ข่าว Bitcoin

ค่าธรรมเนียม Bitcoin ลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

Lta5b8mpytw.jpg

นับตั้งแต่สถิติ All-tim high ที่ราคา 62.788 ดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนเมษายน ปี 2021 ที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียม Bitcoin ก็ส่อแววลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยของ Bitcoin (BTC) หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าค่าใช้จ่ายที่ผู้ใช้งานต้องชำระเพื่อดำเนินการโอน BTC ในแต่ละครั้ง โดยจะมีการปรับสัดส่วนของราคาไปตามระยะเวลาที่ใช้ในการตรวจสอบ และการทำธุรกรรมจนเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งล่าสุดสถิติค่าธรรมเนียม BTC ได้ลดฮวบลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา นับว่าเป็นการพลิกสถานการณ์จากหน้ามือเป็นหลังมือในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

ค่าธรรมเนียม Bitcoin เหลือเพียง $1.039 เท่านั้น

Btc Transaction Fee 1024x480.png
Source : Blockchain.com

จากการตรวจสอบข้อมูลของ Blockchain.com ทำให้ทราบว่า ค่าธรรมเนียม Bitcoin โดยเฉลี่ยดิ่งลงมาจากสถิติ All-time High ที่ 62.788 เมื่อเดือนเมษายน ปี 2021 อย่างมหาศาล โดยจะเห็นได้ว่าราคาค่าธรรมเนียมนั้นเริ่มหล่นลงมาอยู่ที่ 2 ดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนกรกฎาคม ปี 2021 ซึ่งห่างจากสถิติสูงที่สุดภายในระยะเวลาเพียง 8 เดือนเท่านั้น ก่อนจะร่วงลงอย่างหนักอีกครั้งที่ราคา 1.039 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าธรรมเนียม Bitcoin ที่ต่ำทำให้อัตรา Hash rate เพิ่มสูงขึ้น

หากลองย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin โดยเฉลี่ยในเดือนธันวาคม ปี 2017 เคยทะยานขึ้นไปสู่ระดับ 54.638 ดอลลาร์สหรัฐมาแล้ว ส่งผลให้ค่า Hash rate ของเครือข่าย Bitcoin นั้นลดลงอย่างมหาศาล ณ ขณะนั้นด้วยเช่นเดียวกัน แต่ทว่าในปัจจุบัน Hash rate ของ Bitcoin นั้นกลับยังคงรักษาระดับ All-time High ครั้งใหม่เอาไว้ได้ที่ 248.11 EH/s

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ เครือข่าย Bitcoin ที่มีความยืดหยุ่นสูงสามารถประมวลผลค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของเหรียญได้ที่ราคาต่ำกว่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้น ความผันผวนของราคา BTC ยังบ่งบอกได้ถึงเสถียรภาพของเหรียญที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากราคา Bitcoin ยังคงแกว่งอยู่ในระหว่าง 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ ถึง 45,000 ดอลลาร์สหรัฐ ตลอดทั้งปี

Bitcoin ยังคงได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าค่าธรรมเนียมของสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 ในตลาดนั้นจะมีมูลค่าลดลงมาจนน่าใจหาย แต่ทว่า อัตราการยอมรับ Bitcoin ในหลากหลายประเทศกลับเริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้น พร้อมกันหลายเครือข่ายยังได้ออกมาอัปเดตระบบอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการร่วมมือกันพัฒนาตลาดจากหลากหลายอุตสาหกรรม ได้ช่วยพัฒนาให้เครือข่ายแข็งแกร่งมากขึ้น ควบคู่ไปกับการเข้ามารับหน้าที่เป็นเครื่องมือในการเอาชนะเงินเฟ้ออีกด้วย

Multiverse Computing บริษัทผู้ให้บริการระบบคอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยทฤษฎีควอนตัมฟิสิกส์ (Quantum Computer) ได้ออกมาจำลองสถานการณ์การยอมรับ BTC และ Ether (ETH) ในตลาดประเทศแคนาดาเพื่อศึกษาความผันผวนของเหรียญ ก่อนจะนำมาใช้เป็นหนึ่งในแนวทางการชำระเงินบนกระแสหลัก ทางด้าน Sam Mugel ซีทีโอแห่ง Multiverse Computing ก็ได้ออกมาแนะนำว่าองค์กร Non-financial institution เดินหน้าลงทุนคริปโตในระยะสั้น เพื่อพิจารณาที่จะนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้กับระบบการชำระเงิน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง