ข่าวธุรกิจ

หนี้ของเซลเซียสยังมีมากกว่าที่เราคิด

Celsius Loan.png

ดูเหมือนว่าหนี้ของเซลเซียสนั้นมีมากกว่าที่เราคิด มากเสียจนหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐเวอร์มอนต์กล่าวถึงขั้นกล่าวว่า เซลเซียสมี "หนี้สินล้นพ้นตัว"

แม้เซลเซียส (Celsius : CEL) “อดีต” แพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจที่เป็นผู้ให้กู้ Crypto รายใหญ่ที่สุด จะแสดงความพยายามในการชำระหนี้ของพวกเขาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา แต่ทว่าหนี้ของเซลเซียสยังมีมากกว่าที่เราคิด

ทางหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐเวอร์มอนต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา (Vermont’s Department of Financial Regulation: DFR) เป็นผู้ตอกย้ำความจริงที่ว่านี้ โดยได้ระบุอย่างชัดเจนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (12 กรกฎาคม) ว่าเครือข่ายเซลเซียสนั้น "ล้มละลายแบบสิ้นเนื้อประดาตัว"

หนี้ของเซลเซียสนั้นมหาศาลมาก

DFR ได้กล่าวว่า หนี้ของเซลเซียสนั้นมีอยู่มากโข ทั้งยังเสริมว่าผู้ให้กู้สกุลเงินดิจิทัลรายนี้ไม่ปฏิบัติตามภาระหน้าที่ที่สมควรต่อลูกค้า และเจ้าหนี้ เนื่องจากไม่มีสินทรัพย์และสภาพคล่องในการทำเช่นนั้น

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐเวอร์มอนต์ยังกล่าวอีกว่า เซลเซียสมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียน โดยขายบัญชีดอกเบี้ยสกุลเงินดิจิทัลให้กับนักลงทุนรายย่อย รวมถึงนักลงทุนในเวอร์มอนต์ ทั้ง ๆ ที่ผู้ให้กู้คริปโตรายนี้ยังขาดใบอนุญาต

ซึ่งส่งผลให้เป็นข้อสรุปที่ว่าการดำเนินงานส่วนใหญ่ที่ผ่านมาของเซลเซียสโดยทำไปโดยไม่ได้รับการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ หรือละเมิดกฎหมายนั่นเอง

เซลเซียสจงใจปิดบังความจริงที่สำคัญ

เห็นได้ชัดว่า อดีตแพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจที่เป็นผู้ให้กู้ Crypto รายใหญ่ที่สุด นั้นไม่ได้แสดงความจริงใจต่อผู้บริโภคของพวกเขา โดยทางหน่วยงานกำกับดูแลได้ยืนยันเรื่องนี้เอาไว้ว่า

"เนื่องจากความล้มเหลวในการลงทะเบียนบัญชีดอกเบี้ยเป็นหลักทรัพย์ ลูกค้าของ Celsius ไม่ได้รับการเปิดเผยที่สำคัญเกี่ยวกับสถานะทางการเงิน กิจกรรมการลงทุน ปัจจัยเสี่ยง และความสามารถในการชำระคืนภาระผูกพันต่อผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้รายอื่น"

ทั้งนี้ คดีความของเซลเซียสนั้นเป็นเรื่องที่ใหญ่มากเสียจนหน่วยงานของหลากลายรัฐในสหรัฐฯ ต่างตบเท้าเข้าร่วมตรวจสอบความเป็นจริงในคดีนี้ด้วย โดยในขณะนี้การตัดสินใจของบริษัทในการระงับการทำธุรกรรมของลูกค้ากำลังถูกสอบสวนโดยหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของรัฐในแอละแบมา เคนตักกี้ นิวเจอร์ซีย์ เท็กซัส และวอชิงตัน

เซลเซียสไม่ได้อยู่เฉย

เซลเซียส นั้นได้เริ่มชำระหนี้แก้เจ้าหนี้ของพวกเขามาเป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่นั่นก็ยังไม่ทำให้ปัญหาการล้มละลายที่อาจเกิดขึ้นได้รับแก้ไข

ซึ่งปัจจุบันผู้ที่ได้เงินคืนจานเครือข่ายของเซลเซียส จะได้แก่ Aave และ Compound ตามลำดับ โดยชำระคืน USDC มูลค่า 78.1 ล้านดอลลาร์ให้กับ Aave และ DAI มูลค่า 35 ล้านดอลลาร์บนแพลตฟอร์ม Compound

อย่างไรก็ตาม นั่นก็แค่ส่วนหนึ่งของหนี้ที่มีเท่านั้น

นอกเหนือจากการชำระหนี้แล้ว ผู้ให้กู้คริปโตยังได้เริ่มกระบวนการปรับโครงสร้างใหม่อีกด้วย โดยทางเซลเซียสได้ว่าจ้างทนายความคนใหม่เพื่อให้คำแนะนำพวกเขาในการปรับโครงสร้าง ตามรายงานจาก Wall Street Journal (WSJ)

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง