ข่าว Bitcoin

การเติบโตของ Bitcoin ได้ผลักดันความสนใจในหยวนดิจิทัล

Yuan 1.jpg

แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลจะยังคงถูกแบนในประเทศจีน แต่ทว่าทางธนาคารกลางแห่งแดนมังกรอย่าง People’s Bank of China ออกมากล่าวว่าความสนใจในโครงการ CBDC ของพวกเขานั้นเติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่งแรงผลักดันส่วนหนึ่งที่ทำให้เจ้าหยวนดิจิทัลได้รับการจับจองอย่างล้นหลามนี้ มีแรงหนุนมาจากการเติบโตของ Bitcoin

ใครจะไปรู้ว่าในโลกอันแสนมหัศจรรย์ของ Cryptocurrency นั้นจะสามารถเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง ซึ่งการที่สกุลเงินแห่งโลกอนาคตเหล่านี้เติบโตอาจจะกลายเป็นแรงเสริมให้คู่แข่งของมันตัวเองได้ผงาดขึ้นมาเช่นเดียวกัน โดยทางตัวแทนของธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่าง People’s Bank of China (PBoC) ได้ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวนี้ ซึ่งเขาระบุว่าการเติบโตขึ้นของ Bitcoin (BTC) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ทำให้เกิดความสนใจในโครงการเงินหยวนดิจิทัลของประเทศ แม้ว่าแท้ที่จริงแล้วสกุลเงินดิจิทัลชนิดอื่น ๆ จะยังคงถูกแบนในประเทศจีนก็ตาม

และเรื่องนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมิใช่น้อย เพราะเราทุกคนต่างก็รู้กันดีว่าเงินหยวนดิจิทัลนั้นเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของจีน และเช่นเดียวกับ CBDC ทั้งหมด ที่หลักการพื้นฐานของมันนั้นตรงกันข้ามกับสกุลเงินดิจิทัลโดยสิ้นเชิง

โดยแนวคิดหลักของ Cryptocurrency จะเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ และการปกครองตนเอง ที่ซึ่งพยายามฉีกข้อจำกัดของการกำกับดูแล และการควบคุมแบบเบ็ดเสร็จภายใต้อำนาจของรัฐใดรัฐหนึ่ง หรือที่เรียกว่าการรวมศูนย์ ในทางกลับกันหน่วยงานของรัฐก็ยังคงมุ่งมั่น และพยายามที่จะออกกฎต่าง ๆ เพื่อควบคุมการไหลเวียนของเงินได้ง่ายขึ้น ซึ่งเจ้าเงินหยวนดิจิทัลนั้นถูกคาดหวังให้เป็นศูนย์กลางของความทะเยอทะยานของเมืองอัจฉริยะของจีนซึ่งจะทำให้ทั้งเมืองไร้เงินสดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

แต่ทาง PBoC นั้นกลับเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าความสนใจอัน “แข็งแกร่ง” ที่เงินหยวนดิจิทัลได้รับนั้นเป็นผลมาจากการขึ้นสู่ระดับสูงสุดตลอดกาลของ Bitcoin เมื่อเร็ว ๆ นี้แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลจะยังคงถูกห้ามในประเทศจีนก็ตาม

Wang Xin ผู้อำนวยการสำนักวิจัยของ PBoC กล่าวว่า ความสนใจในเงินหยวนดิจิทัลส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากความทะเยอทะยานของประเทศอื่น ๆ ที่จะปฏิบัติตามแนวทางของพวกเขา และจากการขึ้นราคาของ Bitcoin

“ในอีกแง่มุมหนึ่ง สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับธนาคารกลางจำนวนมากในโลกที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ และในทางกลับกัน (ความสนใจ) นี้อาจเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลของราคา Bitcoin ด้วย”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ