ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ใหญ่สุดในตลาด! Bitcoin Dominance ทิ้งห่าง Altcoin ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 3.5 ปี

ใหญ่สุดในตลาด! Bitcoin Dominance ทิ้งห่าง Altcoin ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 3.5 ปี

Bitcoin Dominance หรือส่วนแบ่งมูลค่าตลาดของ Bitcoin พุ่งขึ้นคิดเป็นเกือบ 60% ของมูลค่าตลาดคริปโตทั้งหมด นับเป็นจุดสูงสุดตั้งแต่เดือนเมษายน 2021

Bitcoin Dominance หรือตัวชี้วัดที่ใช้วัดเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin (BTC) เปรียบเทียบกับมูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ที่เหลือทั้งหมดในตลาดคริปโต แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 เนื่องจากราคาของ Bitcoin ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความนิ่งเงียบของตลาด Altcoin

วันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา Bitcoin ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง ที่ 58.77% พร้อมกับราคาที่พุ่งทะยานแตะ $67,800 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์ ตามข้อมูลจาก TradingView สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของสกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งในตลาด

โดยราคา Bitcoin ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่ $64,880 ก่อนจะฟื้นตัวกลับขึ้นมาซื้อขายเหนือ $67,000 อีกครั้ง ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 1.32 ล้านล้านดอลลาร์ 

กราฟส่วนแบ่งมูลค่าตลาดของ Bitcoin ( ที่มา : TradingView )
กราฟส่วนแบ่งมูลค่าตลาดของ Bitcoin ( ที่มา : TradingView )

การเพิ่มขึ้นของ Bitcoin Dominance ในอดีตมักจะเป็นข่าวร้ายสำหรับ Altcoin โดยใน 2 วันที่ผ่านมา Bitcoin Dominance เพิ่มขึ้น 1.3% พร้อมกับราคาของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น 8% ขณะที่ Altcoin ส่วนใหญ่ในตลาดยังคงนิ่งหรือพักตัวลง

แม้ปัจจุบัน Bitcoin จะครองส่วนแบ่งของตลาดคริปโตเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีนักลงทุนบางรายที่มองเห็นโอกาสในการเติบโตของ Altcoin โดยเชื่อว่าการปรับตัวลดลงของ Bitcoin อาจกระตุ้นให้เกิดการไหลของเงินทุนเข้าสู่สกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

Benjamin Cowen ผู้ก่อตั้ง ICT Crypto ได้คาดการณ์ว่า Bitcoin จะครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 60% ในขณะที่ Coach K Crypto นักลงทุนคริปโตชื่อดัง ได้แสดงความเห็นที่แตกต่างกัน โดยเชื่อว่า Bitcoin อาจถึงจุดสูงสุดของรอบนี้แล้ว และได้ทวีตข้อความเตือนผู้ติดตามบน X ว่า 

"อีกไม่นาน การส่วนแบ่งทางการตลาดของ Bitcoin จะเริ่มลดลง และนั่นจะเป็นโอกาสให้กับ Altcoin และเหรียญมีม"

และเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม นักวิเคราะห์ Moataz Elsayed ยังได้เสริมอีกว่า Bitcoin Dominance "กำลังจะลดลงอย่างหนัก" และคาดการณ์ว่า Altcoin season กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่ช้า

อ้างอิง : Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์