระดับราคาไว้ได้และร่วงลงมาต่ำสุดที่ 65,500 ดอลลาร์ในวันที่ 23 ตุลาคม ก่อนจะฟื้นตัวมาอยู่ที่ 67,000 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.5% ในรอบ 24 ชั่วโมง

โดยราคาของ Ethereum ลดลงมากที่สุดในบรรดาคริปโตที่มีมูลค่าตลาดสูงสุด 10 อันดับแรก โดยลดลง 3.8% มาอยู่ที่ 2,520 ดอลลาร์ จากจุดสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมงที่ 2,620 ดอลลาร์ หลังจากที่เคยพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่ 2,750 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม

โดยข้อมูล Onchain แสดงให้เห็นว่าค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum ที่สูงขึ้นกำลังส่งผลให้กิจกรรมบนบล็อกเชนลดลง ซึ่งส่งผลต่อความต้องการในการทำ ETH staking และอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของ Bitcoin ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนสถาบัน โดยกองทุน Spot Bitcoin ETF ทั้ง 11 กองในสหรัฐฯ ยังคงโดยรวมมียอดเงินไหลเข้าสุทธิ 198.5 ล้านดอลลาร์ ในวันที่ 23 ตุลาคม ตามข้อมูลจาก CoinGlass  นำโดย BlackRock's iShares Bitcoin Trust ETF ที่มียอดไหลเข้า 323.6 ล้านดอลลาร์ แม้จะมีการไหลออกจาก ARK 21Shares Bitcoin ETF และ Bitwise Bitcoin ETF จำนวน 99 ล้านดอลลาร์และ 25.2 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ กองทุน Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ มีกระแสเงินไหลเข้าต่อเนื่องถึง 7 วันทำการ ตั้งแต่วันที่ 11-21 ตุลาคม รวมมูลค่าเกือบ 2.7 พันล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะมีเงินไหลออกสุทธิ 87.9 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 22 ตุลาคม ทำให้สถิติการไหลเข้าต่อเนื่องสิ้นสุดลง

อ้างอิง : Cointelegraph

ภาพหน้าปกจาก : watcher.guru

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง
นักลงทุนที่ใช้ Leverage ในตลาดคริปโตถูก Liquidation ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเดือนตุลาคม
IBIT Spot Bitcoin ETF ของ BlackRock พบการไหลเข้ากว่า 329 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Bitcoin ร่วง 3%