General

กระทรวงยุติธรรมมะกันรวบแก๊งค้ายาที่ฟอกเงินโดยใช้ Crypto

Photo 1595540545309 13c92aa63079 1.jpg

แม้จะผ่านการสอบสวนที่ยาวนานซึ่งใช้เวลาเกือบ 4 ปี แต่ในที่สุดกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตั้งข้อหากับเหล่าผู้ค้ายาหัวใสที่หันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลในการฟอกเงินสีเทาของตนเอง บอกได้เลยว่างานนี้โดนกันอ่วมแน่นอน!

ศาลแขวงตะวันออกของสหรัฐอเมริกาในรัฐเวอร์จิเนียได้บังคับใช้กฎหมายกับ 6 ผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการฟอกเงินให้กับแก๊งค้ายาโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล

ตามเอกสารของศาลได้ระบุว่าทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หรือ the U.S Department of Justice (DoJ) นั้นทำการตั้งข้อหากับ Tao Liu อายุ 45 ปี, Jingyuan Li อายุ 47 ปี, Eric Yong Woo อายุ 43 ปี, Jiayu Chen อายุ 46 ปี, Jianxing Chen อายุ 40 ปี และ Xizhi Li อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผู้จัดตั้งกลุ่มลับเฉพาะที่ใช้สำหรับการฟอกเงินให้กับแก๊งค้ายา โดยอาชญากรทั้งหกนั้นทำงานเสมือนกับองค์กรที่มีหน้าที่ช่วยเหลือแก๊งค้ายาของเม็กซิโกในการฟอกเงินหลายล้านดอลลาร์ผ่านคาสิโน บริษัทชั้นนำ หรือแม้แต่สกุลเงินดิจิทัล

จำเลยถูกกล่าวหาว่า ได้ใช้เงินสดจำนวนมากที่ลักลอบนำเข้ามาทั้งจากบัญชีธนาคารในประเทศ และต่างประเทศเพื่อฟอกเงิน นอกจากนี้จากรายงานยังระบุว่าพวกเขาสื่อสารกันเพื่อทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมายผ่านแอปพลิเคชั่นส่งข้อความบนมือถือเช่น WhatsApp และ WeChat

Tao Liu หนึ่งในผู้ก่อเหตุ ถูกกล่าวหาว่า พยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบของสหรัฐฯในการทำหนังสือเดินทางปลอม เพื่อให้พวกเขาสามารถเดินทางเข้าสู่สหรัฐอเมริกา โดยค่าตอบแทนดังกล่าวนั้นเขาจะชำระเงินด้วยการใช้บริการ Wire transfer หรือไม่ก็ทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัล

ผู้กระทำความผิดทั้งหกต้องเผชิญกับข้อหาทั้งสิ้น 14 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการติดสินบน การสมคบกันในการแจกจ่ายโคเคน การสมคบกันในการฟอกเงิน การพยายามฉ้อโกงข้อมูลประจำตัว และอื่น ๆ โดยข้อกล่าวหาดังกล่าวเกิดจากการสอบสวนที่ยาวนานซึ่งใช้เวลาเกือบ 4 ปี ในช่วงเวลาดังกล่าวเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายได้ทำการสอบสวนความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายฟอกเงินในเอเชียกับการค้ายาเสพติดต่างประเทศในจีนสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก

Wendy Woolcock ตัวแทนพิเศษที่ทำงานภายใต้สำนักงานป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด ของสหรัฐอเมริกา หรือ U.S. Drug Enforcement Administration (DEA) กล่าวว่า

“บุคคลเหล่านี้ใช้ความพยายามอย่างมากในการปกปิดการก่ออาญากรรมที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา, แผนการต่าง ๆ ที่ทำให้แก๊งค้ายาสามารถผลักดันยาเสพติดของพวกเขาสู่ในชุมชนของเรา และการฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย แต่ทว่าแม้จะมีความพยายามเหล่านี้ก็ตาม แต่ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ ไปได้ DEA พร้อมกับพันธมิตรของเราจะดำเนินการจับกุม และนำตัวอาชญากรข้ามชาติเหล่านี้ ผู้ซึ่งอำนวยความสะดวกและหากำไรจากการค้ายาเสพติดระดับโลกที่เลวร้ายเขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”

ณ ปัจจุบันนั้นมีเพียงผู้ต้องสงสัยที่ระบุเอาไว้ห้ารายเท่านั้นถูกจับกุมแล้ว ในขณะที่ Jianxing Chen ยังคงหลบหนีได้ โดยทางการคาดว่าผู้กระทำผิดแต่ละคนนั้นต้องรับโทษจำคุกอย่างน้อย 10 ปีโดยมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง