ข่าวต่างประเทศ

สาธารณรัฐแอฟริกากลางเริ่มขาย Sango Coin แล้ว

Rca Sango Coin.png

สาธารณรัฐอัฟริกากลางเริ่มขาย Sango Coin ซึ่งเป็น สกุลเงินดิจิทัล ‘แห่งชาติ’ ของพวกเขา โดยหวังว่าสิ่งนี้จะได้รับความนิยม และช่วยฟื้นฟูประเทศได้

สาธารณรัฐแอฟริกากลาง (Central African Republic: CAR) ซึ่งเป็นประเทศที่ไร้ทางออกสู่ทะเลในแอฟริกากลาง ได้เปิดตัว และวางจำหน่ายสกุลเงินดิจิทัล ‘แห่งชาติ’ ที่พวกเขาเรียกขานมันว่า “Sango Coin” เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การที่สาธารณรัฐอัฟริกากลางเริ่มขาย Sango Coin นั้นตอกย้ำจุดยืนของพวกเขาในการสนับสนุนการใช้งานคริปโต หลังจากเคยสร้างชื่อให้ตัวเองจากการเป็นประเทศที่สองรองจากเอลซัลวาดอร์ที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลชำระหนี้ตามกฎหมายได้

สาธารณรัฐแอฟริกากลางเริ่มขาย Sango Coin

ทั้งนี้ แผนการเปิดตัว และการที่สาธารณรัฐแอฟริกากลางเริ่มขาย Sango Coin นั้นแต่เดิมตั้งต้นว่าจะเสนอขายเหรียญดังกล่าวจำนวน 210 ล้านเหรียญ (ขาย) ในราคา $0.10 ต่อเหรียญ ซึ่งหากสามารถขายได้เกลี้ยง รัฐบาลของ CAR จะรับเงินสเป็นมูลค่าสูงถึง 21 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ภาครัฐยังมีการกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำที่ $500 อีกด้วย

Sango Coin ไม่ปังดังที่คาด

แม้ภาครัฐของสาธารณรัฐแอฟริกากลางจะคาดหวังให้เหรียญดังกล่าวนี้ปังแค่ไหน แต่ความเป็นจริงย่อมโหดร้ายกว่าที่คิดไว้เสมอ...

โดยจากจำนวนเหรียญมูลค่า 21 ล้านดอลลาร์ มีการขายได้ประมาณ 1.09 ล้านดอลลาร์ เท่านั้น ซึ่งยอดนี้เกิดขึ้นในระยะเวลาราว ๆ 1 วันเต็ม

ทั้งนี้ เมื่อนำยอดจำหน่ายโทเค็นสกุลเงินดิจิทัลของประเทศมาคำนวณ ก็จะเห็นได้ว่าโครงการนี้นั้นออกตัวด้วยความกริบ เพราะมีเพียง 5% ของจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่คาดการณ์ ซื้อ Sango Coin ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังการเปิดตัวเท่านั้น

นอกจากนี้ ภาครัฐแอฟริกากลางยังได้ทำการ ‘เงินลงทุนขั้นต่ำ’ ลงจาก 500 ดอลลาร์ เหลือเพียง $100 เท่านั้น ด้วยความจำเป็นที่จะต้องจูงใจให้ผู้คนหันมาลงทุนมากขึ้น

ความแผ่วที่ว่านี้ ได้ทำให้ประชาชนจำนวนมากเกิดคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสของโครงการ และการชะลอตัวของตลาดในวงกว้างของอุตสาหกรรมนี้

ภาครัฐหวังฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

ในเดือนเมษายน สาธารณรัฐแอฟริกากลาง ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก กลายเป็นข่าวพาดหัวหน้า 1 ไปทั่วทั้งโลก เมื่อพวกเขาได้ถูกจารึกลงหน้าประวัติศาสตร์ว่าเป็นรัฐแอฟริกาแห่งแรกที่เสนอให้ Bitcoin ให้ถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ดี การประกาศดังกล่าวกลับทำให้ผู้เชี่ยวชาญคริปโตหลายคนมีอาการงุนงง และกระตุ้นให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศเตือนว่าการใช้ Bitcoin ของประเทศในแอฟริกาจะก่อให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจและกฎหมาย

นอกจากนี้สาธารณรัฐแอฟริกากลางยังโดยวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจโดยไม่ปรึกษาธนาคารกลางในภูมิภาคที่จัดการสกุลเงินที่ใช้ร่วมกันของหกประเทศ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของ CAR ได้ออกมาปกป้องแผนดังกล่าว โดยระบุว่าการย้ายเงินกระดาษไปสู่สกุลเงินดิจิทัลนั้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของประเทศในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาการลดความเหลื่อมล้ำทางการเงินด้วย 'สกุลเงินรุ่นต่อไป'

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง