ข่าวธุรกิจ

ธนาคารกลางยังไม่ยอมให้ Sber เปิดแพลตฟอร์มคริปโต

5097675.jpg

ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่รัสเซียกำลังเจอกับอุปสรรคจากการขอเปิดบริการสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากธนาคารกลางยังไม่ยอมให้ Sber เปิดแพลตฟอร์มคริปโต

อุปสรรคครั้งใหม่ได้เกิดขึ้นหลังจากทางธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดในรัสเซียได้ยื่นคำร้องเปิดแพลตฟอร์ม Blockchain สำหรับ Sbercoin ซึ่งเป็น Stablecoin ของทางธนาคารในเดือนมกราคม ปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่ง Sergey Popov ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกรรมของธนาคาร มั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าวได้ภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2021 อย่างแน่นอน เนื่องด้วยขั้นตอนการยื่นขอจดทะเบียนแพลตฟอร์มกับทางธนาคารกลางโดยส่วนใหญ่นั้นจะใช้เวลาไม่เกิน 45 วัน แต่ทว่าสถานการณ์กลับไม่เป็นไปอย่างที่ Popov คาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากขั้นตอนการพิจารณาใช้เวลานานกว่าปกติ และ นับจากวันที่ยื่นคำร้องจนถึงขณะนี้ทางธนาคารกลางรัสเซียยังไม่ยอมให้ Sber เปิดแพลตฟอร์มคริปโตแต่อย่างใด ส่งผลให้ธนาคารจำเป็นต้องเลื่อนการขึ้นทะเบียนแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลในเดือนกันยายน ออกไปก่อนชั่วคราว

ทางด้าน Herman Gref ซีอีโอ แห่ง Sber ออกมาประกาศเมื่อวันอังคารที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมาระบุว่าทางธนาคารยังคงหวังว่าจะสามารถจดทะเบียนแพลตฟอร์มผลิตสินทรัพย์ดิจิทัลได้ภายในสิ้นปี 2021 นี้

“ทาง Sber อยู่ในระหว่างการติดต่อกับทางธนาคารกลาง และ กำลังหารือเกี่ยวกับปัญหาในประเด็นต่าง ๆ ซึ่งทางเรายังคงเชื่อมั่นว่าแพลตฟอร์มนี้จะสามารถจดทะเบียนได้ภายในสิ้นปี”

Sber เปิดแพลตฟอร์มคริปโตเพื่อขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการเงินดิจิทัล

Sber ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหพันธรัฐรัสเซีย และ หนึ่งในบริษัทมหาชนที่ใหญ่ที่สุดในโลกอันดับที่ 51 จากทั้งหมด 2,000 แห่งทั่วโลกที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยกันในชื่อ Sberbank โดยล่าสุดทางองค์กรได้ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ชื่อใหม่เนื่องจากต้องการแสดงถึงความุ่งมั่นของบริษัทในการก้าวเข้าสู่ตลาดดิจิทัลเพื่อเป็นผู้ให้บริการ และกลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี แทนที่จะดำเนินการเป็นเพียงธนาคารธรรมดาทั่วไป ซึ่งจากการรายงานล่าสุดพบว่า Sber ได้ลงทุนกับอุตสาหกรรมดิจิทัลไปแล้วกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021

ธนาคารกลางยังไม่ยอมให้ Sber เปิดแพลตฟอร์มคริปโต
Herman Gref ซีอีโอ แห่ง Sber

แม้ว่า Sber จะพยายามผลักดันองค์กรให้กลายเป็นผู้นำในตลาดคริปโต แต่ทว่าทางธนาคารก็ยังคงแสดงท่าทีในเชิงลบต่อสกุลเงินดิจิทัลแบบ Decentralized อยู่ เช่น Bitcoin (BTC) โดย ในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา Gref ซีอีโอ Sber ได้ออกมาระบุถึงความเสี่ยงจากคริปโตประเภทดังกล่าวว่าเป็นสินทรัพย์ที่เสี่ยงต่อการลงทุนมากพอ ๆ กับตลาดหุ้น ซึ่งทางธนาคารกลางของประเทศก็ได้มีมุมมองในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน

ธนาคารกลางแห่งรัสเซียออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจน

นับว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจพอสมควรที่ธนาคารกลางแห่งรัสเซียได้ออกมาแสดงจุดยืนต่อสกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin (BTC) อย่างเข้มงวดมากขึ้น แม้กระทั่งธนาคารรายใหญ่บางแห่งก็ได้ถูกสั่งห้ามไม่ให้มีการเปิดให้บริการด้านการลงทุนคริปโต โดยทางธนาคารกลางได้ให้เหตุผลว่าการให้บริการในลักษณะดังกล่าวไม่ได้ตอบสนองต่อความสนใจของนักลงทุน และ มีความเสี่ยงที่สูงเกินไป

ธนาคารกลางยังไม่ยอมให้ Sber เปิดแพลตฟอร์มคริปโต
Elvira Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งรัสเซีย

ปัจจุบัน Elvira Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งรัสเซีย เชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางควรทำหน้าที่สกุลเงินที่จะเข้ามาแทนที่สกุลเงินดิจิทัลแบบ Decentralized ให้แก่รัฐบาล

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain