ข่าวต่างประเทศ

ภูมิภาคแอฟริกากลาง เดินหมากตั้งเป้าสร้างสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมาเอง

Q1p7bh3shj8.jpg

ประธานธนาคารกลางของภูมิภาคแอฟริกากลางได้มีการพูดคุยกับทางคณะกรรมการธนาคารกลางว่า จะต้องมาดูแนวโน้มการสร้างเหรียญดิจิทัลเป็นของตัวเองขึ้นมา

Herve Ndoba ประธานธนาคารกลางของภูมิภาคแอฟริกากลางได้มีการพูดคุยเรื่องนี้กับทางคณะกรรมการธนาคารกลางว่า จะต้องมาดูแนวโน้มการสร้างเหรียญดิจิทัลเป็นของตัวเองขึ้นมา

เดินหน้าสร้างสกุลเงินดิจิทัล

โดยเหรียญดิจิทัลนี้จะมีการใช้กับประเทศต่าง ๆ 6 ประเทศภายใต้การควบคุมดูแลของสหภาพการเงินของแอฟริกากลาง เรื่องนี้ทางด้านประธานธนาคารกลางได้ออกมากล่าวว่า จะต้องมีการร่างกฎหมายเพื่อควบคุมกำกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างเข้มงวดกวดขันมากขึ้น

Fssggtbox9y 1 1024x682.jpg

เป้าหมายของการร่างกฎหมายเพื่อควบคุมกำกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ของธนาคารกลางแอฟริกากลางนั้น หลัก ๆ แล้วมาจากการที่ประเทศแอฟริกากลางตัดสินใจที่บังคับให้เหรียญบิทคอยน์สามารถใช้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้ประธานธนาคารกลางได้ออกมาเรียกร้องให้ทางคณะกรรมการเดินหน้าพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลให้ใช้กับประเทศต่าง ๆ 6 ประเทศ เพื่อช่วยยกระดับโครงสร้างการชำระเงินในระดับภูมิภาคและให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งการเงินได้มากขึ้น

6 ประเทศพร้อมเดินหน้า

โดย 6 ประเทศประกอบไปด้วยประเทศแคเมอรูน, ประเทศชาด, ประเทศอิเควทอเรียลกินี, กาบอง, คองโกและประเทศแอฟริกากลาง โดยก่อนหน้านี้ธนาคารกลางของประเทศแอฟริกากลางได้เดินหน้าบังคับให้เหรียญบิทคอยน์สามารถใช้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และกลายเป็นประเทศแรกในแถบแอฟริกาที่มีการนำเหรียญบิทคอยน์มาปรับใช้ตามหลังประเทศเอลซัลวาดอร์

อย่างไรก็ตามการบังคับใช้เหรียญบิทคอยน์ตามมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย รวมไปถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ที่มองการตัดสินใจครั้งนี้ว่า เป็นเรื่องอันตรายที่จะนำเหรียญบิทคอยน์มาปรับใช้ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม และประธานาธิบดีของประเทศแอฟริกลางกำลังที่จะเดินหน้าเปิดตัวเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ของตัวเองที่ชื่อ Sango Coin อีกด้วย คาดว่าแอฟริกากลางจะเริ่มให้ความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain