General

จีนสั่งสถาบันการเงินห้ามให้บริการเกี่ยวกับคริปโต

China Bans Banks Cryptocurrency.jpeg.jpg

รัฐบาลจีนได้สั่งห้ามธนาคารและสถาบันการเงินไม่ให้ให้บริการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency

รัฐบาลจีนประกาศสั่งสถาบันการเงินและบริษัททางการเงินห้ามไม่ให้ให้บริการเกี่ยวกับการทำธุรกรรมคริปโต และออกคำเตือนนักลงทุนที่เก็งกำไรจากการเทรดคริปโต

จีนห้ามสถาบันการเงินให้บริการด้านคริปโต

รัฐบาลจีนได้ประกาศห้ามสถาบันการเงินรวมถึงธนาคารต่าง ๆ หรือช่องทางการชำระเงินออนไลน์ใด ๆ ให้บริการลูกค้าที่เกียวกับคริปโตเคอร์เรนซี เช่น การลงทะเบียนเข้าใช้งาน การเทรดหรือการประมวลผลการทำธุรกรรมใด ๆ

ความพยายามล่าสุดของรัฐบาลจีนอาจเรียกได้ว่าต้องการที่ไม่ให้มีการใช้งานคริปโตในประเทศ นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับความผันผวนของตลาดคริปโตด้วย

“ราคาของตลาดคริปโตในช่วงนี้เพิ่มสูงขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว มีการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแบบเก็งกำไรเพิ่มขึ้นโดยละเมิดต่อความปลอดภัยของทรัพย์สินของผู้คนเป็นการขัดคำสั่งทางเศรษฐกิจและการเงิน”

คนธรรมดายังถือคริปโตได้อยู่

จีนได้ห้ามเว็บเทรดคริปโตหลายแห่งและห้ามไม่ให้มีการทำ ICO โทเค็นใด ๆ ด้วย ทั้งนี้รัฐบาลจีนยังไม่ได้ห้ามปัจเจกบุคคลใด ๆ จากการถือสกุลเงินดิจิทัล นั่นหมายความว่าปัจเจกบุคคลจะยังสามารถถือคริปโตได้อยู่ แต่อาจจะไม่สามารถนำมันไปใช้ทำอะไรได้เนื่องจากเว็บเทรดหลายแห่งโดนแบนและไม่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารหรือสถาบันการเงินต่าง ๆ

นอกจากนี้สถาบันการเงินจะต้องไม่ให้บริการด้านรับฝาก, เก็บรักษาสกุลเงินดิจิทัลหรือออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลด้วย

จีนเคยมีความเคลื่อนไหวเช่นนี้มาก่อนแล้วต่อสกุลเงินดิจิทัล ในปี 2017 จีนสั่งปิดเว็บเทรดคริปโตในท้องถิ่นทำให้ตลาดเก็งกำไรที่มีสัดส่วน 90% ของการซื้อขาย Bitcoin ทั่วโลกต้องหยุดชะงัก

ในเดือนมิถุนายน 2019 ธนาคารประชาชนจีนได้ออกแถลงการณ์ว่าจะปิดกั้นการเข้าถึงเว็บเทรดคริปโตทั้งในและต่างประเทศและเว็บไซต์ ICO (Initial Coin Offering) โดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดโดยสั่งแบนเว็บเทรดคริปโตต่างประเทศทั้งหมด

รัฐบาลจีนยังเตือนด้วยว่าสกุลเงินดิจิทัลมันไม่มีอะไรมาหนุนมูลค่าที่แท้จริงและราคาของคริปโตก็ถูกปั่นได้ง่าย ๆ การเทรดคริปโตก็ไม่ได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายของจีนด้วย

source: reuters

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง