ข่าว Bitcoin

Bitcoin ถูกจัดอันดับให้เป็น “สกุลเงินที่มีการซื้อขายมากที่สุดเป็นอันดับ 3”

Photo 1599082779777 8edeb377cdef.jpg

ผลการสำรวจผู้จัดการกองทุนทั่วโลกครั้งใหม่เปิดเผยว่า Bitcoin ได้ใต้อันดับขึ้นมาเป็นหนึ่งใน “สินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการซื้อขายมากที่สุด” โดยเอาชนะการลงทุนกับสินทรัพย์ประเภทเดิมอย่างทองและพันธบัตรไปได้

บรรดาผู้จัดการสินทรัพย์จากทั่วโลกกำลังสูญเสียความเชื่อมันในสกุลเงินดอลลาร์ ส่งผลให้นักลงทุนเหล่านั้นเกิดแรงกระตุ้นในการแสวงหาการลงทุนที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดเงินเฟ้อให้กับลูกค้าของพวกเขาได้ และนั่นเองทำให้ Bitcoin นั้นได้ใต้อันดับขึ้นมาเป็นหนึ่งใน “สินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการซื้อขายมากที่สุด” โดยเอาชนะการลงทุนกับสินทรัพย์ประเภทเดิมอย่าง ทอง และพันธบัตรไปได้

15% ของผู้ตอบแบบสำรวจจัดให้ Bitcoin อยู่ในอันดับที่ 3 จากรายชื่อสินทรัพย์ในหมวดหมู่การซื้อขายที่คึกคักที่สุด มีเพียง Tech Stocks (52%) และ Short Dollar Positions (18%) ที่มีอันดับสูงกว่า

“ผลการสำรวจผู้จัดการกองทุนธนาคารแห่งอเมริกา (BofA) ในด้านการซื้อขายที่คึกคักมากที่สุด อ้างอิงจาก @jsblokland”

การสำรวจผู้จัดการกองทุนทั่วโลกได้ถูกจัดทำขึ้นโดย Merrill Lynch บริษัทในเครือธนาคารแห่งอเมริกา (Bank of America - BofA) ในช่วงระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม ถึง 10 ธันวาคม โดยทางบริษัทได้ทำการสอบถามผู้จัดการกองทุนจำนวน 217 รายที่รับผิดชอบดูแลสินทรัพย์มูลค่า 5.34 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งชุดคำถามของแบบสำรวจจะเน้นสอบถามเกี่ยวกับแนวโน้มพฤติกรรมของนักลงทุน

แบบสอบถามได้ตั้งคำถามอีกข้อหนึ่งแก่เหล่านักลงทุนว่าพวกเขาจะตัดสินใจถือครอง Bitcoin ในระยะยาวหรือไม่ โดย 15% ของผู้ร่วมทำแบบสอบถามลงคะแนนในกับคำตอบแน่นอนที่สุด ซึ่งมีจำนวนมากกว่าผลการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้วถึง 3 เท่าที่มีเพียง 5% เท่านั้น

“ข่าวดี – ผู้จัดการกองทุนจำนวนน้อยกว่า 5% รู้จัก Bitcoin พวกเรายังคงอยู่ในระยะแรกเท่านั้น (ผลการสำรวจจากธนาคาแห่งอเมริกาเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ปี 2020)”

วิกฤตทำให้การเงินกระแสหลักเสียความน่าเชื่อถือ

ปีนี้ถือเป็นปีที่การพิมพ์ธนบัตร และแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจทำให้เกิดความกลัวต่อการเกิดภาวะเงินเฟ้อเป็นอย่างมาก โดยแนวโน้มหลีกเลี่ยงการใช้เงินสดไปสู่การนำสินทรัพย์ประเภทที่มีความเคลื่อนไหวของราคาไม่สัมพันธ์กัน (Uncorrelated Assets) มาใช้ เช่น Bitcoin ที่ได้รับความนิดยมอย่างชัดเจนจากผลการสำรวจ

ผู้จัดการกองทุนหลายรายกำลังพิจารณาซื้อ Bitcoin เป็นครั้งแรก โดยพวกเขาถูกชักจูงโดยตัวอย่างการลงทุนที่โด่งดังของ MicroStrategy, Square และ Paul Tudor Jones ในขณะเดียวกันทางด้าน MassMutual บริษัทประกันภัย และผู้จัดการการลงทุนอย่าง Ruffer ได้ออกมาเปิดเผยถึงการตัดสินใจซื้อ Bitcoin ครั้งใหญ่เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน

การสำรวจของธนาคารแห่งอเมริกายังค้นพบว่าผู้จัดการกองทุนทั้งหลายต่างให้ความสำคัญกับเงินสดน้อยลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2013 หลังจากการซื้อหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ และสินทรัพย์อื่น ๆ รวมไปถึง Bitcoin ผิดสัดส่วนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

Bitcoin เคยได้รับความนิยมเช่นนี้แล้วในอดีต

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Bitcoin ได้ไปปรากฎอยู่ในผลการสำรวจรายเดือนของธนาคารแห่งอเมริกา โดยในเดือนธันวาคมปี 2017 Bitcoin เคยถูกจัดอันดับให้เป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการซื้อขายสูงที่สุดจาก 32% ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถาม ซึ่งพวกเขาได้ตั้งชื่อ Bitcoin ว่า “สินทรัพย์ที่มีการซื้อขายคึกคักมากที่สุด”

Bitcoin ถูกเรียกว่า “สินทรัพย์ที่มีการซื้อขายมากที่สุด” เป็นครั้งแรกในผลการสำรวจเดือนกันยายนปี 2017 ซึ่งได้รับการโหวตจากผู้ตอบแบบสอบถามไปถึง 26%

ล่าสุด Bitcoin มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization - Market Cap.) แซงหน้าธนาคารแห่งอเมริกาได้เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ปี 2020 ที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน Bitcoin มีมูลค่ามากกว่าธนาคารแห่งอเมริกาถึง 45%

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC