ข่าว Bitcoin

Cash App ของ Square ทำรายได้จาก Bitcoin มูลค่า 1.82 พันล้านดอลลาร์

Cash App.jpg

Cash App แอปพลิเคชันการชำระเงินผ่านมือถือลูกหม้อของยักษ์ใหญ่ด้านบริการการชำระเงินอย่าง Square ได้มีผลประกอบการที่น่าพอใจในไตรมาตรที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งต้องขอบคุณสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 อย่าง Bitcoin (BTC)

Square บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านบริการการชำระเงินซึ่งอยู่ภายใต้การนำทัพของ Jack Dorsey เจ้าของ Twitter ได้ออกมาเปิดเผยถึงรายงานทางการเงินประจำไตรมาสที่สามในปีนี้ของพวกเขา โดยผลประกอบการของบริษัทดังกล่าวนั้นเป็นที่น่าพอใจดังเช่นในไตรมาสก่อน ๆ เพราะตัวเลขทางการเงินทั้งหมดได้แสดงให้เห็นว่าแอปพลิเคชันการชำระเงินผ่านมือถือลูกหม้อของพวกเขาอย่าง Cash App สามารถทำรายได้จาก Bitcoin (BTC) ได้อย่างสม่ำเสมอ

Square ยิ้มออกเพราะรายได้จาก Bitcoin

แพลตฟอร์ม Cash App นั้นสามารถสร้างรายได้จาก Bitcoin ในไตรมาสที่สามของปี 2021 เป็นเงินทั้งสิ้น 1.82 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยถึง 6.048 หมื่นล้านบาท โดยในจำนวนนี้สามารถถอดออกมาเป็นกำไรเพียว ๆ ถึง 42 ล้านดอลลาร์ เลยทีเดียวเชียว ทั้งนี้หากนำตัวเลขดังกล่าวมาเทียบเป็นอัตราการเติบโตรายปีแล้วล่ะก็ ผลประกอบการทั้งสองนั้นเพิ่มขึ้นจำนวน 11% และ 29% ตามลำดับ

ทั้งนี้ การรายงานข้างต้นได้ระบุอีกว่าส่วนหนึ่งของการเติบโตแบบปีต่อปีไม่มีพักนั้นมาจากการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin เป็นสำคัญ นั่นเอง

ความผันผวนของราคาเป็นประโยชน์อย่างมากต่อ ตัวกลาง

อย่างไรก็ตาม การที่อัตราความผันผวนของราคาของ Bitcoin ในไตรมาสที่สามนั้นน้อยกว่าไตรมาสก่อนหน้าซึ่งเป็นช่วงที่ BTC ร่วงจากจากระดับสูงสุดตลอดกาล (ATH) ครั้งก่อนหน้านี้ (ช่วงราคาราว ๆ 63,000 ดอลลาร์) มาอยู่ที่ราคา 31,000 ดอลลาร์ นั้น กลับไม่ได้ส่งผลดีต่อ Square เท่าไหร่นัก เพราะมันทำให้ยอดผลประกอบการของพวกเขาตกฮวบ และทำกำไรลดลงไปกว่า 23%

โดยในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมาของ Cash App มันได้สร้างรายได้เอาไว้ถึง 2.72 พันล้านดอลลาร์ และคิดเป็นกำไรประมาณ 55 ล้านดอลลาร์ แถมตัวเลขทั้งคู่แสดงถึงการโตขึ้นประมาณสามเท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี อีกด้วย

ในรายงานจึงสรุปเอาไว้อย่างชัดเจนว่า "เสถียรภาพของราคา Bitcoin ซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณกิจกรรมการซื้อขายเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า" (ราคานิ่ง คนซื้อขายน้อย) ทำให้กำไรของพวกเขาลดลง

Cash App กับการผลักดันการเข้าถึง Bitcoin

แม้ Cash App จะถูกวางไว้ให้เป็นแพลตฟอร์มที่คอยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถโอนเงินผ่านมือถือได้อย่างง่ายดาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว หัวใจหลักของแอปนี้คือการค่อย ๆ ผลักดันการเข้าถึง Bitcoin เข้าสู่โลกกระแสหลักนั่นเอง โดยอาศัยความง่ายเป็นตัวแปรสำคัญ เพราะถึงแม้เหล่าผู้ใช้งานจะไม่มีความรู้พื้นฐานด้านคริปโทก็ยังสามารถใช้แอป และเข้าถึงโลกของสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างไม่ยากเย็น

ทั้งนี้ แผนการล่าสุดของ Cash App ที่ถูกประกาศโดย Jack Dorsey บน Twitter ของเขา เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็ยังคงเป็นการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ในการผลักดันการเข้าถึง Bitcoin เช่นเดียวกัน โดยพวกเขากำลังเตรียมการให้วัยรุ่นอายุ 13 ปีขึ้นไปสามารถทำธุรกรรมแบบ Peer-to-Peer (P2P) ได้แอปของพวกเขาได้ รวมถึงยังมีแผนที่จะขยายการทำบัตรเดบิต และบริการธนาคารสำหรับวัยรุ่น อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม จนถึงทุกวันนี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมถึงแผนดังกล่าว และเหล่าวัยรุ่นยังคงไม่สามารถฝากเช็คหรือซื้อบิตคอยน์ได้ในปัจจุบัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

Ham's Rectangle Template (59)
อนาคตของ BNB จะเป็นอย่างไร? หลังปริมาณการซื้อขายรายสัปดาห์บน DEX ลดลงถึง 29%
Ham's Rectangle Template (60)
Bitcoin เริ่มซบเซา CryptoQuant เผย! ผู้ใช้งาน On-Chain ลดลงกว่า 30% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา