General

สุดช็อค! บริษัทคริปโต BlockFi เป็นหนี้ 1.8 พันล้านดอลลาร์

Block Fi.jpg

บริษัทคริปโต BlockFi เป็นหนี้อยู่สูงถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ แถมอาจจะขาดทุนได้อีก 600 ล้านดอลลาร์หลังจากนี้

BlockFi บริษัทผู้ให้บริการกู้ยืมเงินคริปโตรายใหญ่สัญชาติมะกัน เปิดเผย ‘หนี้’ ที่พวกเขารับมืออยู่อย่างเป็นทางการในจำนวน 1.8 พันล้านดอลลาร์ (6.6 หมื่นล้านบาท)

บริษัทคริปโต BlockFi เป็นหนี้ก้อนโต

BlockFi ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัปที่เชี่ยวชาญในด้านสินเชื่อส่วนบุคคลของ Crypto และการเปิดบัญชีออมทรัพย์ดิจิทัล ระบุว่าในหนี้สิน 1.8 พันล้านฯ แบ่งเป็น

  1. หนี้ของนักลงทุนสถาบัน 1.5 พันล้านดอลลาร์
  2. หนี้สินจากเจ้าหนี้รายย่อย 300 ล้านดอลลาร์

นอกเหนือจากหนี้ด้านบน บริษัทคริปโต BlockFi ยังเผยถึง ‘ความเสี่ยง’ ในอนาคตที่พวกเข้าต้องเผชิญอีกด้วย โดยทางบริษัทยังมีสินทรัพย์ที่ไม่มีหลักประกันสุทธิ 600 ล้านดอลลาร์ หลังก้าวผ่านไตรมาสที่สองของปี 2022

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทได้กล่าวว่า พวกเขามีแนวทางในการรับมือกับสถานะทางธุรกิจในปัจจุบัน และจะทำให้การดำเนินงานหลัก ๆ ไปต่อได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • การให้กู้ยืมในแพลตฟอร์ม
  • การเทรดคริปโตทั้งจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย
  • การดูแลสภาพคล่องของสินทรัพย์

หลังจากนี้ BlockFi จะเป็นเจ้าของอย่างน้อย 10% ของรายได้ทั้งหมดที่เหลือในกระเป๋า ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าของแพลตฟอร์มเรียกร้อง แถมพวกเขายังมีหน้านี้คืนเงินให้กับลูกค้า ซึ่งหากลูกค้ารายใดมีความเสียหายสูง จะได้รับคืนเงินอย่างน้อย 50% ของจำนวนเงินที่พวกเขาเคยมีในบัญชีภายใน 7 วัน

มีการคาดการณ์ว่า BlockFi จะสามารถจ่ายคืนอย่างน้อย 90% ของหนี้ทั้งหมดที่พวกเขามีกับลูกค้าได้ภายในหนึ่งปี

ล้มเป็น ‘โดมิโน’

ความสูญเสียของ BlockFi ได้รับอธิพลมาจากการที่ Three Arrows Capital (3AC) ผู้จัดกองทุนป้องกันความเสี่ยงสัญชาติสิงคโปร์ ล้มไม่เป็นท่า โดยผลิตภัณฑ์การลงทุน GBTC ของ BlockFi สูญมูลค่าไปประมาณ 80 ล้านดอลลาร์ เพราะถูกตีเป็นหนี้เสียของ Three Arrows

ทั้งนี้ ทาง BlockFi รับมือกับปัญหานี้ด้วยการขอรับวงเงินสินเชื่อ 250 ล้านดอลลาร์จากบแพลตฟอร์มบริการแลกเปลี่ยนอนุพันธ์ FTX ด้วยความหวังที่ว่าจะอยู่รอดจากภาวะตกต่ำของตลาด Crypto ในปัจจุบันไปได้

สัญญาณมีให้เห็นมาระยะหนึ่งแล้ว!

แม้ว่าปัญหาของ BlockFi จะไม่ปรากฏชัดเท่า ‘ความพัง’ ของ Celsius Network หรือแม้แต่ 3AC แต่สัญญาณเกี่ยวกับการบริษัทคริปโต BlockFi เป็นหนี้ มีให้เห็นจากการที่ก่อนหน้านี้พวกเขาก็ทำการประกาศปลดพนักงาน 20% (ประมาณ 170 คน) ในเดือนมิถุนายน

Zac Prince ซีอีโอของ BlockFi กล่าว ณ ขณะนั้นว่า พวกเขาจะลดจำนวนพนักงานลง “ประมาณ 20% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด โดยจะทำการเลิกจ้างบุคลากรในทุกทีมในบริษัท การตัดสินใจครั้งนี้ได้รับแรงหนุนจากสภาวะตลาดที่ไม่ดีต่ออัตราการเติบโต ผนวกกับการพิจารณาลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์อย่างถี่ถ้วน"

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)