ข่าวต่างประเทศ

ผู้ว่าฯ BOE มอง BTC ผันผวนสูงไม่ควรนำมาใช้

0 D Q180310 Bank 01.jpg

ธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษสนับสนุนให้นำ CBDC มาใช้เพื่อปฏิวัติวงการการเงิน แต่ทว่าผู้ว่าฯ BOE มอง BTC ผันผวนสูง และ ชาวอังกฤษยังไม่เต็มใจที่จะใช้

Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ (Bank of England - BOE) แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ในประเทศเอลซัลวาดอร์ที่อนุมัติให้ Bitcoin (BTC) เป็นสินทรัพย์ที่ใช้ชำระหนี้ได้อย่างถูกกฎหมาย หลังจากที่ประธานาธิบดี Nayib Bukele ได้ออกมาประกาศเปิดตัว Bitcoin City โดย ผู้ว่า Bailey แย้งว่าการตัดสินใจนำ Bitcoin มาใช้ในฐานะสกุลเงินที่ถูกกฎหมายของเอลซัลวาดอร์นั้นเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เนื่องจาก BTC ผันผวนสูง และ ประชาชนจะต้องประสบกับปัญหาดังกล่าวอย่างแน่นอน

Bailey กังวลที่เอลซัลวาดอร์ยังเสี่ยง แม้รู้ว่า BTC ผันผวนสูง

ผู้ว่าฯ BOE มอง BTC ผันผวนสูงไม่ควรนำมาใช้

ย้อนกลับไปในการตัดสินใจซื้อ Bitcoin ครั้งแรกของเอลซัลวาดอร์ ทางรัฐบาลได้ออกมาประกาศให้ Bitcoin สามารถใช้ชำระหนี้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดย ณ ขณะนั้นมูลค่า Bitcoin ยังคงอยู่ที่ระดับ 43,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ราคา BTC ก็พุ่งทะยานขึ้นสู่ All-Time High ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 68,000 ดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 9 พฤศจิกายน แต่ทว่าหลังจากนั้นราคาสกุลเงินดังกล่าวก็ได้หล่นลงมาอยู่ที่ระดับ 54,626 ดอลลาร์สหรัฐ ณ ขณะนั้น

Bailey ได้ออกมาเผยถึงความคิดเห็นส่วนตัวของเขา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤสจิกายน ที่ผ่านมาว่า

“การกระทำของเอลซัลวาดอร์ทำให้ผมกังวลว่าประเทศดังกล่าวจะเลือกสกุลเงินดิจิทัลสกุลนี้เป็นสกุลเงินประจำชาติ”

ผู้ว่าฯธนาคารกลางรายนี้ยังได้ตั้งคำถามถึงชาวเอลซัลวาดอร์ว่ามีความเข้าใจในธรรมชาติ และ ความผันผวนของ BTC มากพอแล้วใช่หรือไม่

ชาวอังกฤษยังคงกังวลถึงศักยภาพของ CBDC

ผู้ว่าฯ BOE มอง BTC ผันผวนสูงไม่ควรนำมาใช้

Bailey กล่าวเสริมว่าธนาคารกลางแห่งสหราชอาณาจักรกำลังศึกษาค้นคว้าถึงความเหมาะสมในการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ระบุว่า

“ในมุมมองของธนาคารกลาง สกุลเงินดิจิทัลจำเป็นที่จะต้องมีมูลค่าที่มั่นคงเสียก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจำเป็นต้องนำสกุลเงินดิจิทัลไปใช้ชำระเงิน ซึ่งเป็นสิ่งที่จะไม่มีวันเกิดขึ้นกับสินทรัพย์คริปโตอย่างแน่นอน”

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจาก Sir Jon Cunliffe รองผู้ว่าการแห่งธนาคารกลางผู้รับผิดชอบในฝ่ายความมั่นคงทางการเงินได้ออกมาประกาศว่า CBDC คือการปฏิวัติวิถีการทำงานของเงินซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ในอีกด้านหนึ่งผลการสำรวจประชากรชาวอังกฤษกลุ่มวัยกลางคน โดยบริษัท Redfield & Wilton Strategies ในเดือนสิงหาคม ระบุว่า พวกเขายังคงเคลือบแคลงใจ และ กังวลถึงศักยภาพของการนำ CBDC มาใช้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC