General

ยอดขาย Crypto Art กำลังพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากตลาด Non-Fungible Token (NFT) ได้รับความนิยม

Nft Painting of Buterin.png.jpg

นี่เป็นอีกครั้งที่หน้าประวัติศาสตร์จะต้องจารึกถึงราคาขายอันมหาศาลของงานศิลปะสายเลือดคริปโต โดยการปิดการขายครั้งนี้เกิดหลังจากที่ Crypto Art ชิ้นแรก ถูกขายไปเพียง 3 เดือนเท่านั้น แถมมันยังทำมูลค่าแซงหน้าชนิดที่ว่าเทียบไม่ติดฝุ่นเลยทีเดียวเชียว

ล่าสุดได้มีการพาดหัวข่าวเกี่ยวกับ Crypto Art ที่ถูกซื้อและขายในลักษณะเดียวกันกับโทเค็นประเภท Non-Fungible Tokens (NFT) อย่าง ERC-721 โดยมีเนื้อหาระบุว่ายอดขาย Crypto Art ได้ทำลายสถิติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตลาดที่เกิดขึ้นใหม่นี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ณ ขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอนก็ตาม อ้างอิงจากข้อมูลของ DappRadar บริษัทวิเคราะห์ และเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ

งานศิลปะ Crypto Art ขายได้มากกว่า 100,000 ดอลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ทาง CryptoSIam ได้เคยรายงานถึงการซื้อ Crypto Art ด้วยราคาอย่างน้อย 100,000 ดอลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากที่ผลงานศิลปะ “Matt Kane’s Right Place & Right Time” ได้ถูกวางขายอย่างไม่ทันคาดคิดบน Async.art  ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ถูกซ่อนเอาไว้ภายใต้ตลาดที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่นี้

และล่าสุดก็เกิดข่าวดีสำหรับนักสรรสร้างลายเลือดคริปโตอย่างต่อเนื่อง โดยจากการรายงานได้ระบุว่า

Nft Painting of Buterin Full 681x1024.png
“ในตอนนี้หลังจากเวลาผ่านไปไม่ถึง 3 เดือนเท่านั้น ราคางานศิลปะ Crypto ชิ้นที่สองก็พุ่งขึ้นสูงถึง 140,000 ดอลลาร์สหรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยภาพศิลปะดังกล่าวที่เป็นรูปที่ Vitalik Buterin แห่ง Ethereum แต่งตัวเหมือนนายแบบยุคกลางกำลังเอนกายอยู่บนเก้าอี้กำมะหยี่ ซึ่งภาพนี้ได้สร้างสถิติใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งสิ่งแทนโทเค็น NFT ชิ้นนี้ขายได้ในราคา 260 ETH คิดเป็นเงินมากกว่า 141,000 ดอลลาร์สหรัฐ ณ ปัจจุบัน”

ซึ่งการขายภาพศิลปะชิ้นที่ 2 นี้ถือเป็นผลงาน Crypto Art ที่ถูกซื้อด้วยเงินดอลลาร์มากที่สุด แซงหน้างานชิ้นแรกไปโดยปริยาย

การเสาะหาหลุมหลบภัยของเหล่านักลงทุน

โรค Coronavirus (COVID-19) ก่อให้เกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจทั่วโลก และเหตุการณ์ดังกล่าวได้กระตุ้นให้เหล่านักลงทุนพากันแสงหาสินทรัพย์ที่สามารถคงมูลค่าเอาไว้ได้อย่างปลอดภัย (Store of Value) ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตลาด Crypto Art ได้รับความสนใจในช่วงนี้

DappRadar ยอมรับว่า

“แนวโน้มดังกล่าวดูเหมือนจะได้รับแรงหนุนจากปัจจัยสำคัญบางประการที่อาจรวมไปถึงการที่เหล่านักลงทุนต่างก็กำลังมองหาสินทรัพย์ประเภท Store of Value ที่มีความเสี่ยงต่ำ และพื้นที่การลงทุนที่กำลังได้รับความสนใจ เนื่องจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ พยายามที่จะรวมเอากลไกของ DeFi เช่น การนำ NFT มาใช้เป็นหลักประกัน, การประกันภัย และการมอบบริการดูแล Token ให้กับกลุ่มผู้ใช้งานที่จงรักภักดี (Loyal Users) กับองค์กร”

ผลงานศิลปะ Crypto ดังกล่าวได้ทำให้นักลงทุนมองเห็นความคุ้มค่าในการลงทุน เนื่องจากผลงานเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นชิ้นงานที่ไม่เหมือนใคร ตัวอย่างเช่น ผลงาน Matt Kane’s 'Right Place & Right Time' ซึ่งเป็นงานศิลปะคริปโตชิ้นแรกที่ทำราคาทะลุ 100,000 ดอลาร์สหรัฐ ถือเป็นงานศิลปะที่มีความโดดเด่นเนื่องด้วยภาพดังกล่าวนั้นสามารถสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ๆ ได้ในทุกวัน

มากไปกว่านั้น ภาพศิลปะชิ้นแรกยังประกอบไปด้วยเลเยอร์ที่ถูกตั้งโปรแกรม 24 ชั้นมาพร้อมกับความผันผวนของราคา Bitcoin ภายในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งผลงานศิลปะชิ้นที่ 2 ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันเนื่องจากชิ้นงานดังกล่าวได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการติดตั้งโปรแกรมที่เรียกได้ว่าเป็นการสร้างเลเยอร์ขึ้นมาใหม่ได้ด้วยตัวเองในทุก ๆ วัน โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ แอพลิเคชันรูปแบบ Decentralized (Dapps) บนเครือข่าย Ethereum ที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรกมีผู้เข้าใช้บริการจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน และหนึ่งในนั้นยังมี Rarible ที่เป็นตลาด NFT อีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง