Blockchain

Vitalik Buterin แชร์ข้อดีของการจัดตั้ง Crypto Cities

1000x 1.jpg

Crypto Cities จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ แนวทางการพัฒนาสังคม และการปกครองที่ดีขึ้นได้ในอนาคต

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Etherum (ETH)ได้ออกมาเขียนบทความสนับสนุนแนวทางการใช้ประโยชน์จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นมากมายในวงการสกุลเงินดิจิทัลให้แก่รัฐบาลท้องถิ่น และประชาชนทั่วไปสามารถนำไปใช้ตอบสนองต่อความต้องการของตนเองได้ โดยเขาได้เน้นย้ำถึงโปรเจค Crypto Cities ที่มีแนวทางในการสร้าง City Tokens และ Decentralized Autonomous Organization (DAO) หรือองค์กรที่สามารถปกครองตนเอง และผู้ใช้งานสามารถร่าง และปรับแก้กฎต่างๆด้วยตนเองได้ เช่น การโหวตเพื่อแก้ไขโปรโตคอล ซึ่งจะลงคะแนนตามจำนวนโทเค็นที่พวกเขาถือครองอยู่ เป็นต้น

มาตรฐานที่ City Token ควรมี

Rlw Uc03gwc 1024x682.jpg

ถึงแม้ว่าแนวความคิดดังกล่าวจะยังคงเป็นเพียงสมมติฐานเท่านั้น อย่างไรก็ตาม Buterin อ้างว่าการสร้างเหรียญ City Tokens ควรมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือเมืองต่างๆให้ได้อย่างน้อย 3 ใน 5 ข้อดังต่อไปนี้

  1. ควรทำหน้าที่เป็นแหล่งสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับรัฐบาล
  2. ส่งเสริมให้เกิดการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจระหว่างผู้อยู่อาศัยกับเมือง
  3. ส่งเสริมการออมและสร้างความมั่งคั่งให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด
  4. ส่งเสริมความคิดริเริ่มในการพัฒนาด้านสังคม
  5. ลดความเหลื่อมล้ำของสถานะทางการเงิน

ในประเด็นสุดท้ายของเขาได้มีการเสนอแนวคิดที่ว่าโทเค็นที่เกิดขึ้นใหม่จำนวนมากควรถูกส่งไปให้ผู้อยู่อาศัยตามเมืองต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้พวกเขามีรายได้พื้นฐานสากล นอกจากนี้ผู้ร่วมก่อตั้ง ETH ได้วิจารณ์ถึงระบการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจในปัจจุบันว่า เป็นระบบที่เอื้อให้กับคนรวยมากกว่าคนจน

Crypto Cities

ในบทความได้มีการกล่าวถึงหนึ่งในโปรเจค Crypto Cities ที่โดดเด่นที่สุด ซึ่งก็คือโปรเจค CityCoins.co ที่ถูกสร้างบน Stacks ซึ่งเป็นโซลูชั่นบล็อกเชนเลเยอร์ 1 ที่เปิด Smart contracts บนเครือข่าย Bitcoin

การทำงานเชิงทฤษฎีของ CityCoins.co นั้นจะประกอบไปด้วยส่วนลด และสิทธิประโยชน์ที่ธุรกิจในท้องถิ่นเป็นผู้จัดหามาให้กับผู้ถือครอง CityCoin โดยทางผู้พัฒนาโปรเจคได้ทำการเปิดตัวหนึ่งใน City Token ขึ้นมาในชื่อของ MiamiCoin โดยนายกเทศมนตรีแห่งเมืองไมอามี่ Francis Sanchez ได้เซ็นอนุมัติโทเค็นดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย และเขาหวังว่าเหรียญนี้จะเข้ามาปฏิวัติวิธีการระดมทุนของรัฐบาลได้

Vitalik Buterin แชร์ข้อดีของการจัดตั้ง Crypto Cities

นอกจากผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมแล้ว ผู้ร่วมก่อตั้ง ETH ก็ได้ออกมากล่าวยกย่องศักยภาพของ City Token ในด้านการพัฒนาการจัดการปกครอง โดยเขาได้ยกตัวอย่างถึงการลงคะแนนเสียงออนไลน์ และการระดมทุนแบบเรียลไทม์ในศตวรรษที่ 21 ว่าอาจมีประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยในการลงคะแนนที่ดีกว่าการลงคะแนนเสียงในรูปแบบเดิมที่มักเกิดความขัดข้องจากการวางแผน และต้องใช้เวลานานในการการอนุมัติ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain