ข่าว Bitcoin

อัตราการใช้ Bitcoin ในอียิปต์มีปริมาณเพิ่มขึ้น สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Photo 1539768942893 Daf53e448371.jpg

ผู้คนมากมายยังคงหันมาใช้ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลประเภทอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มผลกำไรของพวกเขาท่ามกลางภาวะโรคระบาดที่เกิดขึ้น

เนื่องจากการระบาดอย่างรุนแรงของ COVID-19 ผลักดันให้เศรษฐกิจในประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์เข้าสู่สภาวะถอดถอย ทั้งยังส่งผลให้เกิดอัตราการว่างงานที่สูงมากอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แถมยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอีกด้วย

โดยอัตราการว่างงานในอียิปต์นั้นเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 7.7% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 ไปสู่ 9.6% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งนั่นหมายความว่าชาวอียิปต์มากกว่าครึ่งล้านได้สูญเสียงานของพวกเขาไป อ้างอิงจากข้อมูลตัวเลขล่าสุดขององค์กร Egyptian Central Agency for Public Mobilization and Statistics และนั่นจึงทำให้ชาวอียิปต์จำนวนมากเห็นประโยชน์ของการซื้อขาย และการขุด Bitcoin โดยมองว่าเป็นอีกหนึ่งช่องที่ดีทางในการหารายได้

จู่ ๆ การซื้อขาย Bitcoin ก็ดูน่าสนใจขึ้นมาทันที

Muhammad Abd el-Baseer นักขุดเจาะ Bitcoin และสมาชิกของกลุ่ม Bitcoin Egypt Community กล่าวว่า ยังมีปัจจัยอื่น ๆ นอกเหนือจากอัตราการว่างงานที่ทำให้ผู้คนหันมาสนใจในตัว Bitcoin ได้ง่ายขึ้น โดยเขาระบุเพิ่มเติมถึงการเปลี่ยนแปลงจากการทำงานที่ทำงานไปเป็นการทำงานที่บ้านช่วยลดชั่วโมงการทำงานลง และการประกาศเคอร์ฟิวของรัฐบาลส่งเสริมให้ชาวอียิปต์หลายคนหันมาลงทุน Bitcoin ในเวลาว่าง เขาประเมิณว่าชาวอียิปต์กว่า 16,000 คนได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม Bitcoin Egypt Community เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่าจำนวนสมาชิกในกลุ่มดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากผู้ที่เป็นสมาชิกก็จะสอนวิธีการในการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลเหล่านั้นให้กับเพื่อน ๆ และครอบครัวของพวกเขาต่อไป

กลุ่มคนรุ่นใหม่คือผู้มองเห็นโอกาส

จากข้อมูลของ Al-Monitor สำนักข่าวที่เน้นการรายงานข่าวภายในภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ ระบุว่าชาวอียิปต์หลายรายโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่ต่างก็ให้ความสนใจสกุลเงินดิจิทัล ซึ่ง Wael al-Nahhas นักเศรษฐศาสตร์ และที่ปรึกษาทางด้านการเงินของสถาบันการลงทุนหลายแห่งในอียิปต์ได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า

“ถึงแม้ว่ามูลค่าของ Bitcoin นั้นจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่หนุ่มสาวชาวอียิปต์หลายคนต่างก็เริ่มทำการลงทุนด้วยเงินจำนวนไม่มาก โดยพวกเขาได้เริ่มทำการขุดหน่วยที่เล็กที่สุดของบิทคอยน์ หรือ Satoshi ก่อน ซึ่งมีมูลค่า 100 ล้านต่อ 1 Bitcoin และในแต่ละวันพวกเขาก็สามารถทำกำไรได้ 4% ถึง 5% จากความแตกต่างระหว่างอัตราการซื้อในช่วงเวลาที่ความต้องการลดลง และอัตราการขายในช่วงเวลาที่ความต้องการพุ่งขึ้นสูงที่สุด นอกเหนือจากนั้นแล้วผลกำไรต่อรายไตรมาส หรือ รายปีแสดงให้เห็นว่ามีการเพิ่มขึ้นของอัตรา Bitcoin อย่างไม่คาดคิดอีกด้วย”

แต่ทว่าความกังวลก็ยังคงมีอยู่

แต่ในขณะที่ชาวอียิปต์จำนวนมากเริ่มหันมาสนใจในการขุด และการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ชาวอียิปต์อีกหลายคนก็กังวลว่าผู้คนเหล่านั้นจะตกเป็นเป้าหมาย และถูกกล่าวหาว่ากระทำการฉ้อโกงที่ปราศจากกฎระเบียบที่เหมาะสม โดยกฎหมายระบุไว้ว่ากิจกรรมใดบ้างที่สามารถทำได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งในข้อกฎหมายดังกล่าวยังคงไม่มีการระบุถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลนั้นในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน อ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)