ข่าวธุรกิจ

Coinbase ลุยซื้อกิจการในบราซิลกว่า 2.2 พันล้าน

Cryptonary Brazil Coinbase.png

เกิดอะไรขึ้นในตลาดลาตินอเมริกา? ทำไม Coinbase ลุยซื้อกิจการในบราซิล? แผนต่อไปของแพลตฟอร์มรายใหญ่ในสหรัฐคืออะไรกันแน่?

หลังจากการศึกษา และวางแผนคิดค้นกลยุทธ์พัฒนาองค์กรมาอย่างยาวนาน แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตรายใหญ่ที่สุดในอเมริกาก็ได้เริ่มตัดสินใจเดินหน้าตามแผนการเข้าซื้อกิจการจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักข่าวท้องถิ่นในบราซิลรายงานว่า Coinbase ลุยซื้อกิจการในบราซิลอย่างจริงจัง โดยรายล่าสุดตกเป็นของ 2TM บริษัทแม่ของ Mercado Bitcoin ที่ได้เข้าเจรจาต่อรองไปเมื่อช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ด้วยมูลค่ากว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมออกมาเผยว่ากระบวนการทุกอย่างจะเสร็จสิ้นลงภายในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ เรามาดูกันดีกว่าว่าความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในตลาดบราซิล รวมไปถึงแผนการสำคัญต่อไปของ Coinbase จะมีอะไรบ้าง

2TM คือใคร?

หากจะพูดถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เพิ่งจะหันมาเปลี่ยนสถานะองค์กรขึ้นแท่นเป็นยูนิคอร์นแห่งบราซิลที่มีมูลค่าองค์กรสูงกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมานั้น คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก 2TM ที่ปัจจุบันมีบริษัทในเครืออยู่หลายแห่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Meubank, MB Digital Assets, CriptoLoja, Bitrust, Blockchain Academy, MezaPro, Wuzu และ Portal do Bitcoin รวมไปถึง Mercado Bitcoin ผู้ให้บริการด้านโบรกเกอร์คริปโตรายใหญ่ที่สุดในแถบลาตินอเมริกา ซึ่งจุดประสงค์หลักขององค์กรนั้นก็มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับ Coinbase อย่างมากเลยทีเดียว ในการเข้าซื้อกิจการตามกลุ่มประเทศลูโซโฟน (Lusophone) หรือ กลุ่มประเทศที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของโปรตุเกส ด้วยเหตุนี้ จึงส่งผลให้ Mercado Bitcoin เข้าซื้อ CriptoLoja บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตในเมืองลิสบอนประเทศโปรตุเกสไปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

Coinbase Sap Hoan Tat Mua Lai 2tm.jpg

สาเหตุที่ทำให้ Coinbase ลุยซื้อกิจการในบราซิล

ที่จริงแล้ว Coinbase วางแผนที่จะเข้าซื้อกิจการของ 2TM มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นจากการเดินเกมกลยุทธ์ซื้อกิจการของบริษัททั่วโลกที่เริ่มกระจายตัวออกไปทุกพื้นที่ จะเห็นได้จากการเข้าซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัป AI ของอินเดีย เพื่อปรับปรุงการให้บริการ ด้วยเหตุที่ลูกค้าโดยส่วนใหญ่ไม่พึงพอใจกับระบบตรวจสอบ ที่มีขั้นตอนมากเกินไป นอกจากนี้ บริษัทในเครืออย่างแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่ตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโกก็เพิ่งเข้าซื้อแพลตฟอร์ม Bison Trails ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน Blockchain ด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม รายงานจากนักลงทุนสถาบันบ่งชี้ว่า Coinbase กำลังมองหาสถานที่ที่จะเข้ากว้านซื้อกิจการจากบริษัทในแถบลาตินอเมริกาเพิ่มเติม โดยได้มีการกล่าวถึงประเทศบราซิลจำนวนทั้งหมด 31 ครั้ง ในขณะที่ Mexico ซึ่งมีค่า GDP ที่มากกว่า แต่ไร้ซื่งความสนใจที่มีต่อคริปโตถูกกล่าวถึงทั้งหมด 17 ครั้ง

“การเทรดคริปโตกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย Mercado Bitcoin แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตในบราซิลมีมูลค่าการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมากว่า 7 เท่านับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา”

เกิดอะไรขึ้นกับตลาดคริปโตในบราซิล?

ปี 2021 ที่ผ่านมานั้น เรียกได้ว่าเป็นปีที่พิสูจน์ให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่กระจายอยู่ภายในประเทศบราซิลตามที่ต่าง ๆ จำนวนมาก หลังจาก Bitcoin มีราคาพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งแทนมูลค่าของสกุลเงินประชาติอย่าง เรอัลบราซิล (RBL) ที่กลายเป็นสกุลเงินยอดแย่อันดับที่ 38 ของโลก เมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา จนทำให้รัฐบาลหันมาเปิดใจยอมรับคริปโตเคอเรนซี และจูงใจให้ประชาชนในประเทศนำสกุลเงินดิจิทัลเข้าไปใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้ โดยจากผลการสำรวจพบว่าชาวบราซิลที่ถือครองคริปโตนั้นมีจำนวนมากกว่า 10 ล้านคนเลยทีเดียว

I Stock 1356387406 1 1024x576.jpeg

ในขณะเดียวกัน ทางฝั่งของธนาคารกลางแห่งบราซิลก็ได้ออกมาประกาศที่จะพัฒนาสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ที่เตรียมจะเปิดตัวภายในช่วงต้นปี 2023 ที่จะถึงนี้ พร้อมด้วยการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ผสานร่วมกับการให้บริการของหน่วยงานรัฐ ซึ่งล่าสุดเมืองหลวงแห่งประเทศบราซิลอย่าง Rio de Janeiro ก็ได้มีมติให้ประชาชนสามารถนำ Bitcoin (BTC) มาใช้จ่ายภาษีภายในปี 2023 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังได้วางแผนที่จะพัฒนานโยบายการกำกับดูแล Non-Fungible Token (NFT) ทั่วทั้งตลาด เช่น ศิลปะ, วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวอีกด้วย

บริษัทคริปโตรายใหญ่จับตาดูความเคลื่อนไหวในบราซิล

บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งต่างก็เพ่งเล็งความเคลื่อนไหวในการพัฒนาโลกดิจิทัลของบราซิลอยู่ไม่น้อย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่แค่เพียง Coinbase ที่ได้เข้ามาซื้อกิจการแพลตฟอร์มคริปโตรายใหญ่ในบราซิลไปเท่านั้น แต่ทว่า ทางด้าน Binance เองก็ได้มีโอกาสร่วมมือกับนายกเทศมนตรีประจำเมือง Rio ด้วยการก้าวเข้ามาเป็นผู้ให้บริการ และอำนวยความสะดวกการจ่ายภาษีด้วย Bitcoin ให้กับหน่วยงานรัฐด้วยเช่นเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น ทาง Changpeng Zhao ซีอีโอ Binance ยังได้ระบุว่ากำลังจัดตั้งสำนักงานภายในประเทศบราซิลอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)