ข่าว Bitcoin

วันศุกร์สีแดง! ราคาบิทคอยน์ (BTC) ร่วงแตะ $38,000 และตลาดคริปโตโดนล้างพอร์ตกว่า $700 ล้าน

2 Qnasublyvcnlj L7 K7 Gipu L7 Ii 1.jpg

การร่วงลงของตลาดคริปโตในวันศุกร์นี้ ทำให้เกิดการล้างพอร์ตมูลค่ากว่า 720 ล้านดอลลาห์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคา BTC ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนเลยทีเดียว

ประเด็นสำคัญ

  • ราคาบิทคอยน์ (BTC) ร่วงลงสู่ 38,200 ดอลลาห์ โดยเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน
  • เกิดการล้างพอร์ตมากกว่า 700 ล้านดอลลาห์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
  • มูลค่าตลาดคริปโตลดลงต่ำกว่า 2 ล้านล้านดอลลาห์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

ตลาดคริปโตร่วงลงในวันศุกร์แดงเดือด 

โดยมูลค่าตลาดลดลงต่ำกว่า $2 ล้านล้านดอลลาห์ นอกจากนี้ราคาบิทคอยน์ยังหลุดแนวรับสำคัญที่ 40,000 ดอลลาร์ ราคา BTC ลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 38,200 ดอลลาห์ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2021 อีกด้วย ในขณะที่เขียน ราคาฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่ 38,977 ดอลลาห์ โดยลดลง 7.33% ในวันนี้

ในขณะเดียวกัน Ethereum ก็ซื้อขายเหนือ 2,800 ดอลลาห์เล็กน้อย โดยลดลงกว่า 9.4% เลยทีเดียว ขณะที่ Binance Coin (BNB) และ Cardano (ADA) ลดลงถึง 10%

Screenshot 2022 01 21 at 16.01.53 1024x665.png

เกิดการล้างพอร์ตมากกว่า 700 ล้านดอลลาห์

การร่วงลงของตลาดคริปโตในวันศุกร์นี้ ทำให้ตลาดเกิดการล้างพอร์ต (liquidation) มูลค่ากว่า 720 ล้านดอลลาห์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การล้างพอร์ตรายบัญชีที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นบน BitMEX โดยเป็นคำสั่ง XBTUSD ที่มีมูลค่า 9.9 ล้านดอลลาร์

มูลค่าตลาดคริปโตลดลงต่ำกว่า 2 ล้านล้านดอลลาห์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน

ตลาดสกุลเงินดิจิทัลเริ่มปรับตัวลงตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 21 มกราคม 2022 และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดทั้งหมดได้หายไปจำนวนมาก

ข้อมูลจาก CoinGecko ระบุว่ามูลค่าตลาดคริปโตลดลงจากประมาณ 2.15 ล้านล้านดอลลาห์สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 1.92 ล้านล้านดอลลาห์สหรัฐ

ดัชนี "fear and greed” ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความกลัวและความโลภในตลาดได้ร่วงลงสู่ระดับ “กลัวอย่างสุดขีด" (extreme fear) ที่ 19 เนื่องจากความเชื่อมั่นของตลาดเป็นขาลงมากขึ้น แน่นอนว่าความโกลาหลส่วนใหญ่มาจากความเคลื่อนไหวของ BTC 

สถานะของตลาดคริปโต

ปี 2021 จบลงอย่างน่าผิดหวัง นักเทรดหลายคนยังคงหวังว่าราคา BTC จะไปถึง 100,000 ดอลลาห์ตามที่ PlanB ทำนายไว้จริง ๆ ในทางกลับกัน Bitcoin สิ้นสุดปีที่ 47,500 ดอลลาร์อย่างน่าผิดหวัง นอกจากนี้ ตลาดโดยรวมยังซบเซามากในปี 2022 หลังจากที่เมื่อสองเดือนก่อน ราคา Bitcoin แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All-time high)ที่ 68,789.63 ดอลลาร์ในวันที่ 10 พฤศจิกายน อย่างไรก็ตามราคาได้ลดลงเกือบ 45% ตั้งแต่นั้นมา ขณะที่นักเทรดหลายคนบน Twitter ชี้ให้เห็นว่า BTC ได้กำลังสร้างรูปแบบราคา double-top แบบ head-and-shoulders ซึ่งจุดต่ำสุดอาจอยู่ที่ต่ำถึง 30,000 ดอลลาห์

การแบนคริปโตของรัสเซียเป็นเหตุผลเบื้องหลังหรือไม่?

รัสเซียเป็นประเทศที่มีอัตราแฮช (hash rate) เฉลี่ยต่อเดือนที่ 11% และเป็นประเทศที่ขุดบิทคอยน์รายใหญ่เป็นอันดับสามของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา (35%) และคาซัคสถาน (18%) อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าประเทศนี้ไม่สนใจที่จะเป็นสวรรค์ของนักขุดคริปโต นอกจากนี้ธนาคารแห่งรัสเซียตีพิมพ์บทความเรื่อง "Cryptocurrencies: Trends, Risks, and Regulation" บทความนี้เสนอให้มีการแบนำเหมือง เนื่องจากเป็นการใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลือง"

เอกสารดังกล่าวระบุว่า พลเมืองรัสเซียทำธุรกรรมประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ต่อปีด้วยคริปโตเคอร์เรนซีและ stablecoins ธนาคารเชื่อว่านี่เป็นสิ่งที่ไม่ดี เนื่องจากความผันผวนของคริปโตจะนำไปสู่ความเสี่ยงของนักลงทุน

“ความนิยมอย่างแพร่หลายของคริปโตเคอร์เรนซี อาจทำให้ผู้คนถอนเงินออมจากภาคการเงินของรัสเซีย และจากนั้นก็ลดความสามารถในการจัดหาเงินทุนในภาคเศรษฐกิจจริง และสิ่งนี้อาจลดการจ้างงานและศักยภาพในการเพิ่มรายได้ของครัวเรือน”  

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ  

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)