General

หยวนดิจิทัลจะมอบการปกป้องความเป็นส่วนตัวที่ดีที่สุด

Digital Yuan News.jpg

แม้ CBDC ที่ไม่ระบุตัวตนโดยสิ้นเชิงนั้นเป็นสิ่งที่ “ไม่สามารถทำได้” แต่ทางธนาคารกลางแดนมังกรอย่าง People’s Bank of China มองว่านั่นไม่ได้ทำให้เหล่าผู้ใช้เงินหยวนดิจิทัลจะขาดความเป็นส่วนตัวแต่อย่างใด โดยพวกเขาจะใช้ “การไม่เปิดเผยตัวตนที่ควบคุมได้” เข้ามาแก้ไขสิ่งนี้

ทางการจีนนั้นยินดีที่จะรับรองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อย่างสูงสุดสำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของประเทศหรือ CBDC ตามเจ้าหน้าที่ของ People’s Bank of China (PBoC) ได้กล่าวเอาไว้

Mu Changchun ผู้เป็นหัวหน้าสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของ People’s Bank of China ได้พูดถึงความสามารถด้านความเป็นส่วนตัวของเงินหยวนดิจิทัลของจีนที่งาน China Development Forum ปี 2021เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 มีนาคม)

Mu ระบุว่า CBDC ที่ไม่ระบุตัวตนโดยสิ้นเชิง “ไม่สามารถทำได้” เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลของประเทศต้องเป็นไปตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการฟอกเงิน (Anti-Money Laundering - AML) การต่อต้านการก่อการร้ายทางการเงิน และการต่อต้านการหลีกเลี่ยงภาษี อย่างไรก็ตามเขามั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการมีข้อกำหนดข้างต้นไม่ได้หมายความว่าเงินหยวนดิจิทัลของจีนจะทำให้เหล่าผู้ใช้ขาดความเป็นส่วนตัวแต่อย่างใด

โดยวิธีที่เรียกว่า “การไม่เปิดเผยตัวตนที่ควบคุมได้ (Controllable anonymity)” เป็นคุณลักษณะสำคัญของเงินหยวนดิจิทัลของจีนซึ่งหมายความว่ารัฐบาลกำลังจัดหาเครื่องมือบางอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้มีความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยทางการเงินสูงสุดร่วมกับมาตรการ AML ทาง Mu ยังเน้นย้ำว่าผู้ประกอบการโทรคมนาคมซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิจัย และพัฒนาเงินหยวนดิจิทัลไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้แก่บุคคลที่สามรวมถึงธนาคารกลาง

บุคคลที่สามทั้งอื่น ๆ เช่น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เงินหยวนดิจิทัลได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากข้อมูลการชำระเงินของลูกค้าถูกเข้ารหัสในรูปแบบของกระเป๋าเงินย่อย Mu อธิบาย

นอกจากนี้เงินหยวนดิจิทัลยังมีความสามารถทางเทคนิคมากมายเพื่อรับรองความเป็นส่วนตัวรวมถึงเทคโนโลยีการไม่เปิดเผยตัวตนและระบบป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลและกลไกการจัดการการควบคุมภายในตามกฎหมายจีนที่เกี่ยวข้อง

เพื่อปกป้องความต้องการที่ไม่เปิดเผยตัวตนที่ “ สมเหตุสมผล” PBoC ยังวางแผนที่จะใช้การออกแบบ CBDC ที่ช่วยให้สามารถทำธุรกรรมเงินหยวนดิจิทัลแบบไม่ระบุตัวตนได้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย “เงินหยวนดิจิทัลใช้การออกแบบโดยไม่ระบุตัวตนจำนวนเล็กน้อยทำให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ในปริมาณมาก” เขากล่าว

“ในระยะสั้นการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ด้วยเงินหยวนดิจิทัลนั้นสูงที่สุดในบรรดาเครื่องมือการชำระเงินในปัจจุบัน” Mu กล่าวสรุป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ