กฎหมาย และประกาศ

Bitkub แจงแล้ว! ชี้เหรียญ KUB ไม่ได้มี 'adminTransfer' อาจเป็นการเข้าใจผิด

Template Private 83.png

Bitkub แจงเหรียญ KUB ไม่ได้มีระบบ 'adminTransfer' ให้โอนเหรียญจากวอลเล็ทใครก็ได้! ชี้มีแค่เหรียญ 'KAP-20' เช่น KKUB, KUSDT, KBTC เท่านั้นที่ทำได้

หลังจากที่มีการประกาศจากสำนักงาน ก.ล.ต. วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ระบุให้ Bitkub แก้ไขและชี้แจงกรณีเหรียญ KUB มีระบบ 'adminTransfer' ที่ทำให้ผู้ที่มีสิทธิ 'แอดมิน' สามารถทำการโอนเหรียญได้ไม่ว่าเหรียญดังกล่าวจะอยู่ในวอลเล็ทคริปโตใดๆ ก็ตาม

ทางด้าน บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด บริษัทผู้อยู่เบื้องหลัง Bitkub Chain ก็ได้ชี้แจงผ่าน Facebook เพจ 'Bitkub Chain' หลังจากการประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต. ไม่กี่ชั่วโมง ดังนี้


Image 16 1024x512.png

"ประกาศ เรื่อง กรณีคำสั่งของคณะกรรมการ ก.ล.ต. เกี่ยวกับการแก้ไขการดำเนินงานและประสานกับผู้ออกเหรียญ KUB ให้แก้ไขมาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจกต์เหรียญ KUB และแก้ไขในส่วนของ adminTransfer

ประกาศ ณ วันที่ 6 ตุลาคม 2565

ตามประกาศสำนักงาน ก.ล.ต. ฉบับที่ 165/2565 เรื่อง มติคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีคำสั่งให้ Bitkub แก้ไขการดำเนินการ โดยประสานกับผู้ออกเหรียญ KUB ให้แก้ไขมาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจกต์เหรียญ KUB และแก้ไขในส่วน adminTransfer

บริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด (“บริษัทฯ”) ขอเรียนชี้แจงว่า บริษัทฯ​ ได้รับทราบถึงประกาศข้างต้นและได้รับการประสานงานจากบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (“บิทคับ ออนไลน์”) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทฯ จะประสานงานและให้ความร่วมมือกับบิทคับ ออนไลน์ อย่างเต็มที่

ในส่วนประเด็นที่ทางสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ adminTransfer นั้น บริษัทขอชี้แจงให้ทราบว่า เทคโนโลยี adminTransfer เป็นคำสั่งหนึ่งที่อยู่บนมาตรฐานการพัฒนา Smart Contract ของ Bitkub Chain ที่เรียกว่า KAP-20 ซึ่งใช้ในการพัฒนา Token ต่าง ๆ ที่อยู่บน Bitkub Chain เท่านั้น เช่น เหรียญ KKUB KUSDT KBTC

ดังนั้น ในส่วนของเหรียญ Bitkub Coin (KUB) ซึ่งเป็นเหรียญประจำเครือข่าย (Native Coin) ที่ซื้อขายผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล Bitkub Exchange, Gate.io, MEXC Global และ CoinEx รวมไปถึงเหรียญ Bitkub Coin ที่เป็นมาตราฐาน ERC-20 ในศูนย์ซื้อขาย Poloniex ไม่ได้ถูกพัฒนาบนมาตรฐาน KAP-20 จึงไม่สามารถใช้งานคำสั่ง adminTransfer เพื่อทำการโอนย้ายทรัพย์สินของลูกค้าได้

บริษัทฯ ขอเรียนว่า บริษัทฯ พัฒนาเทคโนโลยี adminTransfer ด้วยเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์ที่ดีและสุจริต เพื่อการป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์และเพื่อปกป้องผลประโยชน์ ตลอดจนป้องกันความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นสำคัญ เช่น กรณีการหลอกลวง ฉ้อโกง หรือ Rug pull ในระบบ Blockchain เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีนโยบายที่รัดกุมและเข้มงวดการใช้งานคำสั่งนี้ โดยต้องมีเอกสารรับรองความเป็นเจ้าของกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลต้นทาง คำสั่งทางศาลหรือหน่วยงานภาครัฐตามกฎหมาย โดยการพัฒนาเทคโนโลยี adminTransfer นั้น บริษัทฯ ได้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว โดยมีกลไกการควบคุมทั้งหมดอยู่บน Smart Contract ซึ่งสามารถตรวจสอบได้และมีความโปร่งใสอย่างยิ่ง ซึ่งบริษัทฯ จะมีการเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยี adminTransfer เพื่อทราบต่อไป"

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่: Bitkub Chain

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC