ข่าว Bitcoin

มิติใหม่ของคิวบา กับการใช้งาน Bitcoin

Photo 1500759285222 A95626b934cb.jpg

คิวบา ประเทศซึ่งตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของสหรัฐอเมริกาแทบจะโดยสมบูรณ์ นอกจากจะเคราะห์ร้ายต้องปิดประเทศเพราะโคโรน่าไวรัส ยังเจอข้อห้ามทางการค้าของทางสหรัฐเข้าให้อีก แล้วพวกเขาจะอยู่รอดกันได้อย่างไร เรามาหาคำตอบกัน

เป็นเรื่องยากที่จะดำเนินงานในลักษณะ “Influencer Economy” หรือการเป็นผู้มีอิทธิพลชี้นำความคิดคน ให้เขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อท้ายที่สุดเขาก็จะมีแรงสนับสนุนเราต่อไป โดยที่คุณมีชาติกำเนินมาจากคิวบา ประเทศซึ่งตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของสหรัฐอเมริกาแทบจะโดยสมบูรณ์ แต่ไม่น่าเชื่อว่า Erich García Cruz ยูทูบเบอร์ชาวคิวบากำลังทำให้มันเป็นจริงได้

Erich Garc a Cruz 1024x518.jpg
Erich García Cruz Youtuber Influencer สัญชาติคิวบา

“พวกเราไม่สามารถใช้บริการบัตรประเภท Visa หรือ Mastercard ได้เนื่องจากข้อห้ามทางการค้าของทางสหรัฐ” Erich García Cruz ได้กล่าวถึงสถานการณ์น่ากระอักกระอ่วนที่ชาวคิวบาทุกคนต้องประสบพบเจอ “และนั่นก็ทำให้พวกเราหันมาสร้างรายได้ผ่านทาง Youtube แทน”

เส้นทางของ Youtuber สัญชาติคิวบา

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 Cruz เริ่มสร้างรายได้จากคอนเทนต์รวบรวมความรู้ด้านเทคโนโลยีในช่อง Youtube ของเขา ภายหลังเขาเองก็เริ่มโฟกัสเนื้อหาหลักไปที่ Cryptocurrency สุดเลื่องชื่ออย่าง Bitcoin ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2020 โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากคำบอกเล่าของเพื่อน ๆ ในท้องที่ที่เขาอาศัยอยู่

ณ ตอนนี้การจะย้ายถิ่นฐานแล้วหาช่องทางการทำธุรกิจข้างนอกในประเทศคิวบาเป็นเรื่องที่ยากมาก จากสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้คิวบาเองต้องปิดประเทศเนื่อง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นธุรกิจทั่วโลกเองก็เผชิญกับสภาวะในลักษณะเดียวกัน นี่จึงจึงเป็นสาเหตุที่ผู้คนจำนวนมากในสังคมเทคโนโลยีของคิวบากำลังเรียนรู้เกี่ยวกับ Bitcoin ให้มากขึ้น นาย Cruz กล่าว

Bitcoin นั้นเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ Cruz ใช้ในการเปลี่ยนรายได้ของเขาในบัญชีธนาคารต่างประเทศที่อยู่ในรูปแบบเงินดอลลาร์มาเป็นเงินค่าเช่า และค่าของชำในคิวบา เหล่าฟรีแลนซ์รอบโลกต่างก็ใช้ Bitcoin ในฐานะเงินที่ไร้ขอบเขต ซึ่งจะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบอาชีพโปรแกรมเมอร์ หรืออาชีพที่ต้องใช้เทคนิคต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม Cruz ก็เป็นหนึ่งในผู้สร้าง Content ในด้าน Bitcoin ที่กำลังเติบโตอย่างช้า ๆ

“ชาวคิวบากว่าพันคนซื้อบัตรที่ Bitrefill เพื่อใช้บริการดิจิทัลโดยการชำระเงินด้วย Cryptocurrency เพราะมันไม่มีทางอื่นแล้ว” Cruz กล่าว

Cruz ยังอธิบายอีกว่าการสร้างรายได้โดยพึ่งพา Bitcoin ของเขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 10% ของรายได้จนตอนนี้กลายเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ในครัวเรือนของเขาทั้งหมดแล้ว

Bitcoin ในประเทศคิวบา

เป็นไปไม่ได้เลยที่จะระบุอย่างชัดเจนได้ว่ามีผู้คนจำนวนเท่าไหร่กันแน่ที่ใช้ Bitcoin ในคิวบา โดย Claudia Rodriguez ชาวคิวบาที่อาศัยอยู่ในประเทศบราซิลได้กล่าวว่าเธอเองได้ทำการแลกเปลี่ยนร่วมกับบัญชีผู้ใช้ชาวคิวบาจำนวนเกือบ 7,000 รายภายในเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ต่อมาในเดือนสิงหาคมปี 2020 เธอระบุว่าการให้บริการแลกเปลี่ยนดังกล่าวได้หยุดลงด้วยเหตุผลทางกฏหมายบางประการ รวมไปถึงการขาดความชัดเจนด้านกฏระเบียบจากธนาคารกลางในประเทศคิวบาอีกด้วย

Rodriguez กล่าว

“เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และข้อจำกัดใหม่ในประเทศคิวบา Cryptocurrency จึงเป็นวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ”
“น่าเสียดายที่เราไม่สามารถสนับสนุนสังคมเทคโนโลยีของเราต่อไปได้อีกแล้ว”

ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม Cruz ได้ประมาณการณ์ขณะนี้มีบัญชีผู้ใช้ Bitcoin ของชาวคิวบาประมาณ 50,000 บัญชีที่อยู่ภายในประเทศสังคมนิยมนี้ รวมแล้วอีกประมาณ 11.3 ล้านคน เฉกช่นเดียวกับเขาที่เป็นหนึ่งในชาวคิวบาจำนวนมากที่ถูกทางสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร และไม่สามารถใช้ Bitcoin ในการแลกเปลี่ยนได้

ในทางกลับกัน Cruz ได้หารายได้ของเขาจากต่างประเทศด้วยความช่วยเหลือจากญาติของเขา โดยญาติของเขาจะส่ง Bitcoin ให้ Cruz ในรูปแบบของการโอนเงิน หรือส่งเงินมาในรูปแบบอื่น ๆ

“เงินที่ใช้จ่ายในประเทศคิวบาถูกแลกเปลี่ยนในตลาดนอกระบบเพื่อซื้อสินคาในร้านค้าของรัฐหรือเอกชนในภายหลัง มีชาวคิวบาบางรายถึงกับสร้างรายได้ด้วยวิธีการแลกเปลี่ยนซื้อขาย Crypto กับเงินสด”

Influencer Economy ความอยู่รอดของผู้สร้างสรรค์ และผู้ติดตาม

“ผมตระหนักว่าแพลตฟอร์ม Crypto ทั้งหมดเป็นเพียงแบบแผนลักษณะปิรามิด และการหลอกลวงที่ใช้ประโยชน์จากความไม่รู้”
“นั่นคือเหตุผลที่ผมพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าวบนช่อง Bachecubano Channel ของผมเพื่อเสนอมุมมองที่ถูกต้องในการใช้ Bitcoin ให้แก่ทุกคน”

ปัจจุบัน Cruz ได้กลายเป็นหนึ่งใน Micro Influencer หรือผู้นำทางความคิดแบบเฉพาะกลุ่มที่กระจายอยู่ทั่วไปในแถบละตินอเมริกาที่ใช้ Bitcoin เป็นเครื่องมือในการทำงานประจำของเขาที่ชี้ให้เห็นถึงแสงสว่างปลายอุโมงค์ที่เป็นความหวังของดินแดนซึ่งถูกกีดกันทั้งหลายให้สามารถเติบโต และเพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นมาได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง