ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

การล่มสลายของ FTX แสดงให้เห็นพลังของนักสืบโซเชียล

9

ผู้เป็นซีอีโอของ Coinbase มองว่าเหตุการณ์การล่มสลายของ FTX แสดงให้เห็น ‘พลัง’ ของนักสืบโซเชียล เป็นอย่างมาก ซึ่งเขาชื่นชมความพยายามของคนกลุ่มนี้อย่างยิ่ง!

Brian Armstrong ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง Coinbase ศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลรายแรกของโลกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เห็นถึง ‘จุดเปลี่ยนสำคัญ’ ในการตรวจสอบความโปร่งใสของการดำเนินธุรกิจกับเหล่าบริษัทต่าง ๆ

โดยเหตุการณ์การล่มสลายของ FTX แสดงให้เห็นพลังของนักสืบโซเชียล ซึ่งทาง Brian Armstrong ได้ชื่นชมการทำงานของเหล่านักสืบโซเชียล และนักวิเคราะห์บล็อกเชนว่าสามารถต้อนธุรกิจจอมปลอมของ FTX และอดีตซีอีโออย่าง Sam Bankman-Fried (SBF) ได้จนมุมจริง ๆ

การล่มสลายของ FTX แสดงให้เห็นพลังของนักสืบโซเชียล

Brian Armstrong ชี้ให้เห็นว่า ช่วงเวลาที่มีการสืบค้นความเป็นจริงเพื่อเปิดเผยสิ่งที่ FTX ปกปิดมาตลอด พลเมืองธรรมดา ๆ อย่างเรา ๆ เป็นผู้เปิดเผย ‘ความฉาว’ ของ SBF มากกว่าเหล่าสำนักข่าวหัวใหญ่ ๆ เสียอีก

ซึ่งจากความพยายามของเหล่านักสืบโซเชียล และนักวิเคราะห์บล็อกเชน นั่นก็ได้นำพาให้ SBF และบริษัทลูกหม้อของเขาทั้งสองอย่าง FTX และ Alameda Research ไปสู่จุดที่มันควรจะอยู่

อะไรบ้างที่ชาวโซเชียลเป็นผู้รายงาน?

ผู้จุดประกาย ‘การสืบความจริง’ ในการดำเนินธุรกิจของบริษัท FTX ได้แก่ Whale Alert ซึ่งเป็นเครื่องมือติดตามการเคลื่อนไหวบนบล็อกเชน

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มข้างต้นได้พบว่าโทเค็น FTX ราว ๆ 23 ล้านรายการ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 17% ของอุปทานหมุนเวียน และมีมูลค่า 584.8 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้นได้ถูกย้ายออกไปสู่ Binance แล้ว

และเหตุการณ์นี้ก็ถือเป็นหนึ่งในสัญญาณแรก ๆ ของวิกฤต FTX ที่จะตามมา ซึ่งเป็นเรื่องราวที่สำนักข่าวใหญ่ ๆ ไม่เว้นแม้แต่ NYT ไม่หยิบขึ้นมาพูดจนถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน

พี่มักส์ก็เห็นด้วยนะจ้ะ

นอกเหนือจาก Brian Armstrong จะชื่นชมความสามารถของเหล่านักสืบโซเชียล หรือที่เรียกว่า ‘สื่อพลเมือง’ แล้ว… ทาง Elon Musk หัวหอกของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสุดเผ็ดร้อนอย่างทวิตเตอร์ ได้ทวีตเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของเหล่าสื่อพลเมืองบน Twitter หลายครั้งนับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการ

สื่อพลเมือง คืออะไร?

สื่อพลเมือง (Citizen Journalis) คือ การที่ผู้คนทั่วไปอย่างเรา ๆ ซึ่งไม่ใช่นักข่าวมืออาชีพ สามารถมีส่วนร่วมในการรายงานความเป็นไปของเหตุการณ์ต่าง ๆ เสมือนเป็นนักข่าวคนหนึ่งเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สื่อพลเมืองเกิดขึ้นจากการที่ประชาชนไม่มีความต้องการจะเป็นผู้รับสารแต่เพียงอย่างเดียวเหมือนสมัยก่อน และลุกขึ้นมาเป็นผู้ส่งข่าวสารเสียเอง กอปรกับในปัจจุบัน ผู้คนมีช่องทางการสื่อสารที่เขาถึงคนในหมู่มากในมือจากการอุบัติขึ้นของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ดีข้อดีข้อสำคัฐของการมีสื่อพลเมืองก็คือ ผู้สื่อสารสามารถสื่อสารได้อย่างอิสระ ไม่โดนอำนาจของใครมาบดบัง ทำให้โอกาสที่เราจะได้รับรู้เรื่องจริงมีมากขึ้นนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC