ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

การล่มสลายของ FTX แสดงให้เห็นพลังของนักสืบโซเชียล

9

ผู้เป็นซีอีโอของ Coinbase มองว่าเหตุการณ์การล่มสลายของ FTX แสดงให้เห็น ‘พลัง’ ของนักสืบโซเชียล เป็นอย่างมาก ซึ่งเขาชื่นชมความพยายามของคนกลุ่มนี้อย่างยิ่ง!

Brian Armstrong ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง Coinbase ศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลรายแรกของโลกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เห็นถึง ‘จุดเปลี่ยนสำคัญ’ ในการตรวจสอบความโปร่งใสของการดำเนินธุรกิจกับเหล่าบริษัทต่าง ๆ

โดยเหตุการณ์การล่มสลายของ FTX แสดงให้เห็นพลังของนักสืบโซเชียล ซึ่งทาง Brian Armstrong ได้ชื่นชมการทำงานของเหล่านักสืบโซเชียล และนักวิเคราะห์บล็อกเชนว่าสามารถต้อนธุรกิจจอมปลอมของ FTX และอดีตซีอีโออย่าง Sam Bankman-Fried (SBF) ได้จนมุมจริง ๆ

การล่มสลายของ FTX แสดงให้เห็นพลังของนักสืบโซเชียล

Brian Armstrong ชี้ให้เห็นว่า ช่วงเวลาที่มีการสืบค้นความเป็นจริงเพื่อเปิดเผยสิ่งที่ FTX ปกปิดมาตลอด พลเมืองธรรมดา ๆ อย่างเรา ๆ เป็นผู้เปิดเผย ‘ความฉาว’ ของ SBF มากกว่าเหล่าสำนักข่าวหัวใหญ่ ๆ เสียอีก

ซึ่งจากความพยายามของเหล่านักสืบโซเชียล และนักวิเคราะห์บล็อกเชน นั่นก็ได้นำพาให้ SBF และบริษัทลูกหม้อของเขาทั้งสองอย่าง FTX และ Alameda Research ไปสู่จุดที่มันควรจะอยู่

อะไรบ้างที่ชาวโซเชียลเป็นผู้รายงาน?

ผู้จุดประกาย ‘การสืบความจริง’ ในการดำเนินธุรกิจของบริษัท FTX ได้แก่ Whale Alert ซึ่งเป็นเครื่องมือติดตามการเคลื่อนไหวบนบล็อกเชน

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มข้างต้นได้พบว่าโทเค็น FTX ราว ๆ 23 ล้านรายการ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 17% ของอุปทานหมุนเวียน และมีมูลค่า 584.8 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้นได้ถูกย้ายออกไปสู่ Binance แล้ว

และเหตุการณ์นี้ก็ถือเป็นหนึ่งในสัญญาณแรก ๆ ของวิกฤต FTX ที่จะตามมา ซึ่งเป็นเรื่องราวที่สำนักข่าวใหญ่ ๆ ไม่เว้นแม้แต่ NYT ไม่หยิบขึ้นมาพูดจนถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน

พี่มักส์ก็เห็นด้วยนะจ้ะ

นอกเหนือจาก Brian Armstrong จะชื่นชมความสามารถของเหล่านักสืบโซเชียล หรือที่เรียกว่า ‘สื่อพลเมือง’ แล้ว… ทาง Elon Musk หัวหอกของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสุดเผ็ดร้อนอย่างทวิตเตอร์ ได้ทวีตเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของเหล่าสื่อพลเมืองบน Twitter หลายครั้งนับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการ

สื่อพลเมือง คืออะไร?

สื่อพลเมือง (Citizen Journalis) คือ การที่ผู้คนทั่วไปอย่างเรา ๆ ซึ่งไม่ใช่นักข่าวมืออาชีพ สามารถมีส่วนร่วมในการรายงานความเป็นไปของเหตุการณ์ต่าง ๆ เสมือนเป็นนักข่าวคนหนึ่งเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สื่อพลเมืองเกิดขึ้นจากการที่ประชาชนไม่มีความต้องการจะเป็นผู้รับสารแต่เพียงอย่างเดียวเหมือนสมัยก่อน และลุกขึ้นมาเป็นผู้ส่งข่าวสารเสียเอง กอปรกับในปัจจุบัน ผู้คนมีช่องทางการสื่อสารที่เขาถึงคนในหมู่มากในมือจากการอุบัติขึ้นของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ดีข้อดีข้อสำคัฐของการมีสื่อพลเมืองก็คือ ผู้สื่อสารสามารถสื่อสารได้อย่างอิสระ ไม่โดนอำนาจของใครมาบดบัง ทำให้โอกาสที่เราจะได้รับรู้เรื่องจริงมีมากขึ้นนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ 3 เหรียญ Altcoin ที่อาจพุ่งขึ้นกว่า 30% ภายในสุดสัปดาห์นี้ จากการคาดการณ์ของ CoinCodex
ภัยคุกคามรูปแบบใหม่! Deepfake ระดับเทพ ProKYC หลอกลวงระบบรักษาความปลอดภัยเว็บเทรดคริปโต
อาร์เจนตินาผงาด! คริปโตบูมรับมือวิกฤตเงินเฟ้อ และการเติบโตของ StableCoin ที่กำลังมาแรง
นักวิเคราะห์คาดราคา Bitcoin อาจพุ่งสูงขึ้น หลังวาฬเก็บสะสมเพิ่มอีก 1.5 ล้าน BTC