Blockchain

จีนนำ Blockchain มาใช้กับการรับรองเอกสารแล้ว

Chinese.jpg

ประเทศจีนได้พัฒนาแพลตฟอร์มโนตารีที่ขับเคลื่อนด้วย Blockchain รับประกันความถูกต้องของเอกสารทางศาลแล้ว

บริษัท 40 แห่งใช้แพลตฟอร์มโนตารีที่ขับเคลื่อนด้วย Blockchain ของเซี่ยงไฮ้และมีการนำแพลตฟอร์มดังกล่าวไปใช้กับการจัดการคดีกว่า 3,000 รายแล้วนับตั้งแต่เปิดตัวแพลตฟอร์มในเดือนมกราคม

แพลตฟอร์มโนตารีขับเคลื่อนด้วย Blockchain

จีนมีการนำ Blockchain มาใช้กับการรับรองเอกสารแล้ว โดยอ้างอิงจาก Jiemian เปิดเผยว่าแพลตฟอร์ม "Hui Cun" (ซึ่งบริหารโดย Shanghai Xuhui Notary Public) เป็นโปรโตคอลการจัดเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ Blockchain มาใช้กับฟังก์ชันการรับรองเอกสาร จัดเก็บรูปภาพวิดีโอและการบันทึกหน้าจอบนแพลตฟอร์มผ่านเครือข่าย Blockchain ซึ่งไฟล์เหล่านี้จะถูกเก็บรักษาไว้เพื่อใช้ในการดำเนินคดี

สำนักงาน Xuhui Notary Public ของเซี่ยงไฮ้เผยว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวช่วยให้พวกเขาสามารถเก็บรักษาหลักฐานได้อย่างโปร่งใสและลดค่าใช้จ่ายในการรับรองเอกสารลงโดยเฉลี่ย 44%

ด้านของ Pan Hao ผู้อำนวยการสำนักงาน Xuhui Notary Public Office แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแพลตฟอร์มดังกล่าวด้วยว่า:

"หลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ที่เก็บไว้บนแพลตฟอร์ม Hui Cun มีการรับประกันความถูกต้อง นอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถนำมาใช้กับการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการรวบรวมหลักฐาน การสำรวจและวิจัยเพื่อแก้ปัญหาความถูกต้องของหลักฐาน และช่วยส่งเสริมให้ศาลสามารถสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาด้วยเพราะข้อเท็จจริงเรื่องทรัพย์สินทางปัญญามันเป็นเรื่องยากที่จะหยั่งรู้ได้”

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายนทางการของเมืองซูโจวประเทศจีนยังได้ประกาศโครงการนำร่องที่ขับเคลื่อนด้วย Blockchain ซึ่งจะให้บริการด้านการรับรองเอกสารในภูมิภาค โปรแกรมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ประชาชนหลายล้านคนเข้าถึงสำนักงานกฎหมายและหน่วยงานของรัฐผ่านทางอินเทอร์เน็ตและครอบคลุมบริการที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพส่วนบุคคล ชีวิต สุขภาพสิทธิในทรัพย์สินและอื่น ๆ

ประเทศจีนผลักดันการใช้งาน Blockchain อย่างต่อเนื่อง

ประเทศจีนยังคงผลักดันการใช้งาน Blockchain อย่างต่อเนื่องหลังจากรัฐบาลประกาศท่าทีที่ชัดเจนว่าจะผลักดันให้ประเทศเป็นผู้นำด้าน Blockchain บริษัท Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Alipay หนึ่งในแพลตฟอร์มการชำระเงินของจีนที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็ได้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับ SMEs ให้ผู้ประกอบการสามารถส่งเงินหากันได้รวดเร็วยิ่งขึ้น มีการสร้าง Blockchain ส่วนตัวของบริษัท “AntChain” เพื่อนำมาใช้กับการค้าระหว่างประเทศระหว่าง SMEs โดยเฉพาะ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง