ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางของฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศถึงการทดลองใช้ CBDC ที่ประสบความสำเร็จ

Img 20210610 180838.jpeg

การทดลองชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ข้ามพรมแดนครั้งแรกของยุโรปประสบความสำเร็จด้วยดี โดยธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศส แม้ว่าพวกเขาจะกล่าวว่าจะยังไม่ออก CBDC ในตอนนี้ก็ตาม

การทดลองชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ข้ามพรมแดนครั้งแรกของยุโรปประสบความสำเร็จด้วยดี โดยธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศส แม้ว่าพวกเขาจะกล่าวว่าจะยังไม่ออก CBDC ในตอนนี้ก็ตาม

โปรเจ็ค Jura ซึ่งเป็นชื่อภูเขาระหว่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศส เป็นชุดทดลองล่าสุดเกี่ยวกับ CBDC ที่ดำเนินการโดยธนาคารกลางทั้งสองประเทศ ซึ่งต้องการปฏิเสธภัยคุกคามจากสินทรัพย์คริปโต สกุลเงิน CBDC จะให้สิทธิผู้ถือโดยตรงต่อธนาคารกลาง เช่นเดียวกับเงินสดจริง

เทคโนโลยีทดลองที่สำรวจในโปรเจ็ค Jura ประกอบด้วยเครือข่ายโหนดคอมพิวเตอร์ (Corda) กระจายอำนาจแบบ peer-to-peer เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม ขณะเดียวกันก็ทำให้มั่นใจได้ว่ากฎหมาย กฎระเบียบ และกฎเกณฑ์ทางธุรกิจทั้งหมดของประเทศที่ปกครองได้รับความพึงพอใจ 

การทดลองครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ยูโรดิจิทัลและฟรังก์สวิส ได้รับการทดสอบอย่างสมบูรณ์ โดยแสดงให้เห็นว่าสามารถชำระธุรกรรมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศใน CBDC ในสกุลเงินยูโรและฟรังก์สวิส ได้ รวมถึงการออกเหรียญ ไถ่ถอน และโอน commercial paper ของฝรั่งเศสะหว่างสถาบันการเงินต่างๆ

Jura มุ่งเน้นไปที่ตลาดการให้กู้ยืมระหว่างธนาคาร หรือ wholesale CBDC ที่จำกัดเฉพาะสถาบันการเงินเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจาก retail CBDC ซึ่งเป็นธุรกรรมรายย่อยของภาคธุรกิจและประชาชน

การทดลองครั้งนี้เกี่ยวข้องกับ Bank for International Settlements (BIS), ธนาคาร UBS และ Credit Suisse และบริษัท Natixis ของฝรั่งเศส รวมไปถึงบริษัทผู้ให้บริการหลักทรัพย์สัญชาติสวิส SIX, fintech R3 และที่ปรึกษา Accenture (ACN.N) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องครั้งนี้

Benoît Coeuré หัวหน้าศูนย์นวัตกรรมของ BIS กล่าวว่า “โปรเจ็ค Jura ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็น CBDC ที่ออกแบบมาอย่างดี และสามารถมีบทบาทสำคัญในฐานะสินทรัพย์การชำระบัญชีที่ปลอดภัยและเป็นกลางสำหรับธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ

แม้ว่าการทดลองจะประสบความสำเร็จไปด้วยดี แต่ทั้งสองประเทศยังไม่มีแผนที่จะออก CBDC แต่อย่างใด

Andrea Maechler สมาชิกคณะกรรมการปกครอง SNB กล่าวว่า

“เป็นการทดลองที่สำคัญ ผลลัพธ์ที่ได้นั้นมีค่ามาก … แต่มีคำถามมากมาย ทั้งเกี่ยวกับธรรมชาติทางเทคโนโลยีและคำถามเชิงนโยบายที่สำคัญมาก ซึ่งเรายังต้องทำความเข้าใจให้ดียิ่งขึ้น” 

แม้ว่า CBDCs มีศักยภาพในการทำให้ระบบการเงินที่มีอยู่เร็วขึ้น ถูกกว่า และปลอดภัยกว่า แต่ยุโรปก็ยังล้าหลังในการแข่งขันระดับโลกสำหรับ e-currencies ในขณะที่ประเทศจีนก็กำลังทดสอบเงินหยวนดิจิทัลหรือ e-CNY ในเมืองใหญ่ๆ อยู่แล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง