สปอนเซอร์

CoinEx|เปรียบเทียบเชนสาธารณะที่ใช้ Move: Sui และ Aptos

CoinEx|เปรียบเทียบเชนสาธารณะที่ใช้ Move: Sui และ Aptos

เรียนรู้เกี่ยวกับ Sui และ Aptos บนเครือข่ายสาธารณะที่ใช้ภาษา Move ในการเขียนโปรแกรม มาดูกันว่า Sui และ Aptos แตกต่างกันอย่างไร เชนใดจะมาแรงมากกว่ากัน?

ในฐานะที่เป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานของบล็อกเชน เชนสาธารณะจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งและมีการแข่งขันที่ดุเดือด ในตลาดกระทิง crypto ก่อนหน้านี้ เนื่องจากผู้ใช้ Ethereum ยังคงยอมรับแพลตฟอร์มใหม่ การเพิ่มขึ้นของเครือข่ายสาธารณะ Layer 1 เช่น Solana, Avalanche และ Cosmos ได้ขยายความคาดหวังของตลาดสำหรับเรื่องเล่าในเครือข่ายสาธารณะ แต่ยังมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นซ้ำๆ รวมถึงการหยุดทำงานของ Solana และการโจมตีแบบสายฟ้าแลบของ Avalanche ได้ขยายข้อบกพร่องของ Solidity และ Rust

Move เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่ดึงจุดแข็งของ Solidity และสร้างบน Rust พร้อมการปรับปรุงด้านความปลอดภัย ความสามารถในการปรับขนาด และความยืดหยุ่น ด้วยการยอมรับอย่างกว้างขวางของนักลงทุนเกี่ยวกับ Move เชนสาธารณะใหม่ที่ใช้ Move จึงได้รับการสนับสนุนจากตลาดและสถาบันทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Sui และ Aptos ได้กลายเป็นเครือข่ายสาธารณะที่ใช้ Move ที่ได้รับความนิยมสูงสุด

ภูมิหลังของ Sui และ Aptos

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2019 Meta (ชื่อเดิมคือ Facebook) ได้เผยแพร่สมุดปกขาว Diem (ชื่อเดิมคือ Libra) อย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้าง "สกุลเงินไร้พรมแดน" อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ล้มเหลวภายใต้แรงกดดันด้านกฎระเบียบที่รุนแรง ทีมยกเลิกเนื่องจากผู้บริหารออกจากโครงการ ในที่สุด Meta ก็ขาย Diem ในราคา 200 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวไม่ได้จบลงเพียงแค่นั้น อดีตสมาชิกของทีม Diem ซึ่งรวมถึง Mo Shaikh, Avery Ching และ Evan Cheng ก่อตั้ง Sui และ Aptos และสืบทอดมรดกที่สำคัญที่สุดของ Diem นั่นคือ Move ด้วยพื้นหลังของ Meta ทำให้ Sui และ Aptos กลายเป็นจุดสนใจของตลาดและเป็นที่รู้จักในฐานะดาวคู่ของ Move

อ่านเพิ่มเติม: รีวิวระบบนิเวศ Sui และ Aptos

ความคล้ายคลึงกันระหว่าง Sui และ Aptos

01 วันที่ก่อตั้ง

Sui และ Aptos ก่อตั้งขึ้นเกือบจะพร้อมๆ กัน และทั้งคู่เปิดตัวในปี 2021

02 ภาษาโปรแกรม

ทั้ง Sui และ Aptos ใช้ Move เป็นภาษาโปรแกรมดั้งเดิม ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นภาษาสำหรับสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากมีจุดมุ่งหมายเพื่อเข้ารหัสสินทรัพย์และตรรกะทางธุรกิจต่างๆ ที่ประกอบกันเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของ Diem ซึ่งมีเป้าหมายให้เป็นระบบการชำระเงินทั่วโลก

03 กลไกฉันทามติ

Sui และ Aptos ได้รับการสนับสนุนโดยกลไก PoS (proof-of-stake) ซึ่งหมายความว่าจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันสำหรับการดำเนินการเครือข่ายทั้งหมด ซึ่งใช้เพื่อตอบแทนผู้เข้าร่วม PoS และป้องกันสแปมและการโจมตีแบบการโจมตีแบบ DDoS 

ทั้ง Sui และ Aptos ได้รับการสนับสนุนโดยกลไก PoS (Proof of Stake) ซึ่งหมายความว่าการดำเนินการเครือข่ายทั้งหมดจะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแก๊ส ซึ่งใช้เพื่อตอบแทนผู้เข้าร่วม PoS และป้องกันสแปมและการโจมตีแบบ DDoS (denial-of-service)

04 วิสัยทัศน์

Sui และ Aptos ต่างก็มีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหา blockchain trilemma (กำแพงทั้ง 3 ชั้น)

05 สถานะการระดมทุน

ทั้ง Sui และ Aptos ระดมทุนได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ การจัดหาเงินทุนของทั้งสองโครงการนำโดย a16z ซึ่งเป็นสถาบันชั้นนำ

ความแตกต่างระหว่าง Sui กับ Aptos

แม้จะมีพื้นฐานทีมเดียวกัน แต่ก็ยังมีความแตกต่างมากมายระหว่าง Sui และ Aptos ตัวอย่างเช่น ในขณะที่ทั้งคู่ใช้ Move แต่ Aptos ก็ทำตามแนวทางการออกแบบแบบคลาสสิกที่ระบุไว้ในเอกสารไวท์เปเปอร์ของ Diem ในขณะที่ Sui ปรับปรุงในหลาย ๆ ด้าน โดยสร้างภาษา Sui-Move ที่เป็นเอกลักษณ์

ข้อได้เปรียบของ Sui-Move คือใช้โมเดลที่เน้นวัตถุ (object-centric) มากกว่าโมเดลที่เน้นที่อยู่ (address-centric) ซึ่งหมายความว่าสิ่งต่างๆ ส่วนใหญ่ในบล็อกเชน รวมถึงสินทรัพย์ สัญญาอัจฉริยะ และธุรกรรม NFT จะแสดงเป็น "วัตถุ" เมื่อแก้ไข ส่งหรือรับข้อมูลที่อยู่ Aptos ที่เน้นที่อยู่เป็นศูนย์กลางจำเป็นต้องอัปเดตข้อมูลสองครั้ง ในขณะที่ Sui ต้องอัปเดตข้อมูลเพียงครั้งเดียว ซึ่งปลอดภัยกว่า

นอกจากนี้ แม้ว่าทั้ง Sui และ Aptos จะเป็นเครือข่าย PoS แต่อัลกอริทึมที่เป็นเอกฉันท์พื้นฐานนั้นแตกต่างกัน Aptos ใช้การขนานกันโดยใช้ Block-STM ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดได้โดยไม่มีข้อจำกัด นอกจากนี้ ยังช่วยให้ throughput สูงขึ้นและเวลาแฝงต่ำลงสำหรับกรณีการใช้งานจริง

Sui ใช้โปรโตคอล Narwhal และ Tusk ซึ่งเป็นเลเยอร์ที่ขนานกันโดยใช้เมมพูล DAG (Directed Acyclic Graph) โปรโตคอลเป็นแบบอะซิงโครนัสและทนทานต่อการโจมตี DoS สิ่งนี้ทำให้ Sui ได้เปรียบในแง่ของความปลอดภัย

Sui และ Aptos แตกต่างกันอย่างมากในแง่ของการกระจายโทเค็น

อุปทานเริ่มต้นของ APT ถูกจำกัดไว้ที่ 1 พันล้าน และนักลงทุนทั้งหมดและผู้สนับสนุนหลักในปัจจุบันจะต้องรอระยะเวลาล็อค 4 ปีจึงจะสามารถรับโทเค็นได้ การกระจาย APT มีดังนี้:

1. 51.02% จัดสรรให้ชุมชน

2. 19.00% จัดสรรให้กับผู้สนับสนุนหลัก

3. 16.50% จัดสรรให้กับมูลนิธิ Aptos

4. 13.48% จัดสรรให้นักลงทุน

จำนวนรวมของ SUI ถูกจำกัดไว้ที่ 10 พันล้าน และการแจกจ่ายมีดังนี้:

1. จัดสรร 50% ให้กับเขตสงวนชุมชนที่บริหารโดยมูลนิธิ Sui

2. จัดสรร 20% ให้กับผู้มีส่วนร่วมก่อนกำหนด;

3. 14% จัดสรรให้กับนักลงทุน;

4. จัดสรร 10% ให้กับ Mysten Labs Treasury

5. 6% ถูกจัดสรรให้กับโปรแกรมการเข้าถึงชุมชนและผู้ทดสอบแอปพลิเคชัน

ซึ่งแตกต่างจากเครือข่าย PoS ทั่วไปเช่น Aptos, Sui ได้เพิ่มกองทุนการจัดเก็บในโทเค็น เนื่องจากบล็อกเชนเป็นโครงสร้างข้อมูลที่มีขนาดเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาข้อมูลบนเครือข่ายจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น ผู้ใช้ที่เข้าร่วมกับ Sui ในขณะนี้ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับที่เรียกเก็บจากผู้ใช้รายแรก แต่กองทุนจัดเก็บแก้ปัญหานี้ด้วยการทำให้ผู้ใช้รายแรกจ่ายมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ทั้งหมดสามารถใช้เครือข่ายตามค่าธรรมเนียมที่ใกล้เคียงกัน

แน่นอนว่าหากเครือข่ายสาธารณะต้องการที่จะโดดเด่นในที่สุด โครงการเชิงหน้าที่ก็เป็นสิ่งจำเป็น ตามสถิติที่ยังไม่สมบูรณ์ ระบบนิเวศของ Aptos เริ่มต้นก่อนหน้านี้และปัจจุบันมีโครงการมากกว่า 140 โครงการ แม้ว่า Sui จะเริ่มช้า แต่ก็ตามทัน Aptos และตอนนี้ครอบคลุมโครงการมากกว่า 200 โครงการ

จากมุมมองของความคืบหน้าในการพัฒนา Aptos ซึ่งเสร็จสิ้นการเปิดตัว mainnet ในเดือนตุลาคมปีที่แล้วนั้นอยู่ในตำแหน่งผู้นำอย่างชัดเจน แต่ประสิทธิภาพของเครือข่ายตั้งแต่เปิดตัว mainnet นั้นยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง Sui ได้เปิดตัว mainnet และตอนนี้กำลังก้าวเข้าสู่จุดสนใจ Sui สามารถเป็นผู้นำสำหรับเชนที่ใช้ Move และกลายเป็นผู้เปลี่ยนเกม Layer1 คนต่อไปได้หรือไม่? มารอดูกัน

บทความนี้จัดทำขึ้น และได้รับการสนับสนุนโดย CoinEx

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
Bitcoin ร่วงแล้วกว่า -7% ภายใน 24 ชั่วโมง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
เปิดบทวิเคราะห์ Ethereum! หาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ - หลังทำราคาลดลง