ข่าวต่างประเทศ

ธปท. เข้าร่วมเวทีโลกแชร์ประสบการณ์โปรเจกต์ “บาทดิจิทัล” 

World Economic Forum.jpeg

เมื่อไม่นานนี้ผู้ว่าการธปท. ได้เข้าร่วมเวทีโลก World Economic Furum ประจำปี 2022 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์พร้อมเผยต่างชาติสนใจโปรเจกต์บาทดิจิทัลมาก

ธปท. เผยที่ประชุม World Economic Furum สนใจ “บาทดิจิทัล”

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2022 ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เข้าร่วมเวทีโลก World Economic Furum ประจำปี 2022 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อร่วมแชร์ประสบการณ์ของโปรเจกต์ CBDC ของไทยเรา หรือ “บาทดิจิทัล”

อ้างอิงบทสัมภาษณ์จาก TNN Online ผู้ว่าธปท. เผยว่าเมื่อได้เริ่มพูดคุยเกี่ยวกับบาทดิจิทัลร่วมกับธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ และก็ได้มีผู้คนสนใจโปรเจกต์บาทดิจิทัลเยอะมาก พร้อมเผยว่าประเทศต่าง ๆ มีการทดสอบ CBDC เช่นกัน อย่างไรก็ตามเขาก็เผยว่ามันมีประเทศที่นำ CBDC ไปใช้ในรายย่อยจริง ๆ (at scale) นั้นไม่มากเท่าไหร่

ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ 1 1024x680.jpeg

ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธปท.

“ต้องบอกว่าความสนใจมีสูงมาก และเป็นเรื่องที่เราคุยกันเยอะมาก Central Bank ของประเทศต่าง ๆ มีการทดสอบ CBDC แต่ถ้าถามว่ามีประเทศที่ออกไปใช้จริง ๆ at scale น้อยมาก”

ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธปท. กล่าว

ในส่วนของประเทศที่นำ CBDC มาใช้แล้วก็จะมีบาฮามาสภายใต้โปรเจกต์ Sand Dollar และมีประเทศจีนซึ่งยังเป็นการทดสอบนำ CBDC มาใช้ในรายย่อยเฉย ๆ ยังไม่ได้มีการนำมาใช้อย่างเป็นทางการ

บาทดิจิทัลคืออะไร?

บาทดิจิทัล” คือโปรเจกต์สกุลเงินดิจิทัลของธปท. ที่สร้างและควบคุมโดย ธปท. โดยใช้เทคโนโลยี Distributed Ledger หรือ Blockchain เข้ามาช่วยเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพของระบบการชำระเงินโดยเฉพาะในเรื่องของการโอนเงินข้ามประเทศ

โปรเจกต์ CBDC ของไทยเราเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2018 ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า อินทนนท์ เริ่มต้นทาง ธปท. ได้มีการทดสอบ Wholesale CBDC กับธนาคารกลางของฮ่องกงเรียกว่าโปรเจกต์ Inthanon-LionRock และได้มีรายงานการทดสอบการทำธุรกรรมของ Inthanon-LionRock ออกมาซึ่งก็ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี

ความคืบหน้าล่าสุดของโปรเจกต์บาทดิจิทัลทางธปท. คือการทดสอบ Retail CBDC หรือการนำ CBDC มาใช้ในภาคเอกชน และการทดสอบโปรเจกต์ Inthanon-LionRock ระยะที่ 2 เสร็จสิ้น ต่อไปก็จะเป็นการทดสอบโปรเจกต์ใหม่ภายใต้ชื่อ mBridge  โดยเป็นโปรเจกต์กลุ่มธนาคารกลาง 4 แห่ง ได้แก่ ธปท., HKMA, CBUAE และ PBC DCI ร่วมกันพัฒนาขึ้น

คนไทยจะได้ใช้บาทดิจิทัลเมื่อไหร่?

โปรเจกต์บาทดิจิทัลยังไม่คลอดออกมาให้คนไทยใช้งาน ทั้งนี้ด้าน ดร. เศรษฐพุฒิ การที่จะนำ CBDC มาใช้งานจริง ๆ จะต้องพิจารณาหลายประเด็น เช่น ผลกระทบต่อบทบาทของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเขากล่าวว่า ธปท. จะไม่ตัดบทบาทตรงนี้ของธนาคารพาณิชย์ และกำลังหาช่องทางที่เหมาะสมในการนำบาทดิจิทัลมาใช้งาน

ด้าน ดร. เศรษฐพุฒิเผยว่าไทยไม่ได้เปิดใช้งาน CBDC ช้าแต่อย่างใดและเป็นประเทศแรก ๆ ที่เริ่มทดสอบ CBDC พร้อมแย้มว่าอาจมีการทำ QR Code สำหรับการโอนเงินระหว่างประเทศ (Cross-Border Payment) เพื่อให้การโอนเงินระหว่างประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้นส่วนกำหนดการเปิดตัวบาทดิจิทัลยังไม่ได้มีออกมาอย่างแน่ชัด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ