ข่าวธุรกิจ

ตลาด NFT Coinbase ไม่ปังเท่าที่คิด ทำยอดวันแรกได้แค่ 7.5 หมื่น

Coinbase to Launch Its Nft Marketplace.jpg

ในที่สุดตลาด NFT Coinbase ก็ได้เปิดให้บริการแล้ว แต่ทว่ากลับมีผู้ใช้งานเพียงแค่ 1,200 รายเท่านั้น จากจำนวนผู้ลงทะเบียนมากกว่า 8 ล้านราย

Coinbase หนึ่งในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ได้เปิดให้บริการตลาดซื้อขาย Non-Fungible Token (NFT) อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังจากได้เปิดให้ผู้ใช้งานที่สนใจเข้าร่วมลงทะเบียนใช้งานแพลตฟอร์มได้ก่อนใครในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา และได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดจากจำนวนผู้ร่วมลงทะเบียนที่ทะยานไปมากกว่า 8.4 ล้านรายด้วยกัน แต่ทว่าหลังจากได้เปิดให้บริการไปแล้วในวันแรกไปเป็นที่เรียบร้อย ทางบริษัทกลับสามารถทำยอดขายได้แค่เพียง 75,000 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น อ้างอิงจากข้อมูลขององค์กรที่ระบุถึงปริมาณการทำธุรกรรม ณ วันเปิดตัวรวมสุทธิเพียง 150 รายการ

ปริมาณการทำธุรกรรมบนตลาด NFT Coinbase น้อยเกินคาด

Dune Analytic แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลบน Blockchain สามารถบันทึกปริมาณการทำธุรกรรมทั้งหมดที่ทำงานผ่านโปรโตคอล 0x ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของตลาด Coinbase เอาไว้ได้นั้น กลับไม่เป็นไปตามการคาดการณ์ของบริษัทในช่วงที่ทางบริษัทได้เริ่มเปิดให้บริการเวอร์ชัน Beta ให้กับผู้ใช้งานที่ได้รับการคัดเลือกเพียงไม่กี่รายให้สามารถสร้างโปรไฟล์ และดำเนินการซื้อ และขาย NFT ได้เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้บ่งชี้ว่ามีจำนวนผู้ใช้งานที่เข้ามาทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม ณ วันพฤหัสบดี ที่ 5 พฤษภาคม แค่เพียง 1,200 รายเท่านั้น หรือ คิดเป็น 0.014% จากจำนวนผู้ร่วมลงทะเบียนทั้งหมด

Duneanalytics 1024x203.png
Souce: Dune Analytics

ยิ่งไปกว่านั้น ปริมาณการซื้อขายในตลาดด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่ทางบริษัทได้คาดการณ์เอาไว้อีกเช่นเดียวกัน โดยนับตั้งแต่ได้เปิดตัวตลาดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม เป็นต้นมา ผลการวิเคราะห์ได้บ่งชี้ว่าปริมาณการทำธุรกรรมบนตลาดซื้อขายแห่งใหม่ของ Coinbase นั้นมีมูลค่ารวมมากกว่า 74,700 ดอลลาร์สหรัฐ แค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

การคาดการณ์ของนักวิจารณ์ยังคงไม่หลุดโผ

อย่างไรก็ตาม ผลสรุปดังกล่าว ได้สร้างความพึงพอใจให้กับบรรดานักวิจารณ์ในตลาดจำนวนมาก ที่ต่างก็ออกมาคาดการณ์ว่าตลาด NFT กำลังอยู่ในช่วงขาลง โดยพวกเขาได้นำปริมาณการทำธุรกรรมบนตลาด NFT รายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมอย่าง OpenSea ในช่วงเวลาเดียวกันมาเปรียบเทียบ จนพบว่าแม้แต่แพลตฟอร์มอันดับ 1 ในตลาดยังทำยอดได้แค่เพียง 1.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เท่านั้น

รวมไปถึงคำวิพากษ์วิจารณ์ของผู้ใช้งาน Twitter บางรายในช่วง 7 เดือนก่อนหน้านี้ ที่ทางแพลตฟอร์ม Coinbase เพิ่งจะออกมาประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมใช้งานแพลตฟอร์มใหม่ช่วงกลางเดือนตุลาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา โดยพวกเขาระบุถึงการเปิดตัวตลาดซื้อขายแห่งใหม่ว่าทางแพลตฟอร์มใช้เวลานานเกินไป และแน่นอนว่า ผู้ใช้งานรายอื่น ๆ คงจะเลือกไปใช้งานแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่พร้อมให้บริการพวกเขา รวมไปถึงยังรวบรวมคอลเลกชันยอดนิยมเอาไว้ให้ได้สะสม ณ ขณะนั้นแทน เช่น OpenSea และ LooksRare เป็นต้น

https://twitter.com/ApedInCrypto/status/1522340050075152384

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ใช้งานบางราย ยังได้ออกมารายงานว่าตลาด NFT Coinbase นั้น ก็ไม่ได้มีสถานะแตกต่างไปจากคู่แข่งในตลาดรายอื่น ๆ เลยแม้แต่น้อย เนื่องจาก ผู้ที่จะใช้งานตลาดดังกล่าวได้จำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินในการจัดเก็บของสะสมดิจิทัลชิ้นต่าง ๆ รวมทั้งยังต้องเสียค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมอีกด้วย

ตลาด NFT Coinbase เคยได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานอย่างมหาศาล

ย้อนกลับไปในวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน ปี 2021 ที่ผ่านมา Coinbase ได้ออกมาเผยแพร่ผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา ที่บ่งชี้ถึงรายได้ที่ทางบริษัทสามารถทำได้ ณ ขณะนั้นอยู่ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโต เช่น Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) จนทำให้ตลาดหุ้น Nasdaq จัดอันดับให้ Coinbase ครองแชมป์แพลตฟอร์มคริปโตรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ด้วยเหตุนี้ จึงทำใหผู้คนจำนวนมากต่างให้ความสนใจ และพากันเข้ามาร่วมลงทะเบียนเพื่อทดลองตลาด NFT แห่งใหม่หลายล้านรายด้วยกัน

Coinbasenft 1024x668 1.png
Coinbase's beta version

ต่อมาในวันที่ 20 เมษายน ทางบริษัทก็ได้ออกมาประกาศเปิดให้ผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งเข้าทดลองใช้แพลตฟอร์มเวอร์ชัน Beta พร้อมประกาศไม่คิดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายผลงาน NFT จนกว่าจะถึงระยะเวลาที่กำหนด ยิ่งทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากต่างก็เฝ้ารอที่จะเข้าใช้งานเวอร์ชันจริงอย่างเป็นทางการเพิ่มขึ้นด้วยนั่นเอง

Coinbase เล็งปรับภาพลักษณ์ดึงดูดลูกค้าหน้าใหม่

หลังต้องเผชิญกับคำติติงจากนักวิจารณ์หลายราย ส่งผลให้ทาง Coinbase วางแผนเตรียมรับมือผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมเล็งเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานในอนาคตด้วยเช่นเดียวกัน โดยในช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ทางแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนรายนี้ก็ได้ออกมาเผยกลยุทธ์ใหม่การตลาดรูปแบบใหม่ หลังประกาศแถลงการณ์ลงนามเป็นพันธมิตรร่วมกับ Mastercard เพื่อทำให้องค์กรมีภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานหน้าใหม่มากขึ้น ด้วยการเพิ่มฟังก์ชันให้ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินซื้อ NFT ผ่านบัตรเครดิตได้นั่นเอง

หุ้น Coinbase ร่วงยับ

ปริมาณผู้ใช้งานบนตลาดซื้อขายของ Coinbase ที่ลดต่ำลงเพียง 1 สัปดาห์ก่อนรายงานผลประกอบการในไตรมาสแรกจะถูกเผยแพร่ออกมาในวันที่ 13 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ โดยในช่วงที่ผ่านมา ราคาหุ้น Coinbase ร่วงลงมากว่า 68% จากระดับ All-Time High ที่ 357 ดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ก่อนจะแตะระดับต่ำสุดที่ 112 ดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง