ข่าว Bitcoin

เว็บเทรด Bitcoin ชื่อดัง Coinsquare ถูกจี้ว่าปั่นยอดซื้อขายขึ้นเอง

Photo 1551761429 8232f9f5955c.jpg

แพลตฟอร์มบริการเทรดคริปโตชื่อดังงานเข้าแล้ว Coinsquare ถูกกล่าวหาจาก ก.ล.ต. ว่าปั่นปริมาณการเทรดขึ้นมาเอง

งานเข้าแล้วเมื่อเว็บไซต์ให้บริการซื้อขาย Cryptocurrency ชื่อดังของแคนาดาถูกกล่าวหาจากหน่วยงานภาครัฐว่าปลอมปริมาณการซื้อขายเหรียญ Cryptocurrency ขึ้นมาเองหรือที่เรียกว่า Wash Trading อันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ถูกกล่าวหาว่าปลอมปริมาณการซื้อขายขึ้นมาเอง

คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ของออนแทรีโอ Ontario Securities Commission (OSC) กล่าวหาว่าปริมาณการซื้อขายคริปโตบนแพลตฟอร์ม Coinsquare มีการปลอมแปลงขึ้นมา เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. กล่าวหาว่ามีลูกจ้างของ Coinsquare ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ให้มาจับคู่การซื้อขายปลอมๆนี้ขึ้น มีการเขียนโค้ดขึ้นมาด้วยเพื่อทำ wash trading โดยเฉพาะ

คณะกรรมการ ก.ล.ต. กล่าวว่ามีการปลอมแปลงปริมาณการซื้อขายนี้ขึ้นมาคิดเป็นประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณการซื้อขาย (Volume) ที่บริษัทได้รายงานในช่วง ก.ค. 2018 ถึง ธ.ค. 2019

ข้อกล่าวหาเผยว่าในช่วง 17 ก.ค. 2018 ถึง 4 ธ.ค. 2019 มีการปลอมแปลงการซื้อขายคริปโตประมาณ 840,000 คำสั่งคิดเป็น 590,000 Bitcoin (มูลค่ามากกว่า 5.4 พันล้านดอลลาร์ในตอนนี้)

นอกจากนี้คณะกรรมการ ก.ล.ต. ยังเปิดเผยต่อไปอีกว่าเมื่อมีผู้แจ้งเบาะแส Coinsquare พยายามเปิดเผยกิจกรรมที่ผิดกฎหมายบริษัทก็จะดำเนินการตอบโต้พวกเขา ซึ่งการกระทำที่ผิดกฎหมายนี้ถูกเปิดโปงออกมาตอนนี้บริษัท Coinsquare พยายามยื่นจดทะเบียนบริษัทสาขา ซึ่งก็คือ Coinsquare Capital Markets Ltd.. ในระหว่างยื่นคำขอจดทะเบียนบริษัทสาขา Coinsquare ก็พยายามปิดบังกิจกรรมที่ผิดกฎหมายเหล่านี้

แต่อย่างไรก็ตามหน่วยงาน ก.ล.ต. ก็ตรวจค้นเจอจนได้เมื่อมีรายงานจาก Motherboard เมื่อประมาณเดือนที่แล้วว่า Coinsquare มีการปลอมแปลงปริมาณการซื้อขาย

รายงานดังกล่าวเปิดเผยออกมาหลังจากที่มีอีเมลเล็ดลอดและข้อความในแพลตฟอร์ม Slack และแหล่งข้อมูลอื่นๆ พอตรวจพบกิจกรรมที่ผิดกฎหมายแบบนี้ ก.ล.ต. ก็คงจะอยู่เฉยๆไม่ได้ ล่าสุดเลขาธิการคณะกรรมการ ก.ล.ต. กำลังจะนัดพิจารณาบริษัท  Coinsquare แล้วในวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมานี้

เรื่องการปลอมแปลงปริมาณการซื้อขายของแพลตฟอร์มผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ Cryptocurrency นี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเยอะมากในอุตสาหกรรม จำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือควบคุมการรายงานปริมาณการเทรดของเว็บเทรดเหล่านี้เพื่อความมั่นใจและน่าเชื่อถือ ผู้ใช้งานจะได้เลือกใช้งานและพิจารณาข้อมูลจากแหล่งที่ถูกต้องจริงๆ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง