ข่าวต่างประเทศ

เศรษฐีหน้าใหม่แห่ย้ายไปที่เปอร์โตริโก เนื่องจากไม่มีนโยบายการเก็บภาษีคริปโต

107001941 1642214666007 Getty Images 1331906152.jpg

เศรษฐีคริปโตกำลังแห่กันไปที่เปอร์โตริโก เนื่องจากนโยบายที่เป็นมิตรกับคริปโต ซึ่งรวมถึงการลดหย่อนภาษีครั้งใหญ่สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่บนเกาะอย่างน้อย 183 วันในหนึ่งปี

เหล่าเศรษฐีคริปโตกำลังย้ายไปที่เปอร์โตริโก ซึ่งเป็นประเทศในทะเลแคริบเบียน เพื่อใช้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี และวิถีชีวิตบนเกาะที่ฟุ่มเฟือย

รายงานของ CNBC เผยว่า เศรษฐีคริปโตกำลังแห่กันไปที่เปอร์โตริโกเนื่องจากนโยบายที่เป็นมิตรกับคริปโต ซึ่งรวมถึงการลดหย่อนภาษีครั้งใหญ่สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่บนเกาะอย่างน้อย 183 วันในหนึ่งปี ผู้อยู่อาศัยในอาณาเขตสามารถถือหนังสือเดินทางอเมริกันได้ นอกเหนือจากการไม่ต้องจ่ายภาษีจากกำไรจากการขาย (capital gains)

David Johnston ซึ่งอยู่ในวงการคริปโตมาตั้งแต่ปี 2012 ได้ย้ายทั้งครอบครัวของเขาจาก Austin ไปยังเปอร์โตริโกในเดือนมีนาคมปี 2021 โดยเขาเผยว่าการรตัดสินใจนี้ไม่น่าคิดมากเลยสำหรับเขา Johnston อ้างว่าเพื่อนส่วนใหญ่ของเขาตัดสินใจในลักษณะเดียวกัน

เขาให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า เปอร์โตริโกและออสตินมีความคล้ายคลึงกัน โดยเปรียบว่าออสตินก็เป็นอาณาเขตเล็กๆ สู่เมืองหลวงของเท็กซัสก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

แม้ว่าเปอร์โตริโกจะดึงดูดเศรษฐีมากมายให้เข้าสู่ประเทศ แต่คนในพื้นที่จำนวนมากรู้สึกไม่พอใจกับผู้ที่เข้ามาอาศัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลเมืองเปอร์โตริโกคร่ำครวญถึงการยกเว้นภาษีกำไรจากการขาย ซึ่งใช้กับบุคคลภายนอกประเทศเท่านั้น นอกจากนี้การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของเหล่าเศรษฐีหน้าใหม่ยังส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้น และทำให้เกิดความไม่พอใจในวงกว้างอย่างมาก

นอกเหนือจากเปอร์โตริโกแล้ว ยังมีประเทศอีกมากมายที่มีนโยบายภาษีเป็นมิตรต่อคริปโต โดยอาจจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ แต่สำหรับประเทศที่ยกเว้นภาษีจากกำไรในการซื้อขายคริปโต (Capital Gains) ได้แก่ เบราลุส เอลซัลกวาดอร์ โปรตุเกส สิงคโปร์ หมูเกาะเคย์แมน และสวิตเซอร์แลนด์

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ  

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)