Mining

ความยากในการขุดบิทคอยน์ ลดลง 7.2% ลดเยอะสุดในปี 2022

Bitcoin Mining

ตั้งแต่ปีที่แล้ว เครือข่ายนักขุดเหมืองขุด bitcoin ประสบความยากลำบาก ประเทศจีนถูกสั่งห้าม และ Hashrate ลดลง ยังเป็นสัญญาณที่ดีในการขุดอยู่หรือเปล่า?

นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2564 ที่ผ่านมา หลังจากประเทศจีนประกาศสั่งห้ามขุดเหรียญคริปโต Mining difficulty ของการขุดบิทคอยน์ และแฮชเรทของเครือข่ายก็ดูเหมือนว่าจะลดลงตามไปด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความยากลำบากของเศรษฐกิจโลก และการประกอบธุรกิจการขุดเหมือง คริปโต จากต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นแต่ราคาบิทคอยน์ และคริปโตสกุลต่าง ๆ ในวันนี้กลับลดลง

กราฟแสดง Mining Difficulty ณ วันที่ 6 ธ.ค. 2565 จาก BTC.com
กราฟแสดง Mining Difficulty ณ วันที่ 6 ธ.ค. 2565 จาก BTC.com

ค่า ‘ความยากในการขุด’ หรือ Mining Difficulty (เรียกสั้น ๆ ว่า Diff หรือค่าดิฟ) ทำหน้าที่ป้องกันการขุดเหรียญ ไม่ให้ถูกขุดออกมาได้ง่ายมากจนเกินไป โดยจะมีค่าเพิ่มขึ้นตามกำลังการขุด ยิ่งค่าดิฟสูงมาก แสดงว่ามีคนขุดเยอะมาก แต่ Reward ที่ได้ก็ถูกหารตามจำนวน Miners ใน Pool ด้วย

ส่วนประมาณการค่าดิฟในการขุดครั้งต่อไป จะลดลงอีกประมาณ 7-8% นับว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง เรียกว่าเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปี 2022 นี้ก็ว่าได้ เมื่อ Diff ลดลง นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ สะท้อนถึงระบบการขุดที่มีความซับซ้อน หรืออย่างที่นักลงทุนวงในกล่าวไว้ว่า "อาจเกิดจากการถอนตัวของบริษัทขุดหลาย ๆ แห่ง"

ทางด้าน Jeff Burkey ตัวแทนจากบริษัท Foundry USA Pool ขุด Bitcoin ยักษ์ใหญ่อันดับสองกล่าวว่า “ตัวเลขที่ลดลงของ Diff ในการขุด bitcoin เป็นผลกระทบมาจากการเลิกกิจการขุดเหมืองที่ไม่สามารถสร้างกำไรได้ต่อไป”

กราฟแสดงกำไรของการขุดบิทคอยน์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
กราฟแสดงกำไรของการขุดบิทคอยน์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

William Foxley จากบริษัท Compass Mining กล่าวเสริมว่า "ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อุตสาหกรรมการขุดคริปโตจะประสบปัญหาค่า Diff บิทคอยน์ที่ลดลงอีก เครื่องขุด bitcoin บางเครื่องจะไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย แถมยังมี Bitcoin ASIC ล้นตลาด ในขณะที่ราคาเครื่องขุด bitcoin เฉลี่ยลดลง 80% เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมปีที่แล้ว"

สภาวะตลาดหมีเช่นนี้ ดูเหมือนกับว่า ถึงแม้ค่า Diff ต่ำลงแล้ว การขุดบิทคอยน์ก็ไม่ได้ให้ผลกำไรที่น่าพึงพอใจสักเท่าไหร่

Mining Difficulty ลดลง ถึงเวลาที่ต้องเลิกขุด Bitcoin?

 ปกติแล้วจะมีการปรับค่าดิฟทุก ๆ 2 สัปดาห์ หรือทุก ๆ 2,016 บล็อก โดยซิงค์กับแฮชเรทของเครือข่าย ซึ่งอัตราแฮชเรทจะมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกับราคา Bitcoin ดังนั้น Miners และนักขุด bitcoin ต้องปรับตัวให้ได้เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อม และอัตรา Hashrate ที่ผกผัน ด้วยการประหยัดต้นทุนการดำเนินงานให้ต่ำลง และการใช้เครื่องขุดที่มีประสิทธิภาพสูงมากขึ้นเพื่อให้อยู่รอดต่อไปได้

อ่านต่อ: 5 อันดับเครื่องขุด Bitcoin ที่น่าสนใจ ปี 2022

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!