สปอนเซอร์

รายงานการวิจัย CoinEx ประจำเดือนกันยายน 2024: การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed กระตุ้นให้ Bitcoin พุ่งสูงขึ้น เปลี่ยนความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยให้กลายเป็นความเชื่อมั่นในตลาด

CoinEx Research วิเคราะห์ตลาดคริปโตเดือนกันยายน 2024

ศึกษา CoinEx Research วิเคราะห์ตลาดคริปโตเดือนกันยายน อิทธิพลจากสิ่งใหม่ ๆ และการปรับดอกเบี้ย FED จะทำให้ความเชื่อมั่นในบิทคอยน์กลับมาได้หรือไม่?

บทความนี้จัดทำขึ้น และได้รับการสนับสนุนโดย CoinEx

CoinEx Research ได้เผยแพร่รายงานฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับตลาดคริปโตประจำเดือนกันยายน 2024 โดยชี้ให้เห็นว่าตลาดคริปโตได้รับอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายที่สำคัญและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ เหตุการณ์สำคัญประจำเดือนนี้คือ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ลง 50 จุดพื้นฐาน ซึ่งนำมาซึ่งความเชื่อมั่นในตลาดและกระตุ้นการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงสกุลเงินดิจิทัล ท่าทีเชิงผ่อนคลายนี้ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินการในลักษณะเดียวกันของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งผลให้สถานการณ์ตลาดที่เคยชะลอตัวกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยมี Bitcoin เป็นผู้นำในการปรับตัวขึ้นในครั้งนี้

การพุ่งขึ้นของ Bitcoin

เดือนนี้เริ่มต้นด้วยการเคลื่อนไหวของ Bitcoin บนพื้นฐานที่ไม่มั่นคง โดยซื้อขายต่ำสุดที่ระดับ $52,700 แต่หลังจากการประกาศของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นจากระดับ $58,000 สู่ระดับสูงสุดล่าสุดที่ $66,000 และปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจนปิดเดือนที่ $63,300 ด้วยการเพิ่มขึ้นกว่า 20% การฟื้นตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวในตลาดคริปโตโดยรวม ปัจจุบัน Bitcoin กำลังเฝ้าจับตาระดับแนวต้านสำคัญที่ $70,000 แนวโน้มภาพรวมทางเศรษฐกิจสำหรับช่วงที่เหลือของปี 2024 ดูเป็นบวก โดยเฉพาะเมื่อมีผลกระทบจากนโยบายของ Fed ยังคงดำเนินต่อไป

ความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ตลาดทั่วโลกให้ความสำคัญกับนโยบายของธนาคารกลางอย่างใกล้ชิดในเดือนกันยายน การคาดการณ์ล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ที่ยังคงประมาณการการเติบโตของ GDP ไว้ที่ 2% สำหรับปี 2025 และ 2026 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในความสามารถของเศรษฐกิจที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของนโยบายที่เกิดขึ้น ในขณะที่แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ การคาดการณ์อัตราการว่างงานที่สูงขึ้นชี้ให้เห็นว่าตลาดแรงงานอาจต้องเผชิญกับความตึงเครียดในช่วงเวลาข้างหน้า

แหล่งข้อมูล: ธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) ข้อมูล ณ วันที่: 18 กันยายน 2024
แหล่งข้อมูล: ธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) ข้อมูล ณ วันที่: 18 กันยายน 2024

USD/JPY - ตัวแปรสำคัญที่ต้องมอง

ผู้เข้าร่วมตลาดกำลังจับตาตัวแปรสำคัญอย่างคู่สกุลเงิน USD/JPY ซึ่งอาจมีผลต่อกระแสสภาพคล่องทั่วโลก หากธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

นวัตกรรมทางเทคโนโลยี: Fractal Bitcoin Mainnet

หนึ่งในพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดของเดือนนี้คือการเปิดตัว Mainnet ของ Fractal Bitcoin เมื่อวันที่ 9 กันยายน Fractal Bitcoin ซึ่งเป็นโซลูชัน Layer 2 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมของ Bitcoin ซึ่งยังคงความเข้ากันได้กับเครือข่ายหลักของ Bitcoin ไว้ได้ โดยรองรับฟีเจอร์ที่หลากหลาย เช่น OP_CAT opcode ซึ่งเปิดโอกาสให้นักพัฒนาทดสอบความสามารถใหม่ ๆ โดยไม่กระทบต่อระบบหลัก นวัตกรรมนี้ทำให้ Fractal Bitcoin ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในสามเครือข่าย Proof-of-Work ที่มีพลังการขุดสูงสุด โดยได้รับการสนับสนุนจากเหมืองขุดของ ViaBTC และ CoinEx กลายเป็นตลาดแลกเปลี่ยนแรกที่ลิสต์โทเค็น FB ซึ่งเป็นโทเค็นหลักของเครือข่ายนี้ สำหรับการวิเคราะห์เชิงลึกของ CoinEx เกี่ยวกับ Fractal Bitcoin สามารถดูได้ใน “Fractal Bitcoin: เครือข่ายบุกเบิกของ Bitcoin - การวิเคราะห์นวัตกรรมทางเทคนิคและความท้าทาย

ความท้าทายในระบบนิเวศของ Ton

แม้ว่าตลาดคริปโตจะมีแนวโน้มเป็นบวก แต่บล็อกเชนของ Ton ยังคงเผชิญกับความท้าทายจากโทเค็นใหม่อย่าง CATI และ HMSTR โดยทั้งสองโทเค็นมีผลการดำเนินงานที่ต่ำกว่าคาดหลังการเปิดตัว โดยมูลค่าลดลง 55% และ 35% ตามลำดับ ความกังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของโมเดล “tap-to-earn” สะท้อนให้เห็นถึงการอิ่มตัวของตลาด ซึ่งอาจลดความน่าสนใจของโครงการในลักษณะเดียวกันในอนาคต ความสำเร็จของระบบนิเวศของ Ton ในระยะยาวจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการนำเสนอข้อเสนอคุณค่าที่โดดเด่น เพื่อรักษาการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต

กระแสเหรียญมีมที่กลับมาฮิตอีกครั้งด้วยพลังของโซเชียลมีเดีย

เดือนกันยายนได้เห็นการฟื้นตัวของกระแสเหรียญมีมที่เกิดจากแนวโน้มที่แพร่กระจายบนโซเชียลมีเดีย เหรียญที่มีธีมสัตว์ เช่น Moo Deng (ฮิปโปแคระจากประเทศไทย), เพนกวิน (PESTO) และกบ (OMOCI) ได้รับความสนใจจากนักเก็งกำไรเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในเครือข่ายบล็อกเชน Solana ระดับการสร้างโทเค็นรายวันบน Pump.Fun กลับมาแตะระดับสูงเช่นที่เคยเห็นในปีนี้ แม้ว่าเหรียญมีมจะได้รับความสนใจอย่างแพร่หลายแต่ก็มีความผันผวนสูง นักลงทุนจึงควรใช้ความระมัดระวังในการลงทุนท่ามกลางกระแสความนิยมนี้

มองไปข้างหน้า: ข้อมูลเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นในตลาด

แม้ว่าการไหลเข้าของ Stablecoin จะชะลอตัวลง แต่เดือนกันยายนยังคงปิดตัวด้วยมูลค่ารวม $2.9 พันล้าน แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ยังคงมีอยู่ในตลาด เมื่อเดือนตุลาคมเริ่มต้นขึ้น ผู้เข้าร่วมตลาดต่างจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจและการเลือกตั้งสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ในวงการคริปโต

สรุป

เดือนกันยายน 2024 ถือเป็นเดือนสำคัญสำหรับสกุลเงินดิจิทัล โดยมีปัจจัยจากนโยบายเศรษฐกิจมหภาค นวัตกรรมทางเทคโนโลยี และแนวโน้มการเก็งกำไรที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางของตลาด ด้วยนโยบายการเงินทั่วโลกที่มีท่าทีผ่อนคลายมากขึ้นและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แนวโน้มของตลาดยังคงเป็นบวกเมื่อมุ่งหน้าเข้าสู่ปี 2025

เกี่ยวกับ CoinEx

ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 CoinEx เป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลระดับโลกที่มุ่งมั่นทำให้การซื้อขายคริปโตเป็นเรื่องง่าย ให้บริการที่หลากหลาย รวมถึงการซื้อขายแบบ Spot และ Futures การซื้อขายแบบ Margin การ Swap ผู้ดูแลสภาพคล่องอัตโนมัติ (AMM) และบริการการจัดการทางการเงินแก่ผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคนในกว่า 200 ประเทศและภูมิภาค นับตั้งแต่ก่อตั้ง CoinEx ยึดมั่นในหลักการให้บริการที่ "ผู้ใช้ต้องมาก่อน" ด้วยเจตนารมณ์ที่จริงใจในการสร้างสภาพแวดล้อมการซื้อขายคริปโตที่เท่าเทียม มีความเคารพและปลอดภัย CoinEx ช่วยให้บุคคลที่มีประสบการณ์หลากหลายสามารถเข้าถึงโลกของสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างง่ายดายผ่านผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่าย

CoinEx Research มีความมุ่งมั่นในการนำเสนอการวิเคราะห์เชิงลึกและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้นักลงทุนสามารถรับมือกับความซับซ้อนและโอกาสต่าง ๆ ที่รออยู่ข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ CoinEx เข้าเยี่ยมชมได้ที่: Website | Twitter | Telegram | LinkedIn | Facebook | Instagram  | YouTube

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เหรียญมีมเขียวยกแผง! Memecoin Supercycle ใกล้มาถึงแล้วหรือยัง?
Ham's Rectangle Template   2024 10 19 T161801.029
ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
Bitcoin พร้อมทะลุกรอบแนวต้านในรอบ 7 เดือน ขณะที่มลค่าของ Bitcoin ETF แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์