ข่าว Bitcoin

Bitcoin ก็เป็นแค่ “เล่ห์กล” และ “การฉ้อฉล”

Nassim Taleb.jpg

ผู้เขียน 'Black Swan' ออกมาจวก Bitcoin อย่างหนัก และเรียกมันว่า 'Gimmick' โดยเขามองว่าเจ้าเหรียญนี้ก็เป็นแค่การใช้เล่ห์กลในการขายสินค้า ทั้งยังไม่ต่างอะไรจาก และการฉ้อฉลที่หลอกเงินจากนักลงทุนหน้าใหม่ ไปให้เหล่านักลงทุนหน้าเก่า

Nassim Taleb ผู้เขียนวรรณกรรมชื่อดังอย่าง “Black Swan” ได้พูดถึงมุมมองของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin และวิธีป้องกันความเสี่ยงในตลาดที่ปั่นป่วนในปัจจุบัน ในการสัมภาษณ์จากรายการ Squawk Box ของ CNBC

ซึ่งเขานั้นได้ถูกถามเกี่ยวกับสินทรัพย์ Crypto โดยให้ความสำคัญกับ Bitcoin เป็นพิเศษเนื่องจากมีนักลงทุนจำนวนที่ได้หันมาปรับโครงสร้างพอร์ตการลงทุนด้วยประเภทสินทรัพย์ใหม่นี้

Taleb วิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin โดยอธิบายว่าเป็นกลไกซึ่งมีความผันผวนเกินกว่าที่จะเป็นสกุลเงินที่มีประสิทธิภาพ และไม่สามารถป้องกันอัตราเงินเฟ้อได้อย่างปลอดภัย

“โดยพื้นฐานแล้วไม่มีการเชื่อมโยงระหว่างอัตราเงินเฟ้อ และ bitcoin ไม่มีเลย! ฉันหมายความว่า มันสามารถเกิดเหตุการณ์ Hyperinflation และ bitcoin จะเป็นศูนย์ มันไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างกันแม้แต่น้อย”

*เงินเฟ้อขั้นรุนแรง (Hyperinflation) คือ สถานการณ์ที่เงินด้อยค่ามากจนไม่มีใครอยากได้*

เขามองว่า Bitcoin มีลักษณะเฉพาะของการเป็น Ponzi scheme อีกด้วย โดยกล่าวว่า Bitcoin เป็น “ระบบการเข้ารหัสที่สร้างขึ้นอย่างสวยงาม และได้รับการออกแบบมาอย่างดี แต่ไม่มีเหตุผลที่ควรเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจใด ๆ เลย”

*การฉ้อฉลแบบพอนซี (Ponzi scheme) เป็นปฏิบัติการลงทุนแบบฉ้อฉลที่จ่ายผลกำไรให้แก่นักลงทุนโดยใช้เงินลงทุนใหม่จากนักลงทุนใหม่ แทนที่จะใช้ผลกำไรที่ผู้ดำเนินการลงทุนหาได้ ผู้ดำเนินการวิธีนี้มักจะโน้มน้าวชักชวนผู้ลงทุนใหม่ โดยให้ผลกำไรที่สูง*

ซึ่งก่อนหน้านี้นั้น Taleb เคยมีมุมมองที่ดีต่อสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำตัวนี้ แต่เขาได้บอกกับ CNBC ว่าเขานั้น “ถูกหลอก” ในตอนแรกเพราะเขาคิดว่า Bitcoin สามารถใช้เป็นสกุลเงินได้ แต่เมื่อเขาเห็นว่าราคาของสกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนอย่างมาก และนักลงทุนใช้เงินดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรเขาจึงเริ่มขาย Bitcoin ของเขา และเริ่มเรียกมันว่าเป็นสกุลเงินที่ล้มเหลว

Taleb ให้คำแนะนำแก่นักลงทุนที่ต้องการป้องกันเงินเฟ้อเพื่อซื้อที่ดิน และลงทุนในที่ดิน เขากล่าวว่า นักลงทุนที่กังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อจะดีกว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์มากกว่าการลงทุนใน Bitcoin เพราะอย่างน้อยคุณก็จะมีอะไรบางอย่างที่จับต้องได้อยู่ในมือ

Bitcoin และอสังหาริมทรัพย์

Taleb ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในรายชื่อของเหล่านักวิจารณ์ Bitcoin ที่นับวันก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น โดยในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา อดีตนักวิเคราะห์ความเสี่ยง และนักเทรด Options ประกาศว่าเขาอยู่ระหว่างการกำจัด Bitcoin ของเขา เพราะเขามองว่า Bitcoin เป็นความล้มเหลว เนื่องจากมันไม่สามารถเป็นสินทรัพย์รักษามูลค่า แถมมันยังล้มเหลวในการป้องกันความเสี่ยงจากนโยบายของธนาคารกลางอีกด้วย

Taleb นั้นมีมุมมองที่คลายคลึงกับ Barbara Corcoran นักลงทุนดาวเด่นจากรายการ Shark Tank ซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อนได้แบ่งปันมุมมองของเธอเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดย Corcoran เพิ่งกล่าวว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับนักลงทุนในการรวยไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัล

Corcoran กล่าวว่าเธอใช้วิธีการหาเงินแบบ "พยายาม และจริง" และอ้างว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการได้รับความร่ำรวย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24