ข่าว Bitcoin

แอป Chivo ทำให้ชาวเอลซัลวาดอร์ใช้คริปโตมากขึ้น

Chivo Wallet El Salvador.jpg

ผู้บริหาร Bitso เชื่อว่า Bitcoin Wallet อย่างแอป Chivo ทำให้ชาวเอลซัลวาดอร์ใช้คริปโตมากขึ้น นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญของรัฐบาลเลยทีเดียว

หลังจากรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้อนุมัติให้ Bitcoin (BTC) กลายเป็นสินทรัพย์ที่ถูกต้องตามกฎหมายพร้อมกับเปิดตัวแอปพลิเคชัน Bitcoin Wallet ของตนเองขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน ปี 2021 ที่ผ่านมา โดยมีแพลตฟอร์ม Bitso เข้ามาเป็นผู้ดูแลระบบหลังบ้าน (Back-end) แก่แอปฯ ดังกล่าวให้สามารถทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการซื้อ และขายเหรียญ BTC รวมไปถึงการให้บริการเก็บรักษา และแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับประชาชนในประเทศได้นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบัน ก็ได้ผ่านมากว่า 7 เดือนแล้ว ทางด้านผู้บริหาร Bitso จึงได้ค้นพบหลักฐานสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่าแอป Chivo ทำให้ชาวเอลซัลวาดอร์ใช้คริปโตมากขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก จนอาจแสดงให้เห็นถึงสัญญาณที่มีนัยสำคัญบางอย่าง เราลองมาดูกันดีกว่าว่าสัญญาณที่ว่านั้นคืออะไรกันแน่

Bitso คือใคร?

Bitso หรือ แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลสัญชาติเม็กซิกันรายใหญ่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการดูแลเทคโนโลยีหลังบ้านให้กับ Chivo Wallet ของเอลซัลวาดอร์ ปัจจุบันได้เปิดกิจการกระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เม็กซิโก, บราซิล, อาร์เจนตินา และโคลอมเบีย รวมไปถึงเอลซัลวาดอร์อีกด้วย ซึ่งการเข้าช่วยเหลือเอลซัลวาดอร์ในครั้งนี้ ทางแพลตฟอร์มได้เข้าจับมือร่วมกับธนาคาร Silvergate Bank ในสหรัฐอเมริกาเพื่อให้บริการการทำธุรกรรมด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐแก่ผู้ใช้งานได้ โดยในปี 2020 ที่ผ่านมา บริษัทได้ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซีโกไปแล้วรวมเป็นมูลค่ากว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะออกมาประกาศความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือเอลซัลวาดอร์ในปีถัดไป

ทั้งนี้ในเดือนพฤษภาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ปิดรอบระดมทุนในระดับ Series C ไปด้วยมูลค่ากว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นบริษัทแห่งแรกในภูมิภาคที่มีมูลค่ารวมสุทธิสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ผู้บริหาร Bitso ชื่นชมแอป Chivo

1 a Zb Qk Swls Tdg Is M8 Ae Vqg 1024x683.png
Felipe Vallejo ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กำกับดูแลแห่งแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Bitso

ทางด้าน Felipe Vallejo ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กำกับดูแลแห่งแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Bitso ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา ระบุว่านับตั้งแต่แพลตฟอร์มได้เริ่มทำงานร่วมกับรัฐบาลเอลซัลวาดอร์มาเป็นระยะเวลากว่า 7 เดือนหลังจากเปิดตัว Chivo อย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น แอปพลิเคชันดังกล่าวก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากประชาชนจำนวนมากมาอย่างต่อเนื่อง จนเรียกได้ว่ารัฐบาลสามารถจูงใจให้ชาวเอลซัลวาดอร์หันมาใช้คริปโตได้สำเร็จ แม้ว่าก่อนหน้านี้อาจจะต้องเผชิญกับปัญหาทางเทคนิคบางประการ จนทำให้แอปพลิเคชันต้องยุติการใช้งานลงชั่วคราวก็ตาม

งานวิจัยชี้ แอป Chivo ทำให้ชาวเอลซัลวาดอร์ใช้คริปโตมากขึ้นกว่าเดิม

พร้อมกันนี้ ผู้บริหาร Vallejo ยังได้อ้างอิงถึงผลการศึกษาจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติที่พบว่าชาวเอลซัลวาดอร์กว่า 40% ยังคงใช้งานแอปพลิเคชันกระเป๋าเงิน Chivo ต่อ หลังจากได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลผ่านทางช่องทางดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งตัวเขาเองก็เชื่อมั่นว่าผลการวิจัยดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมระบุว่า

“พวกเราเชื่อว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้นับเป็นการส่งสัญญาณการเติบโตของอัตราการยอมรับคริปโตที่ค่อนข้างชัดเจนที่สุด ในขณะที่ผลการศึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล และกรณีการใช้งานในแต่ละวันภายในเอลซัลวาดอร์ยังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่าจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชันนั้นได้เพิ่มขึ้นมาพร้อมกับความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี และโอกาสทางธุรกิจที่เราสามารถสร้างขึ้นมาได้จากคริปโตนั่นเอง”

ด้วยเหตุนี้ เหตุการณ์ข้างต้นจึงเรียกได้ว่าเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการเติบโตของอัตราการยอมรับคริปโตที่ชัดเจนอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับอัตราการยอมรับตลาดการเงินในรูปแบบดั้งเดิมของเอลซัลวาดอร์ จะเห็นได้จากผลการสำรวจบางแห่งที่บ่งชี้ว่ามีวัยรุ่นในเอลซัลวาดอร์เพียงแค่ 29% เท่านั้นที่มีบัญชีธนาคารในปี 2017 ที่ผ่านมา

Chivo ก็เปรียบเสมือน Coinbase ในเอลซัลวาดอร์

นอกจากนี้ ผู้บริหาร Bitzo ยังได้เน้นย้ำถึงผลการวิจัยความแข็งแกร่งของอัตราการยอมรับ Chivo เทียบกับอัตราการยอมรับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตรายอื่น ๆ ที่ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า จำนวนผู้ใช้งานกระเป๋าเงินของเอลซัลวาดอร์นั้นมีมากถึง 2.6 ล้านราย จากจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศที่มีอยู่ราว 6.49 ล้าน ซึ่งสามารถเทียบได้กับ แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนชื่อดังระดับโลก อย่างเช่น Coinbase ที่มีจำนวนผู้ใช้งานในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 11.4 ล้านรายด้วยกัน

Bitso เดินหน้าสอนชาวเอลซัลวาดอร์ใช้คริปโต

C 8.jpg

Bitso และ Chivo คาดว่าจะเพิ่มอัตราการยอมรับด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับคริปโต และ Blockchain แก่ประชาชน เนื่องจากทางบริษัทได้เล็งเห็นว่าปัจจัยสำคัญที่เป็นอุปสรรคกีดกั้นไม่ให้ผู้คนยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีทั้งในแถบละตินอเมริกา และทั่วโลกนั้น ก็คือการศึกษานั่นเอง ดังนั้นทั้ง 2 องค์กรจึงยังคงเดินหน้าให้บริการชาวเอลซัลวาดอร์ด้วยข้อมูล และเครื่องมือที่ช่วยให้พวกเขาเกิดความเข้าใจ และนำนวัตกรรมใหม่ ๆ ไปใช้ได้อย่างสะดวกสบายมากที่สุด เพื่อช่วยเพิ่มอัตราการยอมรับคริปโตให้มากขึ้นไปอีกในอนาคต

แน่นอนว่า กลยุทธ์ดังกล่าวไม่ได้ถูกนำไปใช้แค่เพียงในประเทศเอลซัลวาดอร์เท่านั้น แต่ Vallejo ยังได้พยายามที่จะมอบการศึกษาในเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติมไปยังประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อาร์เจนตินา, ชิลี, โคลอมเบีย, เม็กซิโก, เปรู และอุรุกวัย เป็นต้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุดจาก Bitcoin Wallet ของเอลซัลวาดอร์

ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แอปพลิเคชัน Bitcoin Wallet แห่งเอลซัลวาดอร์ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ร่วมมือกับ AlphaPoint ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน White Label หรือ ระบบ ATM ที่ไม่แบ่งแยกบริษัท สามารถให้บริการผ่านบัตรจากทุกธนาคาร เพื่ออัปเดตระบบของแอปพลิเคชันให้สามารถลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมลง และเข้าแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านเสถียรภาพ, การประมวลผล และการปรับขนาดของเครือข่าย รวมไปถึงผลกระทบต่อสังคมอีกด้วย ซึ่งในอนาคตทางรัฐบาลก็ได้เตรียมวางแผนที่จะเปิดให้ประชาชนสามารถชำระค่าสาธารณูปโภค, จ่ายภาษี และทำธุรกรรรายวันด้วย Bitcoin ผ่าน Chivo ได้อีกด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)