ข่าว Bitcoin

ค่าธรรมเนียม Bitcoin ลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

Lta5b8mpytw.jpg

นับตั้งแต่สถิติ All-tim high ที่ราคา 62.788 ดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนเมษายน ปี 2021 ที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียม Bitcoin ก็ส่อแววลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยของ Bitcoin (BTC) หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าค่าใช้จ่ายที่ผู้ใช้งานต้องชำระเพื่อดำเนินการโอน BTC ในแต่ละครั้ง โดยจะมีการปรับสัดส่วนของราคาไปตามระยะเวลาที่ใช้ในการตรวจสอบ และการทำธุรกรรมจนเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งล่าสุดสถิติค่าธรรมเนียม BTC ได้ลดฮวบลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา นับว่าเป็นการพลิกสถานการณ์จากหน้ามือเป็นหลังมือในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

ค่าธรรมเนียม Bitcoin เหลือเพียง $1.039 เท่านั้น

Btc Transaction Fee 1024x480.png
Source : Blockchain.com

จากการตรวจสอบข้อมูลของ Blockchain.com ทำให้ทราบว่า ค่าธรรมเนียม Bitcoin โดยเฉลี่ยดิ่งลงมาจากสถิติ All-time High ที่ 62.788 เมื่อเดือนเมษายน ปี 2021 อย่างมหาศาล โดยจะเห็นได้ว่าราคาค่าธรรมเนียมนั้นเริ่มหล่นลงมาอยู่ที่ 2 ดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนกรกฎาคม ปี 2021 ซึ่งห่างจากสถิติสูงที่สุดภายในระยะเวลาเพียง 8 เดือนเท่านั้น ก่อนจะร่วงลงอย่างหนักอีกครั้งที่ราคา 1.039 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าธรรมเนียม Bitcoin ที่ต่ำทำให้อัตรา Hash rate เพิ่มสูงขึ้น

หากลองย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin โดยเฉลี่ยในเดือนธันวาคม ปี 2017 เคยทะยานขึ้นไปสู่ระดับ 54.638 ดอลลาร์สหรัฐมาแล้ว ส่งผลให้ค่า Hash rate ของเครือข่าย Bitcoin นั้นลดลงอย่างมหาศาล ณ ขณะนั้นด้วยเช่นเดียวกัน แต่ทว่าในปัจจุบัน Hash rate ของ Bitcoin นั้นกลับยังคงรักษาระดับ All-time High ครั้งใหม่เอาไว้ได้ที่ 248.11 EH/s

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ เครือข่าย Bitcoin ที่มีความยืดหยุ่นสูงสามารถประมวลผลค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของเหรียญได้ที่ราคาต่ำกว่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้น ความผันผวนของราคา BTC ยังบ่งบอกได้ถึงเสถียรภาพของเหรียญที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากราคา Bitcoin ยังคงแกว่งอยู่ในระหว่าง 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ ถึง 45,000 ดอลลาร์สหรัฐ ตลอดทั้งปี

Bitcoin ยังคงได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าค่าธรรมเนียมของสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 ในตลาดนั้นจะมีมูลค่าลดลงมาจนน่าใจหาย แต่ทว่า อัตราการยอมรับ Bitcoin ในหลากหลายประเทศกลับเริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้น พร้อมกันหลายเครือข่ายยังได้ออกมาอัปเดตระบบอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการร่วมมือกันพัฒนาตลาดจากหลากหลายอุตสาหกรรม ได้ช่วยพัฒนาให้เครือข่ายแข็งแกร่งมากขึ้น ควบคู่ไปกับการเข้ามารับหน้าที่เป็นเครื่องมือในการเอาชนะเงินเฟ้ออีกด้วย

Multiverse Computing บริษัทผู้ให้บริการระบบคอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยทฤษฎีควอนตัมฟิสิกส์ (Quantum Computer) ได้ออกมาจำลองสถานการณ์การยอมรับ BTC และ Ether (ETH) ในตลาดประเทศแคนาดาเพื่อศึกษาความผันผวนของเหรียญ ก่อนจะนำมาใช้เป็นหนึ่งในแนวทางการชำระเงินบนกระแสหลัก ทางด้าน Sam Mugel ซีทีโอแห่ง Multiverse Computing ก็ได้ออกมาแนะนำว่าองค์กร Non-financial institution เดินหน้าลงทุนคริปโตในระยะสั้น เพื่อพิจารณาที่จะนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้กับระบบการชำระเงิน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC